Previous Page  30 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 92 Next Page
Page Background

30

VTV

Văn hóa

Giải trí

Thị xã trong tầm tay

là bộ phim

đầu tiên hoàn toàn mang dấu ấn của

Đặng Nhật Minh, bắt đầu giai đoạn làm

phim do chính ông viết kịch bản, tại sao

lại có bước chuyển này ạ?

Khi bắt đầu làm nghề, tôi cũng làm

vài bộ phim được nhà nước giao từ kịch

bản có sẵn. Nhưng thú thật, tôi không cảm

thấy hứng thú vì đó là những vấn đề mà

mình không quan tâm và cũng không cảm

thấy rung động. Theo quan niệm của tôi,

điện ảnh phải là nhân sinh quan, là tiếng

nói của cá nhân nghệ sĩ về các vấn đề

trong cuộc sống.

Dù đã ra đời cách đây 34 năm

nhưng

Thị xã trong tầm tay

rất giàu

ngôn ngữ điện ảnh, thậm chí còn có cách

kể chuyện đan xen giữa hiện tại và quá

khứ, khá hiện đại so với thời điểm lúc bấy

giờ, tại sao ông lại làm được điều đó?

Có lẽ hồi trẻ tôi xem nhiều phim, đặc

biệt là những bộ phim thuộc trường phái

Làn sóng mới của Pháp và Tân hiện thực

. Tôi mê những bộ phim đó lắm nên cảm

thụ được ngôn ngữ điện ảnh của họ. Vấn

đề đặt ra trong phim là của Việt Nam, cái

này thì không học được ở đâu cả. Mình

phải trải nghiệm và sống trong giai đoạn

đó mới có xúc cảm để viết ra một câu

chuyện như vậy. Trước tiên, tôi viết thành

truyện ngắn đăng trên báo Văn nghệ, khi

có điều kiện mới chuyển thành phim.

Khán giả lúc ấy đã đón nhận bộ

phim thế nào, thưa ông?

Mọi người cũng khá bất ngờ vì từ

trước tới nay chưa hề có kiểu làm phim

như thế. Cũng may là trong Ban giám

khảo Liên hoan Việt Nam năm 1983 có

rất nhiều tên tuổi lớn như: nhà thơ Chế

Lan Viên, nhà văn Nguyễn Khải, nhà thơ

Hoàng Trung Thông và các đạo diễn nổi

tiếng như: Trần Vũ, Phạm Kì Nam, họ rất

ủng hộ cho bộ phim này nên đã giành được

giải Bông Sen Vàng. Nhưng đến khi công

chiếu, nhiều người thắc mắc vì phim không

có câu chuyện theo trình tự thời gian nên

xem khó hiểu. Sau đó, khi gặp lại nhà thơ

Chế Lan Viên tại Hà Nội, ông vẫn nói với

tôi: “Đến bây giờ tôi cũng không ân hận vì

đã cho cậu giải Bông sen Vàng. Cậu cứ cố

gắng làm tiếp đi để chứng minh rằng quyết

định của chúng tôi là chính xác”.

Không phải là con nhà nòi, niềm

đam mê điện ảnh của ông đến từ đâu và

điều gì đã thôi thúc ông làm phim?

Hồi trẻ công việc của tôi là chuyển

ngữ phim, do đó có điều kiện tiếp xúc

nhiều với dòng phim Làn sóng mới của

Pháp và Tân hiện thực mới thấy rằng,

điện ảnh hay quá. Tôi muốn gắn bó với

nó vì qua đó có thể nói lên rất nhiều điều.

Chẳng hạn như phim

Thị xã trong tầm tay

,

nếu chỉ dừng lại ở một truyện ngắn đăng

trên báo Văn nghệ, độc giả đọc rồi cũng sẽ

quên rất nhanh, nhưng biến thành phim thì

nó còn tồn tại được lâu dài. Tôi rất mừng

là tháng 11/2016,

Liên hoan Amiens

tại

Pháp đã vinh danh và chiếu

Đạo diễn Đặng Nhật Minh

Điện ảnh Việt đang

phát triển đúng quy luật

Nhắc đến đạo diễn Đặng Nhật Minh là nhắc đến những bộ phim đã

làmrạng danh nền điện ảnh nước nhà như:

Thị xã trong tầm tay, Bao

giờ cho đến th ng Mười, Cô g i trên sông, Thương nhớ đồng quê, Trở

về, Mùa ổi, Đừng đốt…

Vừa qua, tại TPHCM đã có buổi t a đàm “Phim

của Đặng Nhật Minh qua con mắt người nước ngoài”, PV TCTH đã có

cuộc trò chuyện cùng vị đạo diễn tài danh này.

ĐD Đặng Nhật Minh (đeo kính) làm diễn viên

bất đắc dĩ trong Thị Trấn trong đêm, bộ phim

truyện đầu tiên do ông viết kịch bản và đạo diễn