25
coi là khô, khó, khổ mà vẫn hấp dẫn khán
giả. nhiều người họ không quan tâm đến
vấn đề chính luận đặt ra trong phim, họ
cho rằng tham nhũng vẫn là chuyện ở đâu
đó xa xôi, không liên quan đến mình. Vì
vậy, muốn đến gần với người xem, phải
thật gần gũi. ngoài tình tiết câu truyện
phải tạo được sức hút, sự liên tưởng để
khán giả thấy được vấn đề đặt ra trong
phim là câu chuyện liên quan đến đời
sống của chính họ, tạo ra được những
luồng dư luận.
Hơn 30 tập đầu của phim Sinh tử
do NSND Khải Hưng thực hiện, đạo
diễn Mai Hiền phụ trách nửa còn lại.
Đó cũng là một cái khó của anh?
nsnd Khải hưng không chỉ là cây đa
cây đề trong nghề mà còn là thầy của tôi.
Việc chia tập phim theo cách đó được
chúng tôi bàn bạc và thống nhất ngay từ
khi bắt đầu sản xuất phim. Từ đường dây
nhân vật, sự phát triển tính cách, tâm lí và
số phận của mỗi nhân vật cũng được
thống nhất kĩ càng nên không có chuyện
gì quá đáng ngại. Tất nhiên, trong quá
trình sản xuất, tôi cũng phải có những điều
chỉnh phù hợp với thực tế.
Làm phim về mảng đề tài chính
luận rất cần độ ngấm của đạo diễn với
những vấn đề bộ phim đặt ra, bản
thân anh có tự tin về điều đó?
Khi bắt tay vào một bộ phim có đề tài
chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó thì
chúng tôi phải tìm hiểu kĩ càng về nó.
Sinh
tử
lại đề cập đến vấn đề chính trị, chống
tham nhũng thì không có cách nào khác là
tôi phải nạp kiến thức. Đầu tiên là phải đọc
từ nhiều nguồn, sách báo, phim tài liệu...
sau đó phải đi thực tế, dự phiên tòa xử án,
tham dự những cuộc hỏi cung, dự các
cuộc bàn án của cơ quan điều tra, của
viện kiểm sát… Điều đó giúp tôi vỡ ra
nhiều thứ, hình dung về các nhân vật của
mình rõ nét và nên tập trung vào đâu là
điều cốt lõi. nói vậy không có nghĩa là có
thể hiểu hết được. cũng may là chúng tôi
còn có sự giúp sức, cố vấn từ nhiều phía
nên cũng bớt khó khăn phần nào.
So với hình dung ban đầu về đề
tài chính luận, về chống tham nhũng
thì sau hơn 1/2 chặng đường Sinh tử
phát sóng, ekip đã mang đến một câu
chuyện chính luận được mềm mại
hóa, gần gũi không gồng ép, căng
thẳng, khô khan?
Đó là mục tiêu mà chúng tôi cố gắng
đạt được. các nhân vật trong phim đều
có một đời sống riêng, từ nhân vật quan
chức như ông chủ tịch, bí thư hay các
vai doanh nghiệp đều có những trăn trở
rất con người, không bị khô cứng mà rất
đời sống. hình ảnh những người kiểm
sát viên lần đầu xuất hiện ở tuyến nhân
vật chính, chủ đạo đã ít nhiều gây được
sự cuốn hút, giúp khán giả có một hình
dung rõ ràng về vai trò của họ trong
cuộc đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt
là chống tham nhũng. các tuyến nhân
vật luôn được tính toán về liều lượng từ
diễn xuất đến bối cảnh, hình ảnh... để
làm sao tạo sự thoáng đạt, hấp dẫn
trong từng tập phim.
Không Phản Biện mới Đáng lo
Khi làm việc với những cây đa
cây đề như NSND Khải Hưng, Hoàng
Dũng, Trọng Trinh…, bản thân anh có
thấy đây là một lợi thế, là cơ hội học
hỏi để việc tiếp cận bộ phim Sinh tử
tốt hơn?
Tôi thấy đúng với cả hai vế. Mỗi bộ
phim là một nấc tôi phải vượt qua,
Sinh
tử
là một nấc khó. hiển nhiên, khi làm
việc với các anh các chú, tôi học hỏi
được rất nhiều điều về nghề nghiệp, sự
chuẩn chỉ của họ. Không có cơ hội nào
tốt hơn làm việc trên hiện trường, mỗi
nghệ sĩ sẽ tung hết cái mình có. Mỗi nghệ
sĩ, đạo diễn có cách làm việc khác nhau,
làm việc với họ, tôi “cóp nhặt” mỗi người
một chút, gom thành cái của mình. ngày
xưa, tôi làm phim với nsnd Bạch diệp
và chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cô. Đó là
sự chỉn chu trong tác phong làm việc, từ
quần áo, giờ giấc, cách suy nghĩ… sáng
tạo nghệ thuật là phải tạo ra sự khác biệt,
Thu hiền
(Xem tiếp trang 26)
ĐD Mai Hiền cùng một số đồng nghiệp làm phim
sinh tử
tại Lào
Cùng NSND Hoàng Dũng