

ĐIỂM NHẤN
ban đêm và dưới mùa mưa tháng Ba,
tháng Tư ở ĐBP, do đó, để đạt được
những cảnh tái hiện hiệu quả đòi hỏi nỗ
lực rất lớn của ekip thực hiện. Ngoài ra,
để mô tả trận địa chiến hào, chúng tôi
cũng đã phải làm rất kĩ phần đồ họa để
giúp khán giả mường tượng rõ hơn về
hào ở ĐBP.
Khó khăn thứ hai, mục đích quan
trọng của chương trình là qua hệ thống
chiến hào sẽ hình thành một bức tranh
toàn cảnh với những nét chấm phá cơ
bản nhất về trận chiến ĐBP thông qua
những góc nhìn, lăng kính khác nhau từ
hai phía, Việt Nam và Pháp, đặc biệt là
qua những văn bản tuyệt mật của Bộ
Quốc phòng Pháp nay đã được giải mã
và công chúng báo chí có thể được tiếp
cận. Điều này tạo thuận lợi để chúng tôi
có được một núi tài liệu khổng lồ đầy
xác thực về động thái của phía Pháp
trong trận chiến. Tuy nhiên, việc đọc và
hiểu được các tài liệu mật quân sự này
không đơn giản. Chúng tôi đã có sự
giúp đỡ từ nhiều cố vấn, chuyên gia
quân sự Việt Nam và Pháp.
Hẳn là việc phục dựng lại cảnh
đội quân Việt Minh đào hào không hề
đơn giản? Chắc đây là bộ phim tài
liệu sử dụng nhiều phân cảnh phải
phục dựng nhất?
Vấn đề dựng cảnh tái hiện khá phức
tạp do tính chất đặc thù của trận chiến.
Ngoài việc tái hiện các chi tiết về đào
hầm, đào hào, cách thức xây dựng trận
địa chiến hào, việc tái hiện lại những
tình huống, những câu chuyện về cuộc
sống và chiến đấu của người lính ĐBP
trên trận địa chiến hào cũng hết sức
quan trọng. Đó đều là những câu chuyện
đặc biệt đầy cảm xúc trong chiến tranh.
Sức nặng của bộ phim còn nằm
ở những phân tích xác đáng, thú vị
của các nhà nghiên cứu quốc tế, các
cựu chiến binh Việt Nam và Pháp,
đặc biệt là các tài liệu mật trong kho
tư liệu của Bộ Quốc phòng Pháp.
Hành trình đi tìm nhân chứng và tư
liệu “độc” cho phim đã diễn ra như
thế nào, thưa chị?
Hành trình đi tìm các tư liệu “độc”
diễn ra trong quá trình chúng tôi nghiên
cứu các sách lịch sử của Pháp và Việt
Nam về ĐBP. Chúng tôi đã phối hợp với
cộng tác viên của Ban Truyền hình Đối
Vòng vây lửa
TÁI HIỆN CÔNG TRÌNH VĨ ĐẠI
(Tiếp theo trang 5)
BTV NGUYỄN VĂN NAM - NGƯỜI ĐƯA RA Ý TƯỞNG CH ĐỀ C A CHƯƠNG
TRÌNH, ĐỒNG THỜI THAM GIA LÀM KỊCH BẢN VÀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT ĐÃ CHIA
SẺ THÊM VỀ QUÁ TRÌNH ĐI TÌM Ý TƯỞNG CHO BỘ PHIM
VÒNG VÂY LỬA.
C
hiến thắng Điện Biên Phủ là đề tài
quá quen thuộc với tất cả nhân
dân Việt Nam cũng như bạn bè
quốc tế quan tâm tới lịch sử cách
mạng, nghệ thuật chiến tranh nhân dân
của Việt Nam. Việc tìm ra một ý tưởng
mới, một hướng đi mới đối với đề tài đã
liên tục được khai thác trong mấy chục
năm qua là một điều không hề dễ dàng.
Bởi chúng ta đều biết gần như các nội
dung, hay những khía cạnh của cuộc
chiến này đã được không chỉ các nhà
làm phim Việt Nam mà cả các nhà làm
phim quốc tế khai thác khá triệt để.
Chúng tôi có thể làm gì? Liệu chúng
tôi có thể tìm được ý tưởng hay hướng
đi nào trên một mảnh đất được cày xới
liên tục trong suốt thời gian qua? Đó là
những câu hỏi nhưng cũng là
những thách thức khi chúng tôi bắt tay
vào quá trình tìm đề tài mới về
Điện Biên Phủ.
Là một người đam mê lịch sử dân
tộc, tôi đã tìm hiểu tài liệu, sách nghiên
cứu về Điện Biên Phủ nhưng chưa tìm
được gì cả. Bởi tất cả kiến thức cũng
là những gì mà mọi người đã biết. Tôi
Vòng vây lửa
BẮT NGUỒN TỪ ĐÂU?
Cái ôm thắm tình đồng đội nơi chiến trường xưa
6