Table of Contents Table of Contents
Previous Page  6 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 92 Next Page
Page Background

ĐIỂM NHẤN

ban đêm và dưới mùa mưa tháng Ba,

tháng Tư ở ĐBP, do đó, để đạt được

những cảnh tái hiện hiệu quả đòi hỏi nỗ

lực rất lớn của ekip thực hiện. Ngoài ra,

để mô tả trận địa chiến hào, chúng tôi

cũng đã phải làm rất kĩ phần đồ họa để

giúp khán giả mường tượng rõ hơn về

hào ở ĐBP.

Khó khăn thứ hai, mục đích quan

trọng của chương trình là qua hệ thống

chiến hào sẽ hình thành một bức tranh

toàn cảnh với những nét chấm phá cơ

bản nhất về trận chiến ĐBP thông qua

những góc nhìn, lăng kính khác nhau từ

hai phía, Việt Nam và Pháp, đặc biệt là

qua những văn bản tuyệt mật của Bộ

Quốc phòng Pháp nay đã được giải mã

và công chúng báo chí có thể được tiếp

cận. Điều này tạo thuận lợi để chúng tôi

có được một núi tài liệu khổng lồ đầy

xác thực về động thái của phía Pháp

trong trận chiến. Tuy nhiên, việc đọc và

hiểu được các tài liệu mật quân sự này

không đơn giản. Chúng tôi đã có sự

giúp đỡ từ nhiều cố vấn, chuyên gia

quân sự Việt Nam và Pháp.

Hẳn là việc phục dựng lại cảnh

đội quân Việt Minh đào hào không hề

đơn giản? Chắc đây là bộ phim tài

liệu sử dụng nhiều phân cảnh phải

phục dựng nhất?

Vấn đề dựng cảnh tái hiện khá phức

tạp do tính chất đặc thù của trận chiến.

Ngoài việc tái hiện các chi tiết về đào

hầm, đào hào, cách thức xây dựng trận

địa chiến hào, việc tái hiện lại những

tình huống, những câu chuyện về cuộc

sống và chiến đấu của người lính ĐBP

trên trận địa chiến hào cũng hết sức

quan trọng. Đó đều là những câu chuyện

đặc biệt đầy cảm xúc trong chiến tranh.

Sức nặng của bộ phim còn nằm

ở những phân tích xác đáng, thú vị

của các nhà nghiên cứu quốc tế, các

cựu chiến binh Việt Nam và Pháp,

đặc biệt là các tài liệu mật trong kho

tư liệu của Bộ Quốc phòng Pháp.

Hành trình đi tìm nhân chứng và tư

liệu “độc” cho phim đã diễn ra như

thế nào, thưa chị?

Hành trình đi tìm các tư liệu “độc”

diễn ra trong quá trình chúng tôi nghiên

cứu các sách lịch sử của Pháp và Việt

Nam về ĐBP. Chúng tôi đã phối hợp với

cộng tác viên của Ban Truyền hình Đối

Vòng vây lửa

TÁI HIỆN CÔNG TRÌNH VĨ ĐẠI

(Tiếp theo trang 5)

BTV NGUYỄN VĂN NAM - NGƯỜI ĐƯA RA Ý TƯỞNG CH ĐỀ C A CHƯƠNG

TRÌNH, ĐỒNG THỜI THAM GIA LÀM KỊCH BẢN VÀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT ĐÃ CHIA

SẺ THÊM VỀ QUÁ TRÌNH ĐI TÌM Ý TƯỞNG CHO BỘ PHIM

VÒNG VÂY LỬA.

C

hiến thắng Điện Biên Phủ là đề tài

quá quen thuộc với tất cả nhân

dân Việt Nam cũng như bạn bè

quốc tế quan tâm tới lịch sử cách

mạng, nghệ thuật chiến tranh nhân dân

của Việt Nam. Việc tìm ra một ý tưởng

mới, một hướng đi mới đối với đề tài đã

liên tục được khai thác trong mấy chục

năm qua là một điều không hề dễ dàng.

Bởi chúng ta đều biết gần như các nội

dung, hay những khía cạnh của cuộc

chiến này đã được không chỉ các nhà

làm phim Việt Nam mà cả các nhà làm

phim quốc tế khai thác khá triệt để.

Chúng tôi có thể làm gì? Liệu chúng

tôi có thể tìm được ý tưởng hay hướng

đi nào trên một mảnh đất được cày xới

liên tục trong suốt thời gian qua? Đó là

những câu hỏi nhưng cũng là

những thách thức khi chúng tôi bắt tay

vào quá trình tìm đề tài mới về

Điện Biên Phủ.

Là một người đam mê lịch sử dân

tộc, tôi đã tìm hiểu tài liệu, sách nghiên

cứu về Điện Biên Phủ nhưng chưa tìm

được gì cả. Bởi tất cả kiến thức cũng

là những gì mà mọi người đã biết. Tôi

Vòng vây lửa

BẮT NGUỒN TỪ ĐÂU?

Cái ôm thắm tình đồng đội nơi chiến trường xưa

6