7
từ 1.000 - 100.000 rupees là có thể cho
“ra lò” một tập phim kéo dài khoảng 20
phút đầy tiềm năng hứa hẹn tỉ suất khán
giả cao. Chính vì vậy, đầu tư sản xuất
phim tâm lí dài tập đã trở thành xu
hướng thời thượng của nhiều công ti
truyền thông tại Ấn Độ. Punit Goenka,
Giám đốc điều hành hãng Zee
Entertainment nổi tiếng cho biết, họ phân
bổ sản xuất phim truyền hình và truyền
hình thực tế với tỉ lệ 85% - 15%. “Mặc dù
truyền hình thực tế có thể cho chúng tôi
tỉ lệ khán giả lí tưởng ở vài tuần đầu tiên
nhưng chỉ có phim truyền hình mới đem
đến vị trí lâu dài, ổn định” - Punit Goenka
chia sẻ.
Các bộ phim truyền hình Ấn Độ đều
mang một mẫu số chung lấy phụ nữ là
nhân vật trung tâm, khai thác những câu
chuyện tâm lí éo le trong đời sống
thường nhật, chuyện tảo hôn, ngoại tình,
bạo hành gia đình, mẹ chồng - nàng
dâu… Với đề tài gần gũi với đời sống và
văn hóa Ấn Độ, dòng phim tâm lí truyền
hình luôn cầm chắc một lực lượng khán
giả đông đảo là phụ nữ và các bà nội
trợ, đó cũng chính là động lực để các
nhà sản xuất có cảm hứng thực hiện tới
hàng ngàn tập phim.
Trong khi các bộ phim điện ảnh
Bollywood thường mang hơi hướng
thoát li thực tế thì khán giả lại tìm thấy ở
phim truyền hình những câu chuyện đời
thực, việc thực. Với sự gia tăng chóng
mặt về số lượng của các kênh truyền
hình tại Ấn Độ, số lượng phim truyền
hình có độ dài lê thê cũng vì thế mà tăng
theo cấp số nhân. Trung bình, mỗi ngày,
có hàng chục bộ phim kiểu như vậy
được phát sóng và tập trung đông đảo
Phim Balika Vadhu (Cô dâu 8 tuổi)
Một gia đình Ấn Độ chăm chú xem phim truyền hình
Phim Kumkum Bhagya
khán giả nhất ở các kênh: Star Plus, Zee
TV, and Colors.
Ảnh hưởng đằng sau
màn ảnh nhỏ
Trước đây, phim điện ảnh của
Bollywood có sức ảnh hưởng lớn hơn
phim truyền hình rất nhiều. Tuy nhiên,
hiện nay, ranh giới đó đang dần bị xóa
nhòa, thậm chí, một số ngôi sao truyền
hình còn trở thành thần tượng lí tưởng
của công chúng. Đơn cử, sau 7 năm
phát sóng bộ phim
Balika Vadhu
, nữ
diễn viên Avika Gor đóng vai cô bé
Anandi 8 tuổi ngày nào đã trở thành
ngôi sao nổi tiếng nhất nhì Bollywood.
Cũng giống như phim điện ảnh, phim
truyền hình cũng được xuất khẩu thành
công, không chỉ ở những quốc gia gần
Ấn Độ mà còn vươn ra biển lớn, sang
những nước phương Tây như: Anh,
Mỹ… Tại châu Phi, mà Kenya là một ví
dụ, bộ phim
Balika Vadhu
còn được biên
dịch hoàn toàn sang tiếng Swahili bản
địa. Hiện tại, bốn kênh truyền hình Zee,
Colors, Sony và Star TV đang đẩy tăng
doanh số xuất khẩu phim gấp 3 lần, so
với con số 700 triệu rupees hiện tại.
Công ti Balaji Telefilms thậm chí còn
chuyển từ tập trung sản xuất phim điện
ảnh sang phim truyền hình dài tập.
Dân số nông thôn Ấn Độ lớn gấp đôi
thành thị nhưng khoảng cách chênh lệch
giữa nông thôn và thành thị lại rất rõ rệt.
Theo thống kê, chỉ có khoảng 60% dân
số Ấn Độ được sở hữu một chiếc tivi tại
gia, phim truyền hình vẫn tỏ ra là
phương tiện giải trí bình dân và hữu hiệu
nhất. Trong khi tình trạng bất bình đẳng
giới vẫn đang tồn tại khá phổ biến ở
nhiều vùng nông thôn, các nhà làm phim
Ấn Độ vẫn chưa có ý định dừng khai
thác những câu chuyện xung quanh
người phụ nữ trong gia đình.
An Khê