Previous Page  16 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 92 Next Page
Page Background

16

Cuộc chơi tốn kém

Nhạc kịch đã từng được ví như một

món ăn thưởng thức hoài không chán.

Khác với opera thuộc về âm nhạc cổ

điển, nhạc kịch phổ thông khai thác các

yếu tố nghe nhìn đại chúng: sân khấu

đẹp, cảnh trí thay đổi, âm thanh tốt, diễn

viên hát hay diễn giỏi và kịch bản cuốn

hút. Chỉ trong một buổi diễn, khán giả

vừa được liên tục “đổi món”, thưởng

thức đầy đủ các loại hình sân khấu

khác nhau kết hợp đan xen thành một

thể thống nhất. Sự xuất hiện những tác

phẩm nhạc kịch hướng đến khán giả đại

chúng trong thời gian gần đây đang góp

phần tạo ra một xu thế mới cho sân khấu

Việt Nam.

Đoạt

giải tại Cuộc thi

Tìm kiếm tài năng

đạo diễn sân khấu trẻ

toàn quốc năm

2013 với nhạc kịch

Chicago

, đạo diễn

Nguyễn Khắc Duy được coi là người

tiên phong đưa nhạc kịch Broadway

về Việt Nam. Chàng trai 8x mua bản

quyền các vở nhạc kịch của nước ngoài

mang về viết nhạc, dàn dựng lại cho

phù hợp với khán giả Việt. Đồng hành

cùng Nguyễn Khắc Duy là nhóm kịch

Buffalo, bao gồm những bạn trẻ có

chung niềm đam mê nhạc kịch và khát

khao phổ biến loại hình nghệ thuật mới

mẻ này đến với khán giả. Buffalo liên

tục gây ấn tượng với giới chuyên môn

lẫn công chúng khi đều đặn cho ra mắt

các vở nhạc kịch:

High School Musical,

Vũ nữ, Tuyết đỏ, Tuyết Sài Gòn

... vừa

hấp dẫn về nội dung, vừa bắt mắt về

hình thức. Không có sân khấu riêng, phí

bản quyền đắt, chi phí cao, thu không bù

chi nhưng nhóm vẫn kiên định đi theo

con đường này vì đó là xu hướng của

thế giới.

Nguyễn Phi Phi Anh (sinh năm

1991) lại muốn chứng minh nhạc kịch

là dành cho tất cả mọi người. Nó không

hàn lâm mà rất dễ hiểu và giàu tính giải

trí giống như các loại hình nghệ thuật

phổ thông khác. Dự án nhạc kịch theo

phong cách Broadway mang tên

Hope

(Mộng ước)

do Phi Phi Anh viết kịch

bản và sản xuất đã tạo nên cơn sốt trên

Nhạc kịch -

Cứu cánh của sân khấu?

Nếu nhưtrên thế giới, nhạc kịch Broadway luôn là thánh

đường nghệ thuật, thì ở Việt Nam, vài năm gần đây khán

giả mới biết tới thể loại này. Mặc dù còn khá mới mẻ,

nhưng trong năm vừa qua sân khấu nhạc kịch có nhiều

dấu hiệu khởi sắc. Trong giai đoạn mà sân khấu đang rơi

vào khủng hoảng như hiện nay thì nhạc kịch là một

hướng đi phù hợp.

Nhạc kịch Lá đỏ

Chuyện nàng Giáng Hương

VTV

Văn hóa

Giải trí