Previous Page  33 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 92 Next Page
Page Background

33

Không hoàn toàn như vậy. Một

phần cũng tại chúng tôi - những người

làm phim tài liệu. Chúng tôi chưa có

nhiều phim hay và đầu tư mạnh để thu

hút khán giả. Mặt khác, các đài truyền

hình vẫn dè dặt khi đầu tư cho thể loại

này. Gần đây mới thấy có VTV mạnh

dạn hơn với dự án

VTV đặc biệt

. Tôi

nghĩ, trong tương lai mọi người sẽ

thích xem phim tài liệu hơn khi phim

trở nên hay và hấp dẫn. Tôi nhớ đạo

diễn Isshin Inudo (Nhật Bản) đã

chia

sẻ: “Tôi rất vui khi thấy xu hướng ngôn

ngữ điện ảnh bắt đầu thay đổi, sự thay

đổi đó đến từ những bạn trẻ và đến từ

những phim ngắn đầy sáng tạo”.

Theo anh, điều gì đã hạn chế

các nhà làm phim Việt Nam đưa phim

Việt ra ngoài phạm vi lãnh thổ khi mà

rõ ràng chúng ta có đề tài hay và cả

những nhà làm phim giỏi được cộng

đồng làm phim quốc tế đánh giá cao?

Theo tôi nghĩ, có nhiều yếu tố. Đầu

tiên là cách quản lí một dự án phim có

tính quốc tế, điều này cần một nhà sản

xuất tốt và am hiểu. Thứ hai là cách kể

chuyện. Các nhà làm phim cần phải có

cách làm thú vị, tiếp đến là khả năng

ngoại ngữ để trao đổi thường xuyên.

Làm phim quốc tế rất vất vả vì có

nhiều quy chuẩn và mất rất nhiều thời

gian. Dự án nghe thì nhiều tiền nhưng

kéo dài hàng năm trời thì cũng không

đáp ứng được về mặt kinh tế cho nhà

làm phim.

Hợp tác làm phim quốc tế đồng

nghĩa với việc sẽ mang văn hoá Việt

Nam ra thế giới. Từ kinh nghiệm của

bản thân, theo anh, các nhà làm phim

cần phải làm gì để tăng cường và mở

rộng cơ hội hợp tác quốc tế?

Mang văn hoá ra

quốc tế là sứ mệnh và

trách nhiệm của các

cơ quan văn hoá,

các nhà làm phim

độc lập như chúng

tôi không “gánh”

được những điều đó

mà chỉ có thể đóng

góp một phần rất nhỏ.

Ban đầu tôi chỉ muốn giao

lưu và học tập các bạn quốc tế

trong cách làm phim vì tôi muốn học

hỏi. Sau này, khi hoàn thiện phim, tôi

muốn phim của mình có nhiều khán

giả. Những đề tài của tôi đều rất bình

thường nhưng hầu hết khán giả quốc tế

đều ngạc nhiên và thích thú.

Anh đã có phim chiếu ở Nhật

Bản, trên Discovery

và giờ lại giành

giải Nhất dự án phim tài liệu châu

Á ở Hàn Quốc. Có thể thấy, những

nhà làm phim độc lập như anh đang

là những người tiên phong mang

phim Việt đến với thị trường quốc tế

đầy hấp dẫn nhưng cũng nhiều

thách thức?

Trước tôi, các bậc tiền bối đã đi

nhiều, mang phim đi nhiều nhưng mọi

người thường đi theo một cơ quan hay

tổ chức nào đó. Khái niệm nhà làm

phim độc lập đã giúp chúng tôi có

thể tự mình sản xuất những

bộ phim cho riêng mình

và sở hữu chúng, có

trách nhiệm với

chúng. Tôi thấy phim

Việt mạnh về hình

ảnh nhưng yếu về

cách kể chuyện. Vì

thế, chúng ta có nhiều

bộ phim đẹp mà thiếu

những bộ phim hay. Tôi

cũng đã từng làm những bộ

phim như thế. Sau những lần mang

phim đi thi và giao lưu quốc tế, tôi đã

cố gắng thay đổi, tuy nhiên vẫn chưa

thật sự tự tin. Mới đây, tại lễ trao giải

Liên hoan phim ở Hàn Quốc, khi ông

Nick Fraser, một nhà làm phim nổi

tiếng của BBC xướng tên dự án và nói

rằng cả ba người trong ban giám khảo

đều đồng thuận trao giải Best Asian

Project (Dự án tốt nhất châu Á) cho

Tiếng hát sau những chấn song,

chúng

tôi vẫn không tin vào tai mình, lên

nhận giải mà cứ thấy ngượng nghịu…

Làm phim là một cách chu du

(Tiếp theo trang 31)

phải là người tự kỉ, chỉ là họ có thế giới

riêng của mình, họ rất thoải mái trong thế

giới đó và đừng cảm thấy tội nghiệp cho

họ. Những điều được thể hiện trong phim

thật sự rất tuyệt vời!

Lần đầu tiên tham gia Cuộc thi

Digicon châu Á, có thể thấy Việt Nam

đang thử sức và thể hiện mình ra khu

vực. Có sự chênh lệch nào giữa Việt

Nam và các nước trong khu vực?

Một liên hoan phim ngắn không thể

hiện quá nhiều về trình độ sản xuất phim

nhưng tôi có thể thấy là trình độ làm

phim của Việt Nam so với nhiều nước

trong khu vực vẫn có những khoảng

chênh lớn, không chỉ đến từ vấn đề kĩ

thuật mà còn từ kinh phí, từ thị trường và

nhiều vấn đề khác nữa… Nhưng chúng

ta không thể ngay lập tức ép buộc hay

kì vọng các nhà sản xuất phim Việt có

một khả năng sản xuất như Holywood

hay như các nước có công nghiệp điện

ảnh phát triển. Vậy thì chúng ta sẽ cùng

nhau học hỏi và làm thật nhiều để tự rút

kinh nghiệm. Tham gia Liên hoan phim

quốc tế như thế này cũng là dịp chúng ta

có thể giới thiệu tác phẩm, tư tưởng của

chúng ta đến bạn bè thế giới.

Theo chia sẻ từ đại diện kênh

VTV7, Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục

là một thành viên của Liên hoan phim

ngắn Digicon6 châu Á trong những

năm tiếp theo. Anh có định tiếp tục

tham gia cuộc thi trong tương lai?

Chắc chắn rồi! Tôi muốn nhắn nhủ

với các bạn làm phim trẻ thế này: “Nếu

thích thì hãy cứ làm đi nhé! Hãy làm với

tất cả đam mê, nhiệt huyết và sự cố gắng.

Đừng quá quan tâm liệu có được giải này

giải kia hay không. Còn có giải tất nhiên

là tốt rồi. Nhưng các giải thưởng hay sự

công nhận thường đến từ giá trị thực của

bạn. Bản thân tôi cũng đang làm những

việc mình thích thôi và chúng tôi cảm

thấy rất thoải mái về việc đó.”

Cảm ơn anh!

YẾN TRANG

(Thực hiện)

ĐD Thanh Hưng