35
không quản ngại, vẫn hết mình hoàn
thành vai diễn. Đạo diễn Trịnh Lê
Phong và ekip đã mất rất nhiều công
để tìm kiếm những khung hình đặc
trưng để gửi đến khán giả một nét đẹp
của Việt Nam.
Hơn 30 năm làm nghề, chị đã
có sự nghiệp thành công. Dù đã
nghỉ hưu nhưng chị luôn bận rộn.
Vậy chị có bí quyết gì để có nhiều
nguồn năng lượng như vậy?
Tôi đã nghỉ hưu và đã lên chức bà
ngoại. Tôi thuộc tuýp người thích làm
việc. Cứ ở nhà là bị ốm, tôi phát điên
mất nếu chỉ làm bạn với bốn bức tường.
Nếu như không tham gia diễn xuất, tôi
sẽ đi lồng tiếng, đứng lớp giảng dạy cho
các em, và thi thoảng tổ chức sản xuất
nếu có dự án. Bí quyết của tôi là sống
đơn giản, không bon chen. Hàng ngày,
sau khi kết thúc mọi việc, tôi trở về nhà
với gia đình, chăm cây cối, thú cưng.
Có lẽ, cũng chính bởi sự đơn giản đó
mà tôi thấy mọi thứ trong cuộc sống
nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Là một nghệ sĩ để lại nhiều dấu
ấn trong lòng công chúng, đã khi
nào chị định hướng cho các con
theo nghiệp của mình?
Thực lòng tôi cũng rất muốn các
con theo nghề của mình, vì các con tôi
đều có năng khiếu bẩm sinh và có
thiên hướng về nghệ thuật. Có một vấn
đề mà tôi đã đúc kết được từ kinh
nghiệm cuộc sống của bản thân cũng
như của các bạn diễn
trong mấy chục năm
qua là, nếu giỏi nghề thì
gia đình không trọn vẹn.
Nếu gia đình trọn vẹn
thì không toàn tâm cho
vai diễn, nghề sẽ khó
tròn. Sẽ chẳng có người
chồng hay một bà mẹ
chồng nào có thể chấp
nhận cho vợ mình, con
dâu mình đi từ tối đến
sáng, từ sáng đến đêm
như nghề làm phim.
Chính vì vậy, dù con gái
lớn và cậu con trai thứ
hai của tôi đều đã học
đạo diễn và diễn viên,
từng làm phim nhưng cả hai đều chọn
ngành hàng không.
Trò chuyện với chị, thực sự
thấy nghề diễn phải hi sinh rất
nhiều, không có tình yêu với nó thật
khó để thành công. Xin được hỏi,
trong sự nghiệp của người diễn
viên, cảnh nào là khó nhất đối với
chị và chị đã ứng xử với nó ra sao?
Nếu để nói đến cái khó thì rất vô
cùng. Với tôi, khó nhất là khi phải thể
hiện những cảnh nóng. Tôi còn nhớ
trước đây khi được giao vai Hai Loan
trong phim
Săn bắt cướp
. Trong thâm
tâm tôi chỉ nghĩ rất bình thường nhưng
lúc ra phim trường, đạo diễn đưa ra
yêu cầu vượt quá sự tưởng tượng, ban
đầu tôi thấy hoảng. Đầu tiên là cảnh ân
ái của cô gái bán hoa Hai Loan và
tướng cướp Bạch Hải Đường, khi đó
vừa trốn tù đi tìm chỗ nương náu.
Thương Tín hỏi tôi: Cái “nút áo” của chị
có chặt không? Tôi ngớ người không
hiểu “nút áo” là cái gì. Hỏi ra mới biết
đạo diễn Trần Phương “chỉ đạo”
Thương Tín trò chuyện với tôi về cảnh
nóng để không làm tôi bất ngờ, diễn
khó nhập vai. Theo kịch bản, Bạch Hải
Đường sẽ giật tung áo của Hai Loan,
sau nhiều năm xa cách khi gặp lại họ
sẽ lao vào nhau mãnh liệt, điều đó
cũng hợp lí thôi, phù hợp với diễn biến
tâm lí của nhân vật. Thế nhưng, tôi là
diễn viên của Đoàn kịch Công an, dù
không có “vùng cấm” nhưng trong suy
nghĩ của mình là có. Vì mình còn gia
đình và bản thân tôi cũng chưa bao giờ
diễn cảnh nào như thế. Đến hôn nhau
tôi còn từ chối nữa là. Vậy là tôi nói
thẳng với đạo diễn: “Em không diễn
cảnh này đâu. Mạnh bạo thế
này, em không làm được. Nếu
không là em quay ra Bắc”. Sợ
tôi bỏ về, đạo diễn đã làm
công tác dân vận để tôi ở lại.
Ai ngờ chính tôi lại thuyết
phục đạo diễn thay đổi kịch
bản. Mọi cảnh nóng sẽ dùng
biện pháp liên tưởng. Góc
máy chỉ lia vào gương mặt.
Bàn tay nắm chặt chân bàn,
đôi chân quấn vào nhau.
Vậy là có bình phong để
không chi tiết vào diễn viên.
Ngoài việc là một diễn viên nổi
tiếng, chị còn là một nghệ sĩ đa năng,
kiêm nhiệm nhiều vai trò khác nhau
như: đạo diễn, tổ chức sản xuất
phim, giảng dạy diễn xuất, điều hành
lồng tiếng. Và ở vị trí nào chị cũng
đạt được những thành công. Vậy
đâu là điểm tựa vững chắc cho chị?
Tôi thấy mình thật may mắn khi có
người chồng yêu và hiểu nghề của vợ.
Đó chính là hậu thuẫn tốt nhất cho tôi
khi theo đoàn làm phim xa nhà. Tôi
cũng rất giàu có khi có 3 người con.
Trông lên thì chẳng bằng ai nhưng
trông xuống thì ít người bằng mình.
Các con tôi đều tự lập và có một công
việc ổn định, đến thời điểm này tôi rất
hài lòng với cuộc sống hiện tại.
Xin cảm ơn và chúc chị thành
công!
VĂN HƯƠNG
(Thực hiện)