26
đi 7h2ni
tự làm Khó để...
(Xem tiếp trang 25)
nhưng phải biết chọn cách phù hợp với
từng bối cảnh, thời điểm. Tâm phải sáng -
đó là điều kiện tiên quyết để làm một nghệ
sĩ tử tế.
Có lúc nào những cuộc tranh cãi
xảy ra với bậc tiền bối trong nghề và
anh buộc phải sử dụng “quyền tối cao”
của đạo diễn trên phim trường không?
Tranh luận là chuyện không có gì lạ, vẫn
thường xuyên xảy ra. chẳng phải làm việc
với nghệ sĩ “cây đa cây đề” mới như thế
đâu. Với các diễn viên trẻ đôi khi cũng tranh
luận nảy lửa. Trong sáng tạo, khi đưa ra
một vấn đề mà các thành viên thấy không
phù hợp thì có một cách duy nhất là phản
biện nhau. Lúc đó không có nsnd hay
nsƯT nữa mà chỉ là những đồng nghiệp
phản biện để tìm ra điều đúng đắn. cách
làm này lâu nay vẫn được áp dụng thường
xuyên ở VFc, từ trên xuống dưới, giữa đạo
diễn với nhau, giữa đạo diễn và quay phim,
giữa đạo diễn và giám đốc sản xuất, đạo
diễn và diễn viên. rất nhiều lần tôi và
nsnd hoàng dũng cũng phải “chém chả”
với nhau mãi rồi mới quay được. có những
phân đoạn có nhiều cách xử lí, nhiều câu
trả lời đúng khác nhau. nếu tranh luận đúng
và sai thì còn dễ, chứ tranh luận nhiều
đường đúng khác nhau thì khó hơn. Thực
ra, làm đạo diễn, tôi nắm cả tuyến nhân vật
dài, diễn viên có thể mải tập trung vào nhân
vật của mình hay phân đoạn nào đó mà
quên mất còn có các tuyến khác đang cùng
chạy. Tôi thuyết phục, giải thích để cùng tìm
ra phương án tối ưu, hiệu quả nhưng quan
trọng là phát huy được điểm mạnh của họ.
Thế việc đạo diễn Mai Hiền “thua
cuộc” trên phim trường có thường
xuyên xảy ra?
Tất nhiên là có chứ. Lúc đó tôi vui vẻ,
thoải mái chấp nhận, bởi vì tôi thua nhưng
vẫn thắng vì phim của mình sẽ tốt hơn rất
nhiều. Làm phim là công việc tập thể, mọi
người phản biện, chia sẻ là cách họ bày tỏ
suy nghĩ, lập luận thì mình phải nghe. họ
không nói gì, không phản biện tôi mới lo.
Đôi lúc tôi vẫn thua, đơn giản vì cách tư duy
của các bạn ấy mang lại hiệu quả tốt hơn,
tôi phải nghe chứ!
Trong dàn diễn viên Sinh tử, có
gương mặt nào gây ấn tượng với đạo
diễn Mai Hiền?
ấn tượng của tôi cũng trùng với cảm
nhận chung của nhiều người làm nghề và
cả khán giả, đó là diễn viên Việt anh. Bạn
ấy không làm nhiều phim, nhưng nhận vai
nào là vai đó “ra tấm ra món”. Vai diễn
doanh nhân Mai hồng Vũ trong
Sinh tử
được “đo ni đóng giày” cho Việt anh, gần
như không thể thay vai. Vũ là tổng hợp
của rất nhiều nhân vật có thật ngoài đời,
đời sống của Vũ rất hấp dẫn, càng về sau
càng hay. Tôi ấn tượng Việt anh từ phim
Chạy án,
rồi đến
Người phán xử
và bây
giờ là
Sinh tử
, bạn ấy làm việc chuyên
nghiệp, chỉn chu, đúng giờ, đặc biệt rất
bền bỉ và giữ được cái tôi của một nghệ sĩ.
ngày trước tôi cũng bị bất ngờ vì không
nghĩ sự chỉn chu lại nằm trong cái vẻ
ngoài phóng khoáng, công tử của Việt
anh. Làm việc với diễn viên này tôi rất vui
vì bạn ấy lúc nào cũng phản biện. chúng
tôi “thắng – thua” 50- 50, bởi vì cả tôi và
Việt anh đều suy nghĩ rất kĩ trước khi đưa
ra ý kiến. Điều đó giúp chúng tôi làm việc
rất hiệu quả, ăn ý.
Với dòng phim chính luận, rất khó
để đưa ra cái kết hợp lòng tất cả mọi
người, bài toán đó được ekip giải quyết
thế nào, anh có thể tiết lộ đôi chút?
cái kết thúc của câu chuyện phim nằm
ngay ở tên phim
Sinh tử
rồi. cái ác, cái
thiện trong mỗi nhân vật và kết quả họ nhận
được có lẽ khán giả cũng sẽ phần nào đoán
được. Lẽ dĩ nhiên, làm sai thì phải chịu
trách nhiệm, gây ác thì phải lãnh hậu quả.
Tuy nhiên, các nhân vật trong phim đều có
phần tốt phần xấu, có cuộc sống riêng nên
mỗi nhân vật sẽ hưởng kết cục khác nhau.
Với
Sinh tử
- sự hấp dẫn không chỉ nằm ở
cái kết mà chính ở con đường đi đến đó
trong từng tập phim.
Trân trọng cảm ơn đạo diễn Nguyễn
Mai Hiền !
Thu hiền
(Thực hiện)
ĐD Mai Hiền trao đổi
với diễn viên phim
sinh tử
“đạo diễn, dù là hiểu rõ bộ phim của mình
đến mấy cũng cần phải có các cộng sự mới
hoàn thành được. với tôi, chính lúc anh em
tranh luận là lúc thú vị. thậm chí, dù là dân
quay phim sang làm đạo diễn, nhưng với
các bạn quay phim, tôi không áp đặt mà
cùng bàn bạc, cùng đưa ra nhiều phương án
để cùng lựa chọn”, nsưt - đạo diễnmai hiền.