31
người trẻ và diện mạo
mới của phim việt
Trong những cuộc thi dành cho các nhà làm phim nghiệp dư lẫn chuyên
nghiệp, không ít đạo diễn Việt trẻ đã mạnh dạn tìm kiếm cơ hội hợp tác và
tạo được tiếng vang. Chia sẻ của hai đạo diễn Đào Thanh Hưng và Đoàn Trần
Anh Tuấn sẽ giúp khán giả hiểu hơn về tinh thần sáng tạo và tiếng nói cá
nhân củanhững người trẻ đang cố gắng làm nên diện mạo mới cho phimViệt.
Đạo diễn Đào Thanh Hưng
Làm phim là một cách chu du
yến trang
(Xem tiếp trang 33)
ĐD Đào Thanh Hưng tại Docs Port Incheon
VTV
đối
thoại
Chào anh Đào Thanh
Hưng. Sau
Người mẹ trẻ trên
đỉnh Vài Thai,
dự án phim tài
liệu
Tiếng hót sau những
chấn song
của anh vừa tiếp
tục giành giải Nhất Hạng
mục châu Á tại Docs Port
Incheon Hàn Quốc. Anh có
thể giới thiệu đôi chút về tác
phẩm vừa đoạt giải?
Đây là một dự án phim về
chim hoang dã, lấy bối cảnh
thành phố và những khu rừng
già ở Việt Nam. Tôi bắt đầu
làm nó từ năm 2009 và đã
phát trên VTV1. Tuy nhiên,
sau vài năm, tôi cảm thấy vẫn
chưa ưng ý nên tiếp tục tìm
kiếm, đào sâu về đề này. Qua
nhiều năm, gặp gỡ thêm các
nhân vật thú vị, tôi đã kết cấu
lại và tìm kiếm nguồn ngân
sách để làm. Tôi chọn Docs
Port Incheon Hàn Quốc
(Chợ
ý tưởng phim Hàn Quốc)
để
giới thiệu và thật bất ngờ, dự
án của tôi không chỉ được đón
nhận mà còn giành giải Nhất.
Docs Port Incheon là một
hoạt động giới thiệu dự án
phim khá lớn ở châu Á. Do
được tổ chức ở Hàn Quốc -
một đất nước có nền Điện
ảnh và Truyền hình phát triển
nên họ đã mời được những
Nhà làm phim uy tín của
thế giới đến dự như: BBC,
Nat Geo, NHK, Discovery,
TV5… Các kênh truyền hình,
hãng điện ảnh Hàn Quốc
như CGV, CJ… cũng có mặt
đầy đủ và họ bỏ ngân sách
để chọn những dự án thuyết
phục để đầu tư. Họ lựa chọn
10 dự án mà họ thấy tốt để
đưa vào chung kết. Các dự
án đến từ Nhật Bản, Trung
Quốc, Philippines, Đài Loan,
Malaysia, Singapore… đều
rất mạnh. Câu chuyện họ kể
cũng đa dạng, từ quá khứ
đến tương lai không giới hạn.
Nhiều dự án họ đầu tư công
sức nhiều năm trời. Tôi có
cảm giác được trải nghiệm
những sắc màu văn hoá đậm
đặc ở những dự án họ mang
tới. Rất nhiều điều thú vị!
Soi chiếu vào tiêu chí
chấm giải của BTC, theo
anh, vì sao dự án phim
Tiếng
hót sau những chấn song
được Hội đồng giám khảo
năm nay đánh giá cao?
Tôi nghĩ, đề tài là một vấn
đề quan trọng. Nhưng có lẽ
họ thích những nhân vật của
tôi. Trước khi đến với cuộc
thi, tôi đã có một dự án được
lựa chọn tại
Tokyo Docs
(Hội
chợ ý tưởng phim Tokyo)
năm ngoái, hạng mục Color
of Asia (Liên hoan phim sắc
màu châu Á), và được phát
trên kênh NHK World năm
2015. Sau đó, bộ phim
(Người
mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai -
Young Mothers on Mountains)
cũng tham gia Liên hoan phim
quốc tế Hà Nội (HANIFF) vừa
rồi. Làm phim cũng là một
cách để chúng ta đi chu du.
Tâm trí chúng ta tạo ra những
bản đồ cho riêng mình. Và trái
tim chúng ta nhảy múa với
các luồng tư tưởng mới mẻ,
những sự gặp gỡ thú vị. Với
các nhà làm phim thực sự,
những câu chuyện mà họ kể
có thể không có thực nhưng
phản ánh góc nhìn, suy nghĩ
theo những cách rất riêng.
Phim ảnh giúp chúng ta hiểu
rằng thế giới có rất nhiều màu
sắc và có nhiều thứ nằm ngoài
“chiếc hộp tư duy”.
Việt Nam có những
phim điện ảnh chiếu rạp
được đầu tư quy mô, kĩ
lưỡng về nội dung câu
chuyện, đem lại doanh thu.
Còn phim tài liệu tuy được
đánh giá cao nhưng tính
kinh tế lại khá hạn chế. Đó
có phải là lí do phim tài liệu
Việt mấy năm nay vẫn loay
hoay chưa tìm được lối ra?