60
Chúc mừng đạo diễn Vũ Hoài
Nam với giải Cánh diều Vàng, nhiều
khán giả muốn biết vì sao anh đặt tên
tác phẩm là
Câu chuyện ngôi nhà
?
Hiểu theo một nghĩa rộng thì rừng
chính là ngôi nhà tự nhiên hoàn hảo
nhất cho các loài động vật. Tuy nhiên,
tùy vào nhu cầu sinh tồn bản năng,
từng cá thể động vật luôn tạo cho mình
những ngôi nhà với sắc thái riêng biệt
trong mảnh đất chung ấy. Ví dụ, với
loài rồng rộc thì việc xây tổ không chỉ
đơn thuần là câu chuyện về chỗ trú ngụ.
Trái ngược với hầu hết các loài chim chỉ
khi kết đôi mới bắt đầu làm tổ, những
con rồng rộc đực thường làm tổ trước
với mục đích thu hút sự chú ý của chim
mái. Sau khi quan sát, tìm hiểu tôi đã
đổi tên là
Câu chuyện ngôi nhà.
Cuộc sống trong tự nhiên nhiều
thách thức đòi hỏi mỗi loài đều cần sự
thích nghi để tồn tại và sinh sôi. Vấn
đề này đã được anh đưa vào trong PTL
Câu chuyện ngôi nhà
như thế nào?
Tôi sẽ trả lời câu hỏi này bằng cách
tiếp tục câu chuyện về loài chim rồng
rộc. Khi một con rồng rộc đực làm tổ,
đồng nghĩa với việc chuyển tín hiệu
tới cho những con mái rằng chúng đã
sẵn sàng để kết đôi. Tuy nhiên, sẽ có
nhiều con rồng rộc đực khác cũng làm
tổ nhưng chỉ những con rồng rộc có kĩ
năng làm tổ khéo léo nhất, sở hữu chiếc
tổ hoàn thiện nhất mới được chim mái
chọn. Khi một con rồng rộc mái ngậm
cỏ trong mỏ bay tới giúp gia cố chiếc tổ
của rồng rộc đực làm trước đó, nghĩa là
cuộc chinh phục đã có kết quả. Những
kẻ chưa được chọn sẽ phải hối hả quay
lại với công đoạn làm tổ. Để tìm kiếm
một cái kết có hậu trong mùa yêu,
những con rồng rộc đực sẽ phải nỗ lực
hết mình, phô diễn những kĩ năng thiện
nghệ nhất để hoàn thiện chiếc tổ. Tìm
hiểu tập tính của loài rồng rộc, chúng
tôi thấy rất thú vị vì nó giống như một
xã hội loài người thu nhỏ.
Câu chuyện ngôi nhà
cũng đề
cập tới nhiều loài vật khác như kiến
lá hay mối bay. Ekip làm phim đã
phải làm những gì để có thể mang câu
chuyện của những loài vật vô cùng bé
nhỏ này đến với khán giả?
Quá trình làm phim này là cả một
chuỗi tư duy trong một thời kì khá dài
(khoảng gần một năm). Trong thời gian
đó, tôi đã quan sát tập tính của nhiều
loài ở nhiều vùng khác nhau và ghi lại
tất cả những hình ảnh ấy. Ví dụ, loài
kiến lá còn được gọi là kiến thợ may,
vật liệu chính để xây tổ là những chiếc
lá. Công việc của chúng diễn ra đầy cẩn
trọng và tỉ mỉ. Lá cây phải mềm mại,
chống thấm tốt và khỏe mạnh. Kĩ năng
xây tổ của kiến lá cũng rất đặc biệt. Đầu
tiên, một tập hợp đông đảo những lính
thợ khỏe mạnh nhất có nhiệm vụ cắn
mép lá và kéo chúng lại gần với nhau.
Những con còn lại sẽ dùng càng cặp ấu
trùng kiến con bắt chúng nhả tơ để dính
những chiếc lá lại với nhau. Sự bền chắc
từ chất tơ của ấu trùng kiến con sẽ giúp
chúng kiến tạo một ngôi nhà hoàn hảo.
Nói dài dòng như vậy để thấy rằng,
việc ghi lại tập tính của các loài động
vật ấy không hề đơn giản. Ngoài ra, từ
tư duy ban đầu đến thực tế va chạm,
rồi ghi nhận thực tế để triển khai thành
phim, xây dựng nên hình hài cho câu
chuyện, sâu chuỗi được tất cả những
vấn đề đó là một việc không đơn giản
và đòi hỏi nhiều công sức. Vì thế, với
giải thưởng lần này, tôi rất trân trọng giá
Sự thích nghi trong
Câu chuyện ngôi nhà
cánh diều Vàng ở hạng mục Đạo diễn phim khoa học xuất sắc
nhất tại lễ trao giải cánh diều 2017 vừa được trao cho đạo diễn,
NSƯT Vũ Hoài Nam - Trung tâm PTL & PS, Đài THVN với bộ phim
Câu
chuyện ngôi nhà.
Anh chia sẻ về những vấn đề hấp dẫn được đề
cập trong tác phẩm.
VTV
Phía sau
Màn hình
Đạo diễn Vũ Hoài Nam trong
một chuyến tác nghiệp