Table of Contents Table of Contents
Previous Page  65 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 65 / 92 Next Page
Page Background

65

Nỗ lực không chỉ

cho bản thân

Có thể nhìn thấy ở Hồng Đăng

luôn có sự thay đổi các dạng vai, ví

như “ẩn số” Lê Thành trong

Người

phán xử

?

Đây rõ ràng không phải là dạng vai

thế mạnh của tôi. Vì thế, tôi thật vui

mừng được đạo diễn tin tưởng giao

cho một hình tượng khác hẳn. Đó là

cơ hội trải nghiệm, thử sức khả năng

của mình đến đâu. Làm phim này

khó khăn hơn rất nhiều so với sự hình

dung ban đầu của tôi khi đọc kịch

bản. Vất vả đến mức, có thời điểm tôi

thấy chán chường, chỉ muốn gây ra sự

cố gì đó để được nghỉ ngơi rồi quay

lại đóng tiếp.

Vất vả đến mức nào mà khiến

anh có lúc chán nản?

Chúng tôi liên tục làm việc trong

điều kiện thời tiết “trái mùa”, lạnh thì

mặc áo phong phanh trong rừng, nóng

38 độ lại phải mặc áo lông, len. Cảnh

quay mùa hè thì hay có tiếng ve, trong

khi bối cảnh phim là mùa đông, phim

thu tiếng đồng bộ nên phải bịt hết tất

cả các cánh cửa, dán băng dính các

khe để không lọt tiếng vào. Lê Thành

là một chuyên gia tư vấn tâm lí nên lời

thoại phức tạp, nhiều từ chuyên môn.

Tôi luôn tập trung cao độ, phải chắc

thoại, chỉ một tí lập cập thôi là hiện rõ

sự thiếu chuyên nghiệp của nhân vật.

Rồi những cảnh đuổi bắt, trốn chạy

trong rừng, cảnh tù tội… đều là những

việc tôi chưa từng làm trong đời và

trên phim. Đây là bộ phim vất vả nhất,

khó khăn nhất từ khi tôi bước chân vào

nghề diễn.

Hai năm gần đây, Hồng Đăng đã

có được những thành công trong nghề

cũng như hình ảnh đẹp của người đàn

ông của gia đình. Chặng đường đi qua

có điều gì đáng nhớ với bạn?

Tôi nghĩ, mình cũng giống nhiều

người khác, không muốn dừng một

chỗ. Đi qua năm tháng, sai lầm và

những điều chưa trọn vẹn, tôi cũng rút

ra được nhiều kinh nghiệm cho mình.

Có lẽ, điều đầu tiên nếu muốn đạt đến

thành công là cần phải chỉn chu hơn

nữa trong nghề nghiệp. Tôi coi nghề

diễn viên là một sân chơi nghiêm túc.

Tất nhiên, là phải luôn nghiêm túc hết

khả năng của mình.

Bước ngoặt dẫn Hồng Đăng đến

với những thành công của ngày hôm

nay có lẽ là

thời điểm anh nộp đơn

học lớp Đào tạo diễn viên của VFC từ

khóa đầu tiên?

Tôi đã có ba bước ngoặt quan trọng,

lần đầu tiên chính là lúc tôi tham dự

lớp học diễn viên do VFC đào tạo. Thời

điểm đó tôi được mẹ và vợ động viên

đi học. Lúc chuẩn bị vào thi, tôi định

bỏ về nhưng một đạo diễn đã kéo tôi

trở lại. Tôi chẳng quen ai trong nghề,

gia đình tôi cũng không có ai làm nghệ

thuật nhưng như có gì đó thôi thúc tôi

đến với nghề này. Sau 3 tháng học, bộ

phim tốt nghiệp của lớp cần một diễn

viên vào vai một người nghiện, tôi là

người gầy nhất (chỉ 45 kg) nên được

chọn. Vai chính trong bộ phim

Lời thề

cỏ non

đã bắt đầu sự nghiệp diễn xuất

của tôi. Sau đó, NSND Hoàng Dũng

khuyên tôi nên đi học chính quy về

nghề diễn viên. Tốt nghiệp, tôi may

mắn được nhận về Nhà hát Kịch Việt

Nam, nơi thầy Dũng là Giám đốc.

Dường như thần may mắn đã

mỉm cười rất nhiều lần với bạn?

Sau một vài năm làm ở Nhà hát,

tôi đã rời đi, đến năm 2013 mới

chính thức trở lại và trụ được với

nghề đến tận bây giờ. May mắn, tôi

lại được tham gia vở diễn và đạt

Huy chương Vàng. Vì thế, tôi được

biên chế chính thức vào Nhà hát.

Con đường phim ảnh cũng thế, hồi đó,

làm một số phim tôi thấy công việc này

khá mệt mỏi, trong khi tôi phải lo kinh

tế gia đình. Tôi cũng chưa quan niệm

đó là một nghề nên sự ràng buộc với

nghề diễn chưa sâu sắc.

Cầu vồng tình

yêu

đã tạo đà cho sự nghiệp diễn xuất

của tôi, tăng thêm đam mê cho tôi ở

sân chơi này. Bộ phim thành công, tôi

không thể không cảm ơn đạo diễn Đỗ

Thanh Hải - Giám đốc VFC đã thuyết

phục tôi tham gia bộ phim.

Điểm mạnh của Hồng Đăng

là gì?

Với nhiều người có thể thấy tôi khó

gần nếu chưa nhìn thấy tôi làm việc

và có thể nói cậu này lớt phớt. Nhưng

nguyên tắc của tôi là: đã nhận lời là

làm hết khả năng và luôn có sự tính

toán cho vai diễn của mình. Tôi nghĩ

đó là điểm mạnh của mình. Đạo diễn

cần điều đó, khả năng tự mình khai thác

nhân vật tới đâu để đạo diễn bồi đắp

chứ không phải là hô gì làm nấy.

Có lẽ cũng cần nhắc đến có

những thời điểm Hồng Đăng đã quyết

định “dứt áo ra đi”?

Không dưới 3 - 4 lần tôi định bỏ

nghề vì chuyện kinh tế. Hai năm nghỉ ở

nhà ổn định cho kinh tế, tôi nhớ phim

trường. Đến bây giờ, tôi đã có thể sống

được bằng nghề. Thực sự tôi vẫn coi

đó là nghề chơi nghiêm túc, đam mê

chứ không phải là để mua vui. Đạo

diễn chắc không cần một diễn viên giỏi

nhưng không có kỉ luật, họ cần người

làm nghề nghiêm túc. Những điều tôi

nỗ lực, phấn đấu không chỉ cho bản

thân mà cho cả gia đình, bố mẹ, con

cái và vợ. Tôi là người của công chúng,

vì thế phải cố gắng cả về công việc và

hình ảnh một cách tốt nhất. Đó còn là

vì để khi con cái trưởng thành sẽ hiểu

rằng, có một người bố tốt!

Cảm ơn Hồng Đăng!

Hiền Nguyên

(Thực hiện)

Hồng Đăng với giải Cánh diều Vàng

cho nam diễn viên chính