10
T
heo một nghiên cứu mang tên
Formats Lookout được tiến hành
gần đây, có khoảng 260 phiên
bản format truyền hình quốc tế và khu
vực hóa được phát sóng tại châu Á
trong vòng 12 tháng tính từ tháng
8/2014 - 9/2015. Trong đó, có nhiều
tên tuổi đình đám được sản xuất phiên
bản riêng dành cho châu Á như:
MasterChef Asia
mùa thứ 1 (phát sóng
trên hệ thống kênh A+E Networks Asia),
How Do I Look? Asia
mùa thứ 1 (trên
kênh Diva Universal),
Asia’s Next Top
Model
mùa thứ 3 (trên kênh Starworld
Asia),
Asia’s Got Talent
mùa thứ 1 (trên
kênh AXN Asia),
Food Wars Asia
mùa
thứ 1 (trên kênh Food Network Asia) và
House Hunters Asia
(trên hệ thống kênh
Scipps Networkd Interactive)….
Tại thị trường truyền hình châu Á, các
nhà đài và công ti truyền thông đang có
xu hướng cóp nhặt từ các format quốc tế
ăn khách và sáng tạo ra phiên bản của
riêng mình. Một ví dụ điển hình là, công
ti giải trí nổi tiếng CJ E&M của Hàn Quốc
(đơn vị hợp tác với VTV sản xuất phim
truyền hình
Tuổi thanh xuân
) hiện đã bán
được khoảng 10 format tự sáng tạo, bao
gồm những chương trình như:
Grandpas
Over Flowers
(Ông đẹp hơn hoa),
There’s
Infinite Challenge
(Thử thách cực đại),
Dad, Where Are We Going?
(Bố ơi, mình
đi đâu thế?)... - đều là những format làm
mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ tại Hàn
Quốc cũng như nhiều quốc gia tại châu
Á vài năm trở lại đây. Thậm chí, vào
tháng 9/2014, kênh truyền hình hàng
đầu nước Mỹ là NBC còn mua lại bản
quyền phát sóng chương trình
Grandpas
Over Flowers
và sản xuất với tên gọi
Better Late Than Never.
Show truyền hình
xoay quanh chuyến du lịch của bốn
nghệ sĩ già ngoài 70 tuổi đã trở thành
chương trình truyền hình thực tế xứ Hàn
đầu tiên được một kênh truyền hình Mỹ
mua bản quyền phát sóng. “Điều này đã
tạo động lực để CJ E&M tiếp tục đẩy
mạnh xuất khẩu trọn gói chương trình ra
ngoài châu Á”, theo chia sẻ của ông Lee
Jae Seok - Giám đốc tiếp thị CJ E&M.
Hiện nay, một tên tuổi kinh doanh giải trí
khác của Trung Quốc là Star China
Media cũng đang lên chiến lược để đưa
Sing My Song
(Hát lên nhạc phẩm của
tôi) - một chương trình do đơn vị này sản
xuất, trở thành cơn bão tại châu Á trong
thời gian tới.
Có thể nói, khoảng thời gian một
năm qua, các format ăn khách của
phương Tây vẫn chiếm một vị trí vững
chắc, khó thay thế trên sóng màn ảnh
nhỏ châu Á. Tiêu biểu là, chương trình
The Voice
(bao gồm cả
The Voice Kids
)
vẫn chiếm sóng đều đặn tại 12 quốc gia;
format
Next Top Model
còn được phát
sóng tại Việt Nam đến mùa thứ 6 và có
phiên bản đầu tiên ra mắt trên kênh
MTV India (Ấn Độ) hồi tháng 7 năm
nay;
MasterChef, MasterChef Junior
(Vua
đầu bếp nhí) và
The Money Drop
(Đừng
để tiền rơi), (sản xuất tại Việt Nam,
Campuchia, Mông Cổ, Thái Lan và
Afghanistan)... Thậm chí, cuộc thi
The
Voice
phiên bản Trung Quốc năm 2015
còn phá vỡ kỉ lục tỉ lệ người xem truyền
hình mà nhiều cuộc thi đã xác lập trước
đó tại Đại lục. Số liệu của công ti Star
China Media cho thấy,
The Voice
Trung
Quốc mùa thứ 4 ra mắt trên kênh
ZhejiangTV từ ngày 16/7/2015, đạt tỉ
lệ ratings 5,418%, tăng 28% so với cuối
Thị trường format châu Á 2015
MỘT NĂM NHÌN LẠI
Trong bối cảnh truyền hình thực
tế đang rơi vào tình trạng bão
hòa, thị trường format truyền hình
châu Á vẫn được đánh giá là đã
có một năm phát triển ổn định và
tăng trưởng đều về số lượng.
Chương trình
The Voice
phiên bản Trung Quốc
C
âu chuyện truyền hình