17
sân khấu kịch Thủ đô, các đêm diễn liên
tục cháy vé.
Hope
gồm 3 vở nhạc kịch,
lần lượt được công diễn tại Trung tâm
văn hóa Pháp (L’Escape), Hà Nội:
Đêm
hè sau cuối
(tháng 10/2016),
Góc phố
Danh Vọng
(tháng 11/2016)
và
Mộng
ước không xa vời
(tháng 1/2017) với giá
vé bình dân (chỉ 200 -300 ngàn).
Luôn mong muốn đưa âm nhạc
Việt Nam gần hơn với thế giới, nhạc
sĩ Thanh Bùi cũng không đứng ngoài
cuộc chơi đắt đỏ này. Anh vừa mua
bản quyền vở nhạc kịch đình đám
The
Secret Garden
(Khu vườn bí mật) về
dựng lại và trình diễn tại Sân khấu
Soul Live Project. Với 5 đêm diễn liên
tục cháy vé, Thanh Bùi đang ấp ủ ước
mơ đưa những vở nhạc kịch hàng đầu
thế giới lên sân khấu Việt. Là đơn vị
đầu ngành, có sẵn nguồn nhân lực nên
Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch
TPHCM cũng thường xuyên giới thiệu
đến khán giả những vở nhạc kịch kinh
điển như:
Carmen, Cây sáo thần, Cuộc
sống Paris
… nhận được nhiều phản hồi
tích cực.
Nhạc kịch Broadway
mang bản sắc Việt
Tết Bính Thân 2016, Buffalo đã có
một bước tiến ngoạn mục khi biến câu
chuyện cổ tích
Tấm Cám
thành một vở
nhạc kịch hấp dẫn cho khán giả ở nhiều
độ tuổi từ thiếu nhi đến người
lớn. 15 bài hát mới được sử
dụng trong vở diễn được
nhóm sáng tác và phối khí hoàn toàn
mới theo đúng tính chất của Broadway
với giai điệu và ca từ hiện đại. Các yếu
tố dân gian Việt Nam cũng được lồng
ghép vào qua cách xử lí, mảng miếng
biểu diễn của diễn viên tạo nên nét chấm
phá nhẹ nhàng, thú vị. Có thể nói, đây là
vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên ở Việt
Nam.
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhà biên
kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng mang
lại nhiều cảm xúc cho khán giả với vở
nhạc kịch
Lá đỏ
. Lấy cảm hứng từ một
tứ thơ của nhà thơ Nguyễn Đình Thi,
Lá
đỏ
đã tái hiện thành công bức tranh thời
chiến đầy đau thương, bi tráng nhưng
hào hùng của dân tộc. Nhạc sĩ Đỗ Hồng
Quân đã sử dụng nhiều điệu hò, điệu
ví, giai điệu các bài hát quen thuộc của
nhạc sĩ Hoàng Hiệp, Vũ Trọng Hối, Văn
Dung viết về Trường Sơn thời kháng
chiến cộng với những lời thoại đậm chất
thơ trên nền thi phẩm của Phạm Tiến
Duật, Nguyễn Đình Thi, khiến vở nhạc
kịch trở nên rất gần gũi, quen thuộc với
khán giả Việt.
Với kinh phí lên đến 10 tỉ đồng,
Chuyện nàng Giáng Hương
, vở nhạc
kịch kể lại câu chuyện Từ Thức gặp
tiên trên nền nhạc Văn Cao, Phạm Duy,
Trịnh Công Sơn… lại chưa được lòng
khán giả vì phần nhạc và phần kịch chưa
thật sự liên kết với nhau. Tuy nhiên, đó
vẫn là một cố gắng đáng ghi nhận của
ekip khi mạnh dạn bỏ ra một số tiền lớn
đầu tư vào một thể loại còn mới mẻ với
khán giả nước nhà. Cũng đi theo hướng
này, sắp tới sân khấu kịch Indecaf sẽ cho
ra mắt vở nhạc kịch
Lục Vân Tiên - Kiều
Nguyệt Nga
, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam
cũng lên kế hoạch dựng vở nhạc kịch
chuyển thể từ tác phẩm
Dế mèn phiêu
lưu ký
của nhà văn Tô Hoài…
Chia sẻ kinh nghiệm để có những
vở nhạc kịch mà đêm diễn nào cũng
cháy vé, đạo diễn Phi Phi Anh cho rằng,
bất cứ thể loại nào, chỉ cần có một câu
chuyện hay thì sẽ thu hút được khán
giả: “Tôi cứ đưa vào tác phẩm những gì
khán giả thấy thân thuộc nhất thôi. Câu
chuyện phải kể về Việt Nam, phải phản
ánh những mối quan tâm của người
Việt. Như dự án
Mộng ước
sắp ra mắt,
cái tên cũng gợi lên một cảm giác vừa
chân thực và phức tạp của đời sống giới
trẻ: vừa là mộng ước, vừa là đam mê
của họ”. Đồng tình với quan điểm này,
nhạc sĩ Đức Trí nhấn mạnh, thị hiếu của
khán giả Việt thay đổi rất nhanh, nếu
làm giống với nước ngoài thì rất mạo
hiểm, tốn kém, nhưng cũng không mang
lại điều gì cả. “Điều chúng tôi đang cố
gắng làm là chỉ học cách diễn đạt của
phương Tây. Chúng ta có ngôn ngữ của
mình và phải diễn đạt nó theo cách của
mình” - Đức Trí cho biết.
Thu Trang
Nhạc kịch Tấm Cám
Góc phố danh vọng
Đêm hè sau cuối