Previous Page  39 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 92 Next Page
Page Background

39

Lê Nguyên Khôi còn có trái

tim nồng hậu, sâu lắng, anh

học được đức tính ấy từ chính

bố của mình. Một phần nữa

anh thấy, trải qua thời ấu thơ

khó khăn thiếu thốn, tự ràng

buộc trách nhiệm với gia đình

lớn nên anh cũng hình thành

bản tính hiền hòa nhẫn nhịn.

Một người bạn đã nói rằng:

“Lê Nguyên Khôi có tài lại

ít chịu dụng tài, anh nhiều

năm ròng tự phung phí chính

mình mà chẳng hay, cả thập

niên chôn chân trong trọng

trách trình bày của Tạp chí

Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam,

đã mài mòn hoa tay lẫn cảm

xúc... Họa sĩ vẽ minh họa

ít được nhớ đến. Là người

gắn bó nhiều năm với vẽ

tranh minh họa văn nghệ, Lê

Nguyên Khôi lại có một cách

nhìn nhận khác: “Thời họa sĩ

Bùi Xuân Phái là thời

bao cấp, tranh không bán

được mấy, nhưng ông

vẽ minh họa rất nhiều

nên nhiều người biết đến ông

và sau đó người ta đến mua

tranh của ông. Một ưu điểm

nữa là, nếu một họa sĩ trưng

bày triển lãm thì ngày đầu

khai mạc rất đông nhưng các

ngày sau thì vắng người đến

xem. Thế nhưng, báo chí xuất

bản hàng nghìn tờ, hàng chục

nghìn tờ mỗi số thì có ngần

ấy người đọc và xem, chưa kể

còn truyền tay nhau đọc, vậy

số người xem hơn rất nhiều ở

một triển lãm nên tôi rất mê

vẽ tranh minh họa”.

Lê Nguyên Khôi hình như

hợp với xu thế sống chậm bây

giờ đang được nhiều người

lựa chọn, hoặc tạng của anh

như vậy. Miễn là khi sống

với nó, anh cảm thấy bình an

hạnh phúc. Mà quả đúng như

vậy, biết anh đã lâu, thưởng

thức tranh anh cũng nhiều,

cảm giác chung khi tiếp xúc

vẫn là sự bình an thư thái

trong từng nét cọ. Có một Lê

Nguyên Khôi họa sĩ, dĩ nhiên

rồi. Nhưng không ít người

bất ngờ khi anh viết. Không

chỉ văn xuôi mà còn thơ. Đọc

văn anh có cảm giác, những

rung động với cuộc đời, nếu

không nói hết được bằng hội

họa thì anh gửi gắm qua văn

chương thơ phú. Nhiều truyện

ngắn và những tập thơ nhỏ

được anh in rải

rác từ những

năm 1990. Gần

đây nhất, trong

năm 2016, Khôi

ra mắt liền hai

cuốn sách: một

tập bút kí và tản

văn với tựa sách

Đi,

và một tập

thơ với tựa là

Về

.

Trong lời tựa cho tập bút kí và

tản văn của Khôi, nhà thơ Bằng

Việt nhận xét: “Khi tác giả đã

lựa chọn một thể loại rất khó là

tản văn thì anh phải dụng công,

rất kĩ tính, biết cách chọn lọc

tình huống và ấn tượng, chi tiết

và cảm xúc, cũng như rất chịu

khó để các bài tản văn của mình

không bị lai tạp với bất cứ thể

loại nào khác, cũng như không

chịu ảnh hưởng bởi bất cứ tác

giả nào khác. Khôi là người như

vậy, như anh tự nhận mình là

“Con voi đơn độc cứ lầm lũi đi

trong khu rừng già nghệ thuật”.

Trầm tĩnh và hiền hòa,

lặng thinh và nhường nhịn,

nếu tranh cũng là người thì

hội họa Lê Nguyên Khôi y

như con người anh, luôn cần,

luôn bền vững, luôn phải song

hành giữa cuộc đời để neo giữ

những điều tử tế.

Hà Hằng