32
VTV
đối
thoại
Đạo diễn Anh Tuấn:
Sự sáng tạo là không biên giới
Anh Tuấn này, là đạo diễn
của phim hoạt hình
Cuộc phiêu
lưu của Trứng, Chanh và Ớt
đại
diện cho Việt Nam tại Chung kết
Cuộc thi Digicon châu Á 2016,
anh cảm thấy thế nào?
Rất bất ngờ! Bất ngờ vì lần đầu
tiên vì được tham gia một liên hoan
phim có nhiều tác phẩm với nhiều
phong cách khác nhau đến vậy.
Phim hoạt hình, phim kinh dị, phim
hồi hộp trinh thám, rồi cả phim hoạt
hình tĩnh vật dạng đất sét, rối và
những phim như vẽ từ bút chì màu.
Đa dạng và rất nhiều màu sắc. Như
phim đoạt giải Vàng và giải Đặc biệt
Độ
nâu của da bạn là bao nhiêu? (What’s
Your Brown Number?)
đã sử dụng hoạt
hình để nói về việc phân biệt màu da,
phân biệt các tầng lớp trong xã hội Ấn
Độ nhưng qua góc nhìn rất nhẹ nhàng,
dễ thương. Tôi thấy đúng sự sáng tạo là
không biên giới và thực sự được “mở
mắt” khi tham gia Liên hoan phim này.
Anh có thể cho biết các phim đoạt
giải cao năm nay được Hội đồng giám
khảo đánh giá dựa trên những tiêu
chí nào?
Tôi nghĩ đó là sự không biên giới
của trí tưởng tượng. Xem những phim
đoạt giải thưởng lớn nhất của cuộc thi
năm nay sẽ thấy, hoàn toàn không có
giới hạn nào trong sự thể hiện. Tất cả
những nguyên tắc hay quy luật đều bị
phá vỡ. Chúng ta không thấy những
hình ảnh nhân vật đẹp long lanh, không
thấy những chi tiết tròn trịa, không thấy
những kĩ thuật Animation thật hoàn hảo
ở đó, nhưng chúng ta thấy được sự tự do,
sáng tạo không biên giới của tác giả.
Phim ngắn có ưu điểm là tính cá
nhân, tính sáng tạo cao, nhưng còn
hạn chế thì sao?
Điểm mạnh của phim ngắn là tính
cá nhân của tác giả được thể hiện tối đa.
Khi làm phim dài, chúng ta bắt buộc phải
theo những nguyên tắc như: Đối tượng
khán giả là ai? Phim phải mang lại doanh
thu như thế nào đủ để bù đắp chi phí sản
xuất? Còn khi làm phim ngắn, chúng
ta tự do hơn trong thể hiện tư tưởng, có
thể kể trong phim ngắn bất cứ điều gì
chúng ta thích. Nếu chúng ta đặt vấn
đề doanh thu cho phim ngắn thì
hơi khó. Nhưng phim ngắn
là một “lãnh địa” rất hay
để tác giả thể nghiệm
những kĩ thuật, ý
tưởng mới. Từ đó,
nhà làm phim có
thể mang những
thể nghiệm của
mình áp cho
phim dài. Tóm lại, phim
ngắn là nơi để các nhà sản
xuất thử nghiệm, còn phim
dài là một “trận chiến”
thật sự.
Theo anh,
giữa phim
ngắn và phim
dài, thể loại
nào mạnh hơn trong việc truyền tải
thông điệp?
Phim ngắn có ưu điểm là thời
lượng của nó khá gọn gàng, cô đọng.
Còn với phim dài, lợi thế là nó có
thể giúp tác giả trình bày trọn vẹn
ý tưởng. Cũng nhờ thế, phim dài có
thể đưa đến cho khán giả nhiều cảm
xúc hơn trong câu chuyện của phim.
Lợi thế thứ hai của phim dài là không
gian. Phim dài thường được chiếu
trong rạp. Khi khán giả bước vào rạp
là bước vào không gian của bộ phim
đó rồi. Còn với phim ngắn, chúng
ta khó làm được điều đó. Vì vậy, để
truyền tải thông điệp, phim dài có lợi thế
hơn, nhưng phim ngắn thì cô đọng, tự
do, sáng tạo hơn.
Trong những phim tham gia
Digicon6 châu Á
năm nay, phim nào
khiến anh ấn tượng nhất?
Tôi rất thích phim
Youkosobokudenso
của tác
giả trẻ Nhật Bản. Phim
thể hiện trên một bài hát
rất khó nhớ tên bởi ngay
trong tiếng Nhật, nó
cũng không
có ý nghĩa
rõ ràng. Nó
khiến người
xem cảm giác đó như là giấc
mơ của tác giả. Mở đầu phim là
một chuỗi các câu nói được lặp
lại: “Xin hãy chấp nhận con người
như tôi!”. Đôi khi trong cuộc sống,
chúng ta sẽ cố gắng làm hài lòng
người khác, cố gắng sống sao cho
không bị tách ra khỏi xã hội. Bộ
phim thể hiện tư tưởng của tác
giả về thế giới của chính mình là
nó rất bình thường, dù bạn ấy
là người khác biệt. Họ không
ĐD Anh Tuấn (áo đỏ) tại Digicon Châu Á lần thứ 18
ĐD Anh Tuấn
người trẻ và diện mạo
mới của phim việt
(Tiếp theo trang 31)