Previous Page  18 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 64 Next Page
Page Background

18

PAY TV

Sau nhiều thăng trầm, vừa

qua UNESCO đã công nhận nghi lễ

chầu văn với tên gọi chính thức:

“Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của

người Việt” là di sản văn hóa phi

vật thể đặc sắc đại diện của nhân

loại. Đây là một chứng minh rõ

nhất cho giá trị từ loại hình nghệ

thuật này. Là một người gắn bó cả

đời với chầu văn, hẳn cá nhân

ông cũng có những niềm vui của

riêng mình?

Chầu văn luôn hiện hữu trong đời

sống của nhân dân từ hàng trăm

năm nay, nó là một loại hình nghệ

thuật xuất phát từ dân gian, do

nhân dân sáng tạo và biểu diễn để

ca ngợi cuộc sống, ca ngợi những

điều tốt đẹp và mang niềm tin đến

cho con người. Trải qua những thăng

trầm, mấy chục năm trở lại đây,

chầu văn đã được nhiều tổ chức,

nhiều câu lạc bộ và nghệ nhân

Nhiều người

hát không đúng

chầu văn…

NSƯT Văn Ty

“Chầu văn là một loại hình

nghệ thuật truyền thống

rất có giá trị của dân tộc

nhưng để hiểu đầy đủ, giữ gìn

và phát triển nó một cách

đúng đắn thì không dễ dàng

một chút nào. Tôi thấy bây

giờ không ít người đang biểu

diễn chầu văn không thực sự

đúng với hồn cốt tự thân

của nó”- NSƯT Văn Ty, người

thầy của nghệ thuật biểu

diễn chầu văn và cũng là

người gắn bó cả đời với loại

hình nghệ thuật truyền

thống này đã có những chia

sẻ rất thật với chúng tôi.

thế giới giải trí

tham gia biểu diễn và phát triển nó.

Đặc biệt, vừa qua, UNESCO công

nhận nghi lễ chầu văn là di sản văn

hóa của nhân loại, đó là một dấu ấn

lớn nhất để chầu văn có cơ hội phổ

biến và trở về với giá trị cao đẹp

của nó. Là người gắn bó với loại hình

nghệ thuật này, với tôi không chỉ là

niềm vui, nó còn là một niềm hạnh

phúc thực sự lớn lao.

Nhiều người ghi nhận, ông là

một trong không nhiều nghệ sĩ có

sự đóng góp to lớn cho việc gìn

giữ, đào tạo và phát triển chầu

văn trong suốt thời gian dài. Xin

được hỏi, ông đến với chầu văn từ

khi nào và lí do gì để ông mê đắm

nó đến vậy?

Người ta bảo, thành công thường

do ba yếu tố là “thiên thời, địa lợi

và nhân hòa”, mối quan hệ của

tôi với chầu văn cũng có đủ cả ba

yếu tố đó. Tôi sinh ra ở Hành Thiện,

Xuân Trường, Nam Định, là một trong

những trung tâm tín ngưỡng thờ

Mẫu Tứ phủ và thờ Đức thánh Trần.

Thời ấu thơ, những buổi theo mẹ đi

lễ hầu phủ đã nhen nhóm trong tôi