Previous Page  49 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 49 / 92 Next Page
Page Background

49

nội dung truyền hình. Bộ phim này đã làm

thay đổi cuộc chơi trực tuyến, chỉ hơn một

năm sau giai đoạn đầy khó khăn của

Netflix. Năm 2011, ông Reed Hastings –

Giám đốc điều hành của Netflix – khi ấy

công ty đang ăn nên làm ra với mảng

cung cấp dịch vụ cho thuê DVD và xem

phim trực tuyến - đã có một quyết định

đầy khó hiểu vào thời điểm đó: tăng phí

cho cả hai dịch vụ thuê DVD và xem video

trực tuyến từ 9,99 USD lên tới 15,98

USD, tức là tăng tới 60%; tách mảng DVD

của Netflix sang một công ty cho thuê

DVD mới. Thế nhưng, công ty này phải

đóng cửa sau 3 tuần hoạt động. Hậu quả

của quyết định trên là hàng loạt lãnh đạo

kì cựu của Netflix ra đi do mâu thuẫn với

ông Reed Hastings và Netflix cũng mất

800 ngàn khách hàng trung thành chỉ

trong vòng vài tháng. Từ một “doanh nhân

của năm” được tạp chí Fortune bầu chọn

vào năm 2010, ông Hastings trở thành đối

tượng bị châm biếm trong chương trình

truyền hình

Saturday Night Live.

Mặc cho cả thiên hạ quay lưng lại với

mình, Reed Hastings vẫn giữ vững một

niềm tin vững chắc rằng việc xem video

qua Internet sẽ đại diện cho tương lai của

ngành giải trí gia đình. Trước đó, nhiều

doanh nghiệp kinh doanh thành công

thường tập trung xung quanh những lĩnh

vực truyền thống nhưng theo ông, mô

hình kinh doanh ấy sẽ không tồn tại lâu

dài. Vị Giám đốc điều hành của Netflix

không muốn điều tồi tệ này xảy đến với

doanh nghiệp mình. Chính vì vậy, dù bị

nghi ngờ về khả năng thành công của

việc chuyển đổi dịch vụ của hãng sang

nền tảng trực tuyến, Reed Hastings vẫn

bảo lưu quan điểm của mình. Ông luôn

kiên định hướng tới cái đích cuối cùng là

video trực tuyến. Để vươn tới mục tiêu

này, Netflix đã xây dựng nên một nền tảng

phân phối video trực tuyến tương thích

với hàng trăm thiết bị kết nối Internet.

Công ty đồng thời cũng cung cấp các tiện

ích cho phép khách hàng xem các video

trực tuyến qua TV của họ. Hastings thậm

chí còn tham vọng hơn vậy. Ông tin tưởng

vào một điều rằng, Netflix cần thiết và có

thể tăng trưởng nhanh và mạnh hơn. Dữ

liệu của Netflix ở thời điểm đó cho thấy,

lợi nhuận trong việc kinh doanh cho thuê

DVD của hãng đã giảm. Sơ suất lớn nhất

là Netflix đã chuyển động quá nhanh và

sai lầm khi dần xa lánh một lượng khách

hàng không nhỏ từng gắn bó với dịch vụ

truyền thống này. Mặc dầu vậy, Netflix đã

cố gắng giải thích cho người dùng hiểu

rằng, việc tăng giá sẽ góp phần nâng cấp

dịch vụ, khi mà tất cả những bộ phim và

chương trình truyền hình theo yêu cầu

luôn sẵn sàng được cung cấp bất cứ khi

nào người dùng có nhu cầu. Nhờ vậy,

Netflix dần dẹp bỏ được những lời chỉ

trích từ khách hàng.

Và cho tới khi cuộc đầu tư vào mảng

nội dung gốc với

House of Cards

thành

công vang dội, ông Reed Hastings đã cho

cả thế giới thấy quyết sách đúng đắn của

mình. Liên tiếp nhiều năm kể từ cột mốc

đó, Netflix phát triển như vũ bão, và theo

số liệu mới nhất, Netflix hiện đã có hơn

158 triệu thuê bao trên toàn cầu. Netflix

cũng trở thành hãng dịch vụ trực tuyến

đầu tiên dẫn đầu đề cử tại giải Quả cầu

vàng với 17 đề cử, mở đầu cho phong

trào thống trị của các hãng trực tuyến tại

các lễ trao giải danh giá như Quả cầu

vàng hay Emmy.

Sự lên ngôi của mảng nội dung trực

tuyến cho phép xem mọi lúc mọi nơi là

tiền đề dẫn đến các cuộc thâu tóm và sáp

nhập giữa các hãng công nghệ và truyền

thông lớn trong vài năm trở lại đây như:

hãng viễn thông AT&T mua lại toàn bộ tập

đoàn truyền thông Time Warner (năm

2018), tạo ra một “siêu công ty” truyền

thông trên toàn cầu, là đối thủ nặng kí của

Google và Facebook; công ty Walt Disney

Company thâu tóm 21st Century Fox với

giá 71 tỷ USD (năm 2019), mà theo thỏa

thuận, Disney được nhận các tài sản như

kênh truyền hình cáp FX và National

Geographic, xưởng phim 20th Century

Fox, và thêm 30% cổ phần trong dịch vụ

truyền hình theo yêu cầu Hulu. Cũng

trong năm 2019 vừa qua, hàng loạt dịch

vụ truyền hình trực tuyến đi vào hoạt

động như Apple TV+, Disney +, HBO

Max, Peacock… đã khiến cho hệ sinh thái

dịch vụ nghe nhìn trực tuyến trở nên sôi

động và cũng không kém phần khốc liệt

hơn bao giờ hết. Sự “hủy diệt sáng tạo”

làm thay đổi nhiều quan hệ sản xuất trong

lĩnh vực truyền thông trong thập kỉ vừa

qua và dự báo sẽ không dừng lại trong

thập kỉ thứ 3 của thế kỉ 21.

CHI DIỆP