Previous Page  89 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 89 / 92 Next Page
Page Background

89

Cheri ở gần đó để nhập thất trong vòng ba

năm, ba tháng, ba ngày, trùng với khoản

thời gian đức Liên Hoa Sinh đã nhập thất tại

Tiger’s Nest theo sử sách.

TU VIỆN CHANGANGKHA

Tu viện nổi tiếng này được xây dựng

trên đỉnh núi như một pháo đài phía

trên trung tâm thủ đô Thimphu. Tu viện

Changangkha được xây dựng vào thế

kỉ 12 trên vùng đất do Lạt Ma Tây Tạng

Phajo Drukgom Shigpo chọn.

Tu viện gồm 3 khu: Khu đầu là khu vực

dành cho những nữ tu sĩ; Khu thứ hai là nơi

lưu giữ tro cốt của Đại sư Liên Hoa Sinh;

Khu thứ ba là khu chính của tu viện. Ở cổng

đền chính có 2 kiến trúc lớn, mỗi kiến trúc

có sợi dây thừng buộc trên mái. Các thầy

tu sẽ nắm lấy sợi dây, đi vòng tròn và cầu

nguyện để lời cầu nguyện có thể truyền tới

khắp nơi trên thế giới.

Ở tu viện có bức tượng Quan Thế Âm

Bồ Tát 11 đầu, 1.000 tay. Sách cầu nguyện

ở đây lớn hơn những sách Phật giáo bình

thường khác. Trong tu viện có những bánh

xe cầu nguyện lớn, bên ngoài có bánh

xe cầu nguyện nhỏ hơn. Vị thần bảo hộ

ở đây là Dom - Tshang. Trong tu viện có

những tấm bích họa rất đẹp. Ngoài ra, nếu

khách ghé thăm đưa ngày sinh cho các

nhà chiêm tinh trong tu viện, họ sẽ xem

bảng bói để xem thân chủ hợp với lá cờ

cầu nguyện bảo hộ nào. Du khách có thể

mua lá cờ bảo hộ hợp với mệnh ngay tại

tu viện.

Các bậc cha mẹ thường đến đây để

xin tên may mắn cho những đứa trẻ mới

sinh hoặc để con cái được vị thần bảo hộ

Tamdrin (ở bên trái chính điện) ban phước

lành. Những đứa trẻ được trao một con dao

găm và một sợi chỉ để lấy may.

TU VIỆN TRONGSA DZONG

Trongsa theo tiếng địa phương có

nghĩa là làng mới. Khu đền Trongsa Dzong

là kiệt tác của những công trình kiến trúc

với những mê cung hành lang dọc suốt 25

ngôi đền lớn nhỏ. Đây là nơi ở của nhiều vị

vua của Bhutan, cũng là nơi kiểm soát tình

hình giao lưu thương mại từ Đông sang Tây

nước này. Khu đền nằm ở độ cao 2.200 mét

so với mực nước biển và được xây dựng

vào năm 1648.

Đền rộng lớn với nhiều khu phức hợp có

nhiều chức năng khác nhau được phân biệt

theo cấp bậc rõ ràng. Trong 25 ngôi đền lớn

nhỏ thì ngôi đền Di Lặc (Jampa) quan trọng

nhất vì là nơi thờ những vị thần tối linh của

Bhutan. Đền được xây dựng vào năm 1771

và nhà Vua Ugyen Wangchuck đã quyên

tặng đền một pho tượng bằng đất sét được

chế tác vô cùng tỉ mỉ.

Đứng trên khu vực đền phóng tầmmắt ra

xa có thể nhìn thấy được con sông Mangde

hiền hòa uốn lượn giữa màu xanh bát ngát

của cây cối và thảm cỏ. Người dân Bhutan

kể rằng, khi Yongzin Ngagi Wangchuk - hậu

duệ củaNgawangChogyal đến thămBhutan

vào năm 1541, vì cảnh đẹp của nơi này mà

ông đã quyết định nghỉ chân vài ngày. Một

hôm, ông đã nhìn thấy ngọn đèn bơ sáng

rực dưới Goenkhang, một con ngựa và

những dấu chân của vị thần hộ mệnh, thế

nên ông đã cho xây dựng một ngôi đền nhỏ

ở đây. Về sau ngôi đền này được Chogyal

Minjur Tenpa xây dựng thành một Dzong

(kiến trúc phổ biến ở Bhutan).

NI VIỆN THANGTONG DEWACHEN

Đây là một tu viện Phật giáo tọa lạc ở

Zilukha, thành phố Thimphu dành riêng cho

các nữ tu sĩ theo học đạo Phật. Hơn 60 nữ

tu ở đây hàng ngày chăm chỉ đèn sách, họ

sống trong một khuôn viên rất đẹp. Trong ni

viện có một đền thờ và một bức tượng của

Ngài Drupthop Thangtong Gyalpo. Cột trụ

phía trước tòa nhà chính có hình 2 con nai

nhìn vào bánh xe cầu nguyện, tượng trưng

cho giáo lí của Phật giáo đó là bài thuyết

pháp đầu tiên ở vườn nai. Bánh xe cầu

nguyện chính là hiện thân cho những giáo

lí Phật giáo.

Ở phía bên trái ni viện là phòng lớn

với hàng ngàn nến bơ. Các bánh xe cầu

nguyện nhỏ được bày khắp khuôn viên.

Các nữ tu sĩ luôn bận rộn với việc cầu

nguyện, chuẩn bị đồ thờ cúng và thực hiện

các hoạt động tín ngưỡng khác. Tới chiêm

bái nơi này, du khách sẽ được chào đón bởi

những nụ cười vô cùng hiền dịu của các nữ

tu. Họ cũng không ngại chụp ảnh cùng các

vị khách xa lạ.

MAI CHI

Những chú ngựa đang chờ đưa khách lên núi

Một nhà sư đang xuống núi

Nghỉ chân trong hành trình thượng sơn

chiêm bái tu viện