Previous Page  11 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 64 Next Page
Page Background

11

nghĩa là, mặc dầu truyền hình thực tế thế

giới nói chung đang rơi vào tình trạng

bão hòa, thị trường châu Á vẫn giữ mức

tăng trưởng ổn định về số lượng. Lí do

là, cho đến thời điểm này, chưa có một

“món ăn” nào có thể thay thế hoàn toàn

truyền hình thực tế. Các format nổi tiếng

vẫn chiếm trọn khung giờ vàng phát

sóng trên các kênh truyền hình tại nhiều

quốc gia.

Ngược dòng thời gian, có thể nhận

thấy sự dịch chuyển trong thị hiếu về

format truyền hình tại châu Á. Cụ thể,

nếu như trước đây,

Who Wants To Be A

Cuộc thi

Asia's Got Talent

mùa thứ 1

Chương trình

Food Wars Asia

mùa thứ 1

Chương trình

Bố ơi, mình đi đâu thế?

phiên bản Hàn Quốc

Chương trình thực tế

Grandpas Over Flowers

Millionaire

(Ai là triệu phú) từng là format

thành công nhất khi được mua bản

quyền tại trên 100 quốc gia, trong đó

phần lớn là các nước châu Á, thì nay các

format âm nhạc và tài năng (

Idol, The

Voice, X-Factor, The Winner Is, Dancing

with the Stars

…), ẩm thực (

MasterChef

,

MasterChef Junior

) và format xây dựng

những câu chuyện kịch tính, nằm ngoài

kịch bản như:

Gossip Girl, Big Brother,

The Amazing Race

… lại dần chiếm thế

thượng phong.

Không thể phủ nhận, các format

châu Á chưa thể so bì được với format

phương Tây về mức độ nổi tiếng và ăn

khách, song chúng lại có lợi thế là gần

gũi với thị hiếu, tập quán khu vực. Ngày

càng nhiều đài truyền hình và công ti giải

trí quan tâm tới việc “địa phương hóa”

các format ngoại nhập cho phù hợp với

thị hiếu và văn hóa của thị trường bản

địa. Đơn cử, trước đây, nhà xuất khẩu

format hàng đầu thế giới FremantleMedia

đã sáng tạo một phiên bản

Confrontation

(Đối mặt) hoàn toàn mới ở Indonesia và

Ấn Độ; hay Đài truyền hình Trung ương

Trung Quốc CCTV, sau khi nhận thấy

mức độ ăn khách của chương trình

Who

Wants to Be a Millionaire

đã cho ra mắt

chương trình

The Dictionary of Happiness

,

với một format tương tự.

Hàng loạt dự án đặc biệt đối với thị

trường châu Á lên sóng trong thời gian

qua đã chứng tỏ sức cuốn hút riêng của

các format dành riêng cho khu vực:

The

Apprentice Asia

(công ti FremantleMedia

Asia sản xuất cho kênh AXN châu Á),

Asia’s Next Top Model

(phát sóng trên

Starworld Asia),

Cash Cab Asia

(do

ActiveTV thực hiện cho AXN);

Hot Guys

Who Cook

(công ti Beach House Pictures

sản xuất cho Diva Univeral); và gần đây

nhất là chương trình tìm kiếm tài năng

Asia’s Got Talent

(phát sóng trên AXN

tháng 3/2015)…

Châu Á đang được nhìn nhận là một

thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực

giải trí - truyền hình. Hiện nay, ngày

càng nhiều công ti truyền thông lớn trên

thế giới dành tâm sức nghiên cứu thị hiếu

của khán giả phương Đông nhằm sáng

tạo ra những format dành riêng cho khu

vực này. Hội nghị Truyền hình Shanghai

Television Festival diễn ra từ ngày 8 -

12/6/2015 tại thành phố Thượng Hải,

Trung Quốc, nơi hội tụ các nhà lãnh đạo

từ nhiều đài truyền hình lớn nhất thế giới

như: Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc…

đã xác định, cơ hội phát triển cho các

format quốc tế và khu vực tại thị trường

châu Á chia đều cho cả hai, trong một

vài năm tới, có thể sẽ xuất hiện một

hướng đi mới, đó là: “thị trường format

online”.

Linh Quy

(Theo Formats.asia)

mùa giải thứ 3 vừa kết thúc năm ngoái,

qua mặt cả chương trình đang gây bão

tại châu Á -

Dad, Where Are We Going?

(Bố ơi, mình đi đâu thế?).

Cũng vào giai đoạn này cách đây

hơn một năm, chỉ có khoảng 151 format

được phát sóng tại châu Á hoặc đang

được lên kế hoạch sản xuất. Điều đó có