Previous Page  48 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 120 Next Page
Page Background

48

Xuân Bính Thân 2016

MV YÊU THÍCH

Từ 16/1/2017,

chương trình

MV yêu

thích

sẽ ra mắt khán

giả VTV1 vào 20h05

thứ Hai hàng tuần, với

sự đồng hành của

thương hiệu A.O.Smith - thương hiệu Mỹ hơn

140 năm kinh nghiệm.

MV yêu thích

còn mang

đến những câu chuyện thú vị xoay quanh tác

giả - tác phẩm, bối cảnh văn hoá, lịch sử và đời

sống xã hội liên quan đến ca khúc ở các tập

đồng hành, được phát sóng vào 22h30, từ thứ

Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên VTV1.

Ca sĩ Thu Phương đằm thắm cùng “Hà Nội 12 mùa hoa”

“Tình ca Tây Bắc” qua phần thể hiện của ca sĩ Mỹ Dung và Vũ Thắng Lợi hứa hẹn sẽ gây bất ngờ cho khán giả.

48

Nguyên Minh

MV

Y

ê

u thích,

chương trình âm

nhạc mới trên sóng VTV1

đang được kì vọng sẽ tạo nên

một sự điều chỉnh mới cho những ca khúc mang

tính địa phương ca, tỉnh ca - những bài hát làm

nên bộ mặt của những vùng đất mà bấy lâu

nay dường như đang bị bỏ quên hay vẫn chỉ

gói gọn trong những không gian nhất định. Làm

thế nào để đưa những ca khúc ấy vượt khỏi

không gian đặc thù vùng miền để đến với đông

đảo công chúng của hôm nay?

Kết nối nhiều thế hệ

Khi ca khúc

Chiếc kh

ă

n pi

ê

u

qua tiếng hát

Tùng Dương bỗng gây náo động vào năm 2014

thì nhiều khán giả trẻ mới ngỡ ngàng khi biết bài

hát này đã có tuổi đời hơn nửa thế kỉ, dù rằng

trước đó đã từng có rất nhiều người thể hiện. Sự

“gãy đứt” kết nối của

Chiếc khăn piêu

với công

chúng trẻ được hiểu theo nghĩa thị trường rằng

họ đang có quá nhiều lựa chọn và cũng giống

như dòng nhạc đỏ, nếu không có những đại diện

mới kết nối trở lại thì dòng nhạc ấy sẽ đối mặt với

nguy cơ bị quên lãng.

Sự thành công của

Chiếc khăn piêu

đã đưa

người trẻ trở lại nhiều hơn với vùng đất Tây Bắc

để hiểu hơn về cuộc sống của người Thái, và như

lời Tùng Dương thì “đã làm một nhịp cầu kết nối

văn hóa giữa nhiều vùng đất và mang lại cho

công chúng trẻ nhiều cảm xúc khám phá”.

Nhưng chính ca sĩ Tùng Dương cũng cho rằng,

mình không đủ sức khai thác cả một vệt ca khúc

về những vùng đất để “kích cầu” khám phá bởi

“lấy đâu ra cho đủ ca khúc để thể hiện”.

Nhạc sĩ An Thuyên, khi còn sống đã từng cho

rằng phong trào sáng tác địa phương ca, tỉnh ca

hay khu ca (liên khu) vốn nổi bật trong những

thập niên 60, 70, 80 của thế kỉ trước lại rất thăng

Trong vài năm qua, sự xuất hiện của những chương trình âm nhạc làm mới

các ca khúc cũ đã làm sống lại đáng kể dòng nhạc đỏ tưởng chừng bị quên

lãng nhưng thật ra vẫn âm ỉ cháy và chờ đợi một cơ hội để lên ngôi trở lại.

Đâythực chất làmột câu chuyệnmang tính thị trường, do chính nhu cầu của

thị trường điều chỉnh và sắp xếp lại.

trầm. Sáng tác thì không khó nhưng để đọng lại

cho người nghe và thoát ra khỏi ngữ cảnh địa

phương để đến với số đông thì không phải là

chuyện dễ. Cùng với đó, những bài hát như

Dáng

đứng Bến Tre

(Nguyễn Văn Tý),

Quảng Bình quê ta

ơi!

(Hoàng Vân),

Câu hò bên bờ Hiền Lương

(Nhạc:

Hoàng Hiệp, Thơ: Đằng Giao)... dù được lan truyền

khắp nơi nhưng nay đang đối mặt với tính kết nối

thời đại bởi sự xói mòn của thời gian.

Ngay như ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, năm 2012

cho ra mắt album

Quảng Ngãi nhớ thương,

cũng

nuôi hi vọng rằng đây sẽ album mở màn cho series

Rạng rỡ Việt Nam

tôn vinh những địa phương ca

mà cô đặt niềm tin. Nhưng chỉ sau một album thì

dự án dừng lại bởi Hồ Quỳnh Hương cho rằng,

đây là công việc mang tính xuyên suốt và đào sâu,

mà cô thì lại không đủ kiên nhẫn.

Thế nên, sự ra đời của

MV yêu thích

sẽ lại tiếp

tục đào sâu vào một mảng đề tài bị bỏ quên hoặc

chưa được đầu tư để nó trở thành một “món ngon”

hấp dẫn với công chúng.

Theo nhà sản xuất chương trình,

MV yêu thích

hành trình kết nối thế hệ, nhằm khơi gợi niềm tự

hào - tự tôn dân tộc qua những giai điệu, thanh âm

đã và đang trở thành thành tố nhận diện của

những địa danh cụ thể trong tâm thức của người

Việt. Mỗi MV sẽ giải mã và tôn vinh từng vùng đất

bằng việc khắc họa những yếu tố biểu trưng, những

giá trị khu biệt về thiên nhiên, con người của vùng

đất ấy.

Giữa rất nhiều những chương trình ca nhạc, lễ

hội mang tính địa phương ca, tỉnh ca được tổ chức

hàng năm,

MV yêu thích

chọn cho mình chỗ đứng

riêng bởi nó không mang tính chất của một chương

trình ca nhạc đơn thuần, mà là sự kết nối của nhiều

thế hệ, kết nối sự sáng tạo và khám phá. Chẳng

hạn như MV

Thành phố trẻ

(Trần Tiến) sẽ được các

giọng ca thế hệ mới như Âu Bảo Ngân, Trần Vũ Hà

My, Hoàng Dũng kể lại bằng ngôn ngữ thời đại

mới. Cảm thức trong phần hát của họ sẽ khác xa

những gì Trần Tiến từng hát với nhóm Du ca đồng

nội bởi bối cảnh sống và bầu sinh thái xã hội cũng

đã khác. Về mặt hình ảnh, đó sẽ là sự đan cài của

những câu chuyện cá nhân từ những bạn trẻ sinh

ra và lớn lên hay chọn TP. HCM làm nơi lập

nghiệp. Họ gặp nhau ở thái độ sống tích cực, lạc

quan và luôn hướng về tương lai.

Mỗi bài hát mang đến một câu chuyện, một bối

cảnh để công chúng nhiều thế hệ thắc mắc, tranh

luận, giải đáp và để cùng thấy rằng, những bài hát

ấy, nếu được làm mới thì sẽ vẫn được thế hệ mới

đón nhận.

Phép thử trong âm nhạc

và hình ảnh

Sự khác biệt của MV yêu thích còn nằm ở chỗ,

đây là một phép thử thú vị để tìm sự hòa đồng

trong những tư duy âm nhạc và hình ảnh. Những

bài hát cũ đã gắn liền với nhiều tên tuổi sẽ được

làm mới thông qua những giọng ca mới, phần hòa

âm hiện đại, ngẫu hứng cùng bàn tay dàn dựng

của những người trẻ. Phép thử này đã từng gây

nên nhiều tranh luận dữ dội ở

Giai điệu Tự hào

nhưng sau cùng, điều đó đã làm thị trường chú ý

hơn rất nhiều.

MV yêu thích

cũng sẽ mang tinh thần

như vậy và dành không gian cho các nghệ sĩ trẻ

khẳng định cá tính sáng tạo của bản thân, cùng với

sự thay đổi của xu hướng âm nhạc và hình ảnh, tìm

ra những cách thức mới để thể hiện.

Địa phương ca hay tỉnh ca là một mảng đề tài

rộng lớn nhưng đã bị bỏ bẵng quá lâu. Và qua sự

thể hiện mới của những giọng ca tân thời, hi vọng

về chuyện làm sống lại một thời âm nhạc địa

phương ca đẹp đẽ sẽ trở lại và được công chúng

đón nhận.

Khi các bài hát đã đi qua bối cảnh lịch sử gắn

chặt với nội dung thì cơ sở cho sự tồn tại lâu dài

của nó nằm ở giá trị âm nhạc thực sự cùng thái độ

tiếp nhận của người nghe mới. Giá trị âm nhạc có

thể không thay đổi, nhưng thái độ thưởng thức thì

có, và có thể làm thay đổi tính chất cũng như “số

phận” một bài hát hay cả một dòng nhạc.

MV yêu

thích

đang làm công việc ấy, tái tạo những giấc mơ

đã ngủ quên khá lâu.

Xuân Đinh Dậu 2017