Previous Page  31 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 92 Next Page
Page Background

31

người trẻ và diện mạo

mới của phim việt

Trong những cuộc thi dành cho các nhà làm phim nghiệp dư lẫn chuyên

nghiệp, không ít đạo diễn Việt trẻ đã mạnh dạn tìm kiếm cơ hội hợp tác và

tạo được tiếng vang. Chia sẻ của hai đạo diễn Đào Thanh Hưng và Đoàn Trần

Anh Tuấn sẽ giúp khán giả hiểu hơn về tinh thần sáng tạo và tiếng nói cá

nhân củanhững người trẻ đang cố gắng làm nên diện mạo mới cho phimViệt.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng

Làm phim là một cách chu du

yến trang

(Xem tiếp trang 33)

ĐD Đào Thanh Hưng tại Docs Port Incheon

VTV

đối

thoại

Chào anh Đào Thanh

Hưng. Sau

Người mẹ trẻ trên

đỉnh Vài Thai,

dự án phim tài

liệu

Tiếng hót sau những

chấn song

của anh vừa tiếp

tục giành giải Nhất Hạng

mục châu Á tại Docs Port

Incheon Hàn Quốc. Anh có

thể giới thiệu đôi chút về tác

phẩm vừa đoạt giải?

Đây là một dự án phim về

chim hoang dã, lấy bối cảnh

thành phố và những khu rừng

già ở Việt Nam. Tôi bắt đầu

làm nó từ năm 2009 và đã

phát trên VTV1. Tuy nhiên,

sau vài năm, tôi cảm thấy vẫn

chưa ưng ý nên tiếp tục tìm

kiếm, đào sâu về đề này. Qua

nhiều năm, gặp gỡ thêm các

nhân vật thú vị, tôi đã kết cấu

lại và tìm kiếm nguồn ngân

sách để làm. Tôi chọn Docs

Port Incheon Hàn Quốc

(Chợ

ý tưởng phim Hàn Quốc)

để

giới thiệu và thật bất ngờ, dự

án của tôi không chỉ được đón

nhận mà còn giành giải Nhất.

Docs Port Incheon là một

hoạt động giới thiệu dự án

phim khá lớn ở châu Á. Do

được tổ chức ở Hàn Quốc -

một đất nước có nền Điện

ảnh và Truyền hình phát triển

nên họ đã mời được những

Nhà làm phim uy tín của

thế giới đến dự như: BBC,

Nat Geo, NHK, Discovery,

TV5… Các kênh truyền hình,

hãng điện ảnh Hàn Quốc

như CGV, CJ… cũng có mặt

đầy đủ và họ bỏ ngân sách

để chọn những dự án thuyết

phục để đầu tư. Họ lựa chọn

10 dự án mà họ thấy tốt để

đưa vào chung kết. Các dự

án đến từ Nhật Bản, Trung

Quốc, Philippines, Đài Loan,

Malaysia, Singapore… đều

rất mạnh. Câu chuyện họ kể

cũng đa dạng, từ quá khứ

đến tương lai không giới hạn.

Nhiều dự án họ đầu tư công

sức nhiều năm trời. Tôi có

cảm giác được trải nghiệm

những sắc màu văn hoá đậm

đặc ở những dự án họ mang

tới. Rất nhiều điều thú vị!

Soi chiếu vào tiêu chí

chấm giải của BTC, theo

anh, vì sao dự án phim

Tiếng

hót sau những chấn song

được Hội đồng giám khảo

năm nay đánh giá cao?

Tôi nghĩ, đề tài là một vấn

đề quan trọng. Nhưng có lẽ

họ thích những nhân vật của

tôi. Trước khi đến với cuộc

thi, tôi đã có một dự án được

lựa chọn tại

Tokyo Docs

(Hội

chợ ý tưởng phim Tokyo)

năm ngoái, hạng mục Color

of Asia (Liên hoan phim sắc

màu châu Á), và được phát

trên kênh NHK World năm

2015. Sau đó, bộ phim

(Người

mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai -

Young Mothers on Mountains)

cũng tham gia Liên hoan phim

quốc tế Hà Nội (HANIFF) vừa

rồi. Làm phim cũng là một

cách để chúng ta đi chu du.

Tâm trí chúng ta tạo ra những

bản đồ cho riêng mình. Và trái

tim chúng ta nhảy múa với

các luồng tư tưởng mới mẻ,

những sự gặp gỡ thú vị. Với

các nhà làm phim thực sự,

những câu chuyện mà họ kể

có thể không có thực nhưng

phản ánh góc nhìn, suy nghĩ

theo những cách rất riêng.

Phim ảnh giúp chúng ta hiểu

rằng thế giới có rất nhiều màu

sắc và có nhiều thứ nằm ngoài

“chiếc hộp tư duy”.

Việt Nam có những

phim điện ảnh chiếu rạp

được đầu tư quy mô, kĩ

lưỡng về nội dung câu

chuyện, đem lại doanh thu.

Còn phim tài liệu tuy được

đánh giá cao nhưng tính

kinh tế lại khá hạn chế. Đó

có phải là lí do phim tài liệu

Việt mấy năm nay vẫn loay

hoay chưa tìm được lối ra?