11
PAY TV
bị lạm dụng quá mức, các nhà làm
phim ra sức “bày trò” để câu khách.
Nội dung kịch bản hay sẽ quyết
định nhiều đến chất lượng bộ phim,
chúng ta không thiếu những diễn
viên tài năng, tuy nhiên, họ không
có đất để phô diễn tài năng đó đến
với khán giả trong nước và quốc tế.
Điện ảnh Việt đang rất cần những
bộ phim mang bản sắc Việt, phản
ánh được hơi thở và cuộc sống của
người Việt. Bước sang năm 2017,
các nhà làm phim đã chú trọng hơn
về đề tài, một số bộ phim bắt đầu
khắc họa những nỗi đau về thân
phận con người như:
Lô tô, Cha
cõng con, Có căn nhà nằm nghe
nắng mưa
… Mặc dù còn nhiều thiếu
sót, nhưng đây vẫn là những tín hiệu
vui vì phim Việt đã bắt đầu đi đúng
hướng.
Sôi nổi dòng phim
Truyền hình
Năm nay, các đơn vị như: VFC,
HTV, các đài địa phương và nhiều
phim từ nguồn xã hội hóa đã gửi
tới 550 tập phim truyền hình tham
gia dự thi. Không thể phủ nhận, đội
ngũ làm phim ngày càng chuyên
nghiệp hơn, tư duy mới mẻ và nhiều
sáng tạo hơn nhưng đề tài vẫn chưa
thực sự đa dạng. NSND - đạo diễn
Nguyễn Hữu Phần (Giám khảo hạng
mục phim truyền hình) cho biết:
“Dòng phim chính luận còn quá ít,
thay vào đó phim tâm lí xã hội, phim
về tình yêu, đặc biệt phim điều tra,
vụ án, xã hội đen lại tăng đột biến”.
Là đơn vị sản xuất phim truyền
hình đứng đầu cả nước về số lượng
lẫn chất lượng nên không quá bất
ngờ khi VFC (Trung tâm sản xuất
phim truyền hình - Đài Truyền hình
Việt Nam) thâu tóm hầu hết các
giải thưởng quan trọng ở hạng mục
phim truyền hình. Những bộ phim
đoạt giải tuy xoáy sâu vào mỗi cá
nhân, mỗi gia đình nhưng lại có tính
khái quát đối với một vấn đề xã hội,
khiến người xem phải suy nghĩ.
Zippo,
mù tạt và em
phản ánh những vấn
đề về tình yêu, lối sống, cách nghĩ
của giới trẻ hiện nay.
Chiều ngang
qua phố cũ
khắc họa những mâu
thuẫn xung quanh việc tranh chấp
tài sản của những người con trong
gia đình được xem là một vấn đề
mang tính biểu tượng cho sự đổ vỡ về
đạo đức, văn hóa truyền thống.
Lựa
Quỳnh Chi nhận giải
nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Ekip phim S
ài Gòn anh yêu em
lên nhận giải thưởng
Vũ Ngọc Phượng nhận giải
đạo diễn xuất sắc nhất
chọn cuối cùng
đề cập
đến môi trường sống,
không chỉ biển cả, sông
ngòi, rừng núi mà còn
là quan điểm sống giữa
những cộng sự, thành
viên trong gia đình.
Zippo, mù tạt và em
của đạo diễn Trọng
Trinh - Bùi Tiến Huy gần
như không có đối thủ
khi được gọi tên ở hầu
hết hạng mục, trong đó có Phim
truyền hình và Đạo diễn truyền hình
xuất sắc, Nam - nữ diễn viên chính
xuất sắc nhất (Hồng Đăng - Lã Thanh
Huyền), nữ diễn viên phụ xuất sắc
nhất (Minh Hương), Quay phim xuất
sắc nhất (Nguyễn Hoàng Phương -
Trần Kim Vũ). Cánh diều năm nay
có thêm hạng mục quay phim xuất
sắc, vì trên thực tế, rất nhiều bộ phim
thành công nhờ quay phim tạo ra
hiệu ứng hình ảnh ấn tượng, gây xúc
động cho khán giả. Năm nay, BGK
cũng gây bất ngờ khi trao Cánh diều
Vàng cho hai nữ diễn viên ở cùng
hạng mục. Lã Thanh Huyền với
Zippo,
mù tạt và em
và NSƯT Minh Trang
trong bộ phim
Chiều ngang qua
phố cũ
. Tuy nhiên, do BTC không kịp
chuẩn bị hai chiếc cup nên dẫn đến
tình huống đáng tiếc trên sân khấu.
Diễn viên Minh Trang cho biết, chị
không buồn mà chỉ tiếc vì không có
đủ thời gian để cảm ơn mọi người.
Bảo Anh