Previous Page  17 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 92 Next Page
Page Background

17

sân khấu kịch Thủ đô, các đêm diễn liên

tục cháy vé.

Hope

gồm 3 vở nhạc kịch,

lần lượt được công diễn tại Trung tâm

văn hóa Pháp (L’Escape), Hà Nội:

Đêm

hè sau cuối

(tháng 10/2016),

Góc phố

Danh Vọng

(tháng 11/2016)

Mộng

ước không xa vời

(tháng 1/2017) với giá

vé bình dân (chỉ 200 -300 ngàn).

Luôn mong muốn đưa âm nhạc

Việt Nam gần hơn với thế giới, nhạc

sĩ Thanh Bùi cũng không đứng ngoài

cuộc chơi đắt đỏ này. Anh vừa mua

bản quyền vở nhạc kịch đình đám

The

Secret Garden

(Khu vườn bí mật) về

dựng lại và trình diễn tại Sân khấu

Soul Live Project. Với 5 đêm diễn liên

tục cháy vé, Thanh Bùi đang ấp ủ ước

mơ đưa những vở nhạc kịch hàng đầu

thế giới lên sân khấu Việt. Là đơn vị

đầu ngành, có sẵn nguồn nhân lực nên

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch

TPHCM cũng thường xuyên giới thiệu

đến khán giả những vở nhạc kịch kinh

điển như:

Carmen, Cây sáo thần, Cuộc

sống Paris

… nhận được nhiều phản hồi

tích cực.

Nhạc kịch Broadway

mang bản sắc Việt

Tết Bính Thân 2016, Buffalo đã có

một bước tiến ngoạn mục khi biến câu

chuyện cổ tích

Tấm Cám

thành một vở

nhạc kịch hấp dẫn cho khán giả ở nhiều

độ tuổi từ thiếu nhi đến người

lớn. 15 bài hát mới được sử

dụng trong vở diễn được

nhóm sáng tác và phối khí hoàn toàn

mới theo đúng tính chất của Broadway

với giai điệu và ca từ hiện đại. Các yếu

tố dân gian Việt Nam cũng được lồng

ghép vào qua cách xử lí, mảng miếng

biểu diễn của diễn viên tạo nên nét chấm

phá nhẹ nhàng, thú vị. Có thể nói, đây là

vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên ở Việt

Nam.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhà biên

kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng mang

lại nhiều cảm xúc cho khán giả với vở

nhạc kịch

Lá đỏ

. Lấy cảm hứng từ một

tứ thơ của nhà thơ Nguyễn Đình Thi,

đỏ

đã tái hiện thành công bức tranh thời

chiến đầy đau thương, bi tráng nhưng

hào hùng của dân tộc. Nhạc sĩ Đỗ Hồng

Quân đã sử dụng nhiều điệu hò, điệu

ví, giai điệu các bài hát quen thuộc của

nhạc sĩ Hoàng Hiệp, Vũ Trọng Hối, Văn

Dung viết về Trường Sơn thời kháng

chiến cộng với những lời thoại đậm chất

thơ trên nền thi phẩm của Phạm Tiến

Duật, Nguyễn Đình Thi, khiến vở nhạc

kịch trở nên rất gần gũi, quen thuộc với

khán giả Việt.

Với kinh phí lên đến 10 tỉ đồng,

Chuyện nàng Giáng Hương

, vở nhạc

kịch kể lại câu chuyện Từ Thức gặp

tiên trên nền nhạc Văn Cao, Phạm Duy,

Trịnh Công Sơn… lại chưa được lòng

khán giả vì phần nhạc và phần kịch chưa

thật sự liên kết với nhau. Tuy nhiên, đó

vẫn là một cố gắng đáng ghi nhận của

ekip khi mạnh dạn bỏ ra một số tiền lớn

đầu tư vào một thể loại còn mới mẻ với

khán giả nước nhà. Cũng đi theo hướng

này, sắp tới sân khấu kịch Indecaf sẽ cho

ra mắt vở nhạc kịch

Lục Vân Tiên - Kiều

Nguyệt Nga

, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam

cũng lên kế hoạch dựng vở nhạc kịch

chuyển thể từ tác phẩm

Dế mèn phiêu

lưu ký

của nhà văn Tô Hoài…

Chia sẻ kinh nghiệm để có những

vở nhạc kịch mà đêm diễn nào cũng

cháy vé, đạo diễn Phi Phi Anh cho rằng,

bất cứ thể loại nào, chỉ cần có một câu

chuyện hay thì sẽ thu hút được khán

giả: “Tôi cứ đưa vào tác phẩm những gì

khán giả thấy thân thuộc nhất thôi. Câu

chuyện phải kể về Việt Nam, phải phản

ánh những mối quan tâm của người

Việt. Như dự án

Mộng ước

sắp ra mắt,

cái tên cũng gợi lên một cảm giác vừa

chân thực và phức tạp của đời sống giới

trẻ: vừa là mộng ước, vừa là đam mê

của họ”. Đồng tình với quan điểm này,

nhạc sĩ Đức Trí nhấn mạnh, thị hiếu của

khán giả Việt thay đổi rất nhanh, nếu

làm giống với nước ngoài thì rất mạo

hiểm, tốn kém, nhưng cũng không mang

lại điều gì cả. “Điều chúng tôi đang cố

gắng làm là chỉ học cách diễn đạt của

phương Tây. Chúng ta có ngôn ngữ của

mình và phải diễn đạt nó theo cách của

mình” - Đức Trí cho biết.

Thu Trang

Nhạc kịch Tấm Cám

Góc phố danh vọng

Đêm hè sau cuối