Previous Page  25 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 92 Next Page
Page Background

25

coi là khô, khó, khổ mà vẫn hấp dẫn khán

giả. nhiều người họ không quan tâm đến

vấn đề chính luận đặt ra trong phim, họ

cho rằng tham nhũng vẫn là chuyện ở đâu

đó xa xôi, không liên quan đến mình. Vì

vậy, muốn đến gần với người xem, phải

thật gần gũi. ngoài tình tiết câu truyện

phải tạo được sức hút, sự liên tưởng để

khán giả thấy được vấn đề đặt ra trong

phim là câu chuyện liên quan đến đời

sống của chính họ, tạo ra được những

luồng dư luận.

Hơn 30 tập đầu của phim Sinh tử

do NSND Khải Hưng thực hiện, đạo

diễn Mai Hiền phụ trách nửa còn lại.

Đó cũng là một cái khó của anh?

nsnd Khải hưng không chỉ là cây đa

cây đề trong nghề mà còn là thầy của tôi.

Việc chia tập phim theo cách đó được

chúng tôi bàn bạc và thống nhất ngay từ

khi bắt đầu sản xuất phim. Từ đường dây

nhân vật, sự phát triển tính cách, tâm lí và

số phận của mỗi nhân vật cũng được

thống nhất kĩ càng nên không có chuyện

gì quá đáng ngại. Tất nhiên, trong quá

trình sản xuất, tôi cũng phải có những điều

chỉnh phù hợp với thực tế.

Làm phim về mảng đề tài chính

luận rất cần độ ngấm của đạo diễn với

những vấn đề bộ phim đặt ra, bản

thân anh có tự tin về điều đó?

Khi bắt tay vào một bộ phim có đề tài

chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó thì

chúng tôi phải tìm hiểu kĩ càng về nó.

Sinh

tử

lại đề cập đến vấn đề chính trị, chống

tham nhũng thì không có cách nào khác là

tôi phải nạp kiến thức. Đầu tiên là phải đọc

từ nhiều nguồn, sách báo, phim tài liệu...

sau đó phải đi thực tế, dự phiên tòa xử án,

tham dự những cuộc hỏi cung, dự các

cuộc bàn án của cơ quan điều tra, của

viện kiểm sát… Điều đó giúp tôi vỡ ra

nhiều thứ, hình dung về các nhân vật của

mình rõ nét và nên tập trung vào đâu là

điều cốt lõi. nói vậy không có nghĩa là có

thể hiểu hết được. cũng may là chúng tôi

còn có sự giúp sức, cố vấn từ nhiều phía

nên cũng bớt khó khăn phần nào.

So với hình dung ban đầu về đề

tài chính luận, về chống tham nhũng

thì sau hơn 1/2 chặng đường Sinh tử

phát sóng, ekip đã mang đến một câu

chuyện chính luận được mềm mại

hóa, gần gũi không gồng ép, căng

thẳng, khô khan?

Đó là mục tiêu mà chúng tôi cố gắng

đạt được. các nhân vật trong phim đều

có một đời sống riêng, từ nhân vật quan

chức như ông chủ tịch, bí thư hay các

vai doanh nghiệp đều có những trăn trở

rất con người, không bị khô cứng mà rất

đời sống. hình ảnh những người kiểm

sát viên lần đầu xuất hiện ở tuyến nhân

vật chính, chủ đạo đã ít nhiều gây được

sự cuốn hút, giúp khán giả có một hình

dung rõ ràng về vai trò của họ trong

cuộc đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt

là chống tham nhũng. các tuyến nhân

vật luôn được tính toán về liều lượng từ

diễn xuất đến bối cảnh, hình ảnh... để

làm sao tạo sự thoáng đạt, hấp dẫn

trong từng tập phim.

Không Phản Biện mới Đáng lo

Khi làm việc với những cây đa

cây đề như NSND Khải Hưng, Hoàng

Dũng, Trọng Trinh…, bản thân anh có

thấy đây là một lợi thế, là cơ hội học

hỏi để việc tiếp cận bộ phim Sinh tử

tốt hơn?

Tôi thấy đúng với cả hai vế. Mỗi bộ

phim là một nấc tôi phải vượt qua,

Sinh

tử

là một nấc khó. hiển nhiên, khi làm

việc với các anh các chú, tôi học hỏi

được rất nhiều điều về nghề nghiệp, sự

chuẩn chỉ của họ. Không có cơ hội nào

tốt hơn làm việc trên hiện trường, mỗi

nghệ sĩ sẽ tung hết cái mình có. Mỗi nghệ

sĩ, đạo diễn có cách làm việc khác nhau,

làm việc với họ, tôi “cóp nhặt” mỗi người

một chút, gom thành cái của mình. ngày

xưa, tôi làm phim với nsnd Bạch diệp

và chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cô. Đó là

sự chỉn chu trong tác phong làm việc, từ

quần áo, giờ giấc, cách suy nghĩ… sáng

tạo nghệ thuật là phải tạo ra sự khác biệt,

Thu hiền

(Xem tiếp trang 26)

ĐD Mai Hiền cùng một số đồng nghiệp làm phim

sinh tử

tại Lào

Cùng NSND Hoàng Dũng