6
CÂU CHUYỆN
TRUYỀN HÌNH
100
giây rực rỡ
là cuộc thi
tài năng thuần Việt
với format độc đáo,
chưa từng có trên sóng truyền hình Việt
Nam. Ý tưởng xây dựng chương trình
dựa trên kết quả nghiên cứu cho rằng
sự hứng thú, quan tâm của khán giả với
một tiết mục nào đó sẽ tập trung cao
độ ở 100 giây đầu tiên. Theo đó, những
người thực hiện
100 giây rực rỡ
gửi gắm
thông điệp tới thí sinh rằng, hãy mạnh
dạn thể hiện mình ngay từ giây phút
đầu tiên đứng trên sân khấu, trân trọng
từng cơ hội được đến gần trái tim khán
giả thay vì chờ đợi, “ém bài”. Với cách
thức cho điểm tính hệ số 1,5 cho 100
giây trình diễn đầu tiên và hệ số 1 cho
100 giây cuối cùng, để giành kết quả
tốt nhất qua từng đêm thi, thay vì tính
toán dồn sức cho cái kết bùng nổ như
khá nhiều cuộc thi tài năng khác, sẽ “ăn
điểm” hơn nếu thí sinh biết cách gây ấn
tượng ngay từ đầu. Bởi vậy, một số ứng
cử viên đến với chương trình bằng khả
năng ca hát tỏ ra thiếu thuyết phục khi
chọn dòng nhạc bolero. Bolero không
còn ở tâm điểm của thị trường âm nhạc
so với thời điểm 2 - 3 năm trước, loại
nhạc này dễ nghe, dễ cảm nhưng để
gây chú ý, khiến người xem phải bình
chọn lập tức thì khá khó. Không gian
âm nhạc đậm chất tự sự, thường nặng
trĩu nỗi buồn, đều đều của bolero cũng
không thật phù hợp để “đấu” với những
bộ môn trình diễn khá đa dạng từ nhảy
múa, ảo thuật, xiếc, kịch… mà
100 giây
rực rỡ
mang tới. Sự xuất hiện và mang
về các điểm số rất cao của nhóm nhạc
Zero 9 là một minh chứng cho thấy
tác dụng tích cực của việc khuấy động
bầu không khí. Vốn là nhóm nhạc mới
gây nhiều ý kiến trái chiều về phong
cách, hình ảnh nhưng khi đến với
100
giây rực rỡ
, Zero 9 thực sự đã làm được
điều hiếm có ở trường quay: khiến tất
cả khán giả phải đứng lên nhún nhảy,
cổ vũ cho phần trình diễn sôi nổi, chất
nhạc bắt tai. Dù nỗ lực là chưa đủ để
Zero 9 giành điểm số cao nhất trong
đêm bán kết 1, rất có thể từ những đêm
thi sau, nhóm nhạc tai tiếng sẽ dần
chiếm được nhiều cảm tình hơn. Khi
lắng nghe nhận xét khá sắc sảo từ phía
khán giả, các thành viên trong nhóm có
thể sẽ biết cách điều chỉnh để tạo dựng
vị trí xứng đáng trong làng nhạc thay vì
chỉ là đối tượng giễu nhại bấy lâu nay
của cộng đồng mạng.
Cũng ở
100 giây rực rỡ
, trường hợp
của Âu Bảo Ngân và nghệ sĩ xiếc trẻ
tuổi Trịnh Thắng cho thấy, dù đi thi với
lĩnh vực không dễ cạnh tranh (nhạc kịch
và xiếc), nhưng nếu có tính toán thông
minh, điều chỉnh hợp lí thì thành quả sẽ
rất ngọt ngào. Với Âu Bảo Ngân, tiết mục
thi tài đầu tiên mà cô mang tới - trích
đoạn trong vở nhạc kịch
Những người
khốn khổ
- tuy rất cảm xúc, phô diễn
được chất giọng nhưng vẫn mang tính
hàn lâm, kén khán giả. Chiến thắng
của cô sát nút, chỉ cách biệt hai điểm
so với cặp đôi nhảy nhí. Bước vào đêm
bán kết, đối đầu với những ứng cử viên
mạnh, Âu Bảo Ngân đã có sự chuyển
hướng hợp lí khi mang tới trích đoạn
Nàng tiên cá
mang phong cách kịch
Ngày xửa ngày xưa
vốn rất được người
dân Sài thành ưa chuộng. Đơn giản
hơn nhưng nhiều màu sắc, có tính giải
trí cao, tiết mục đã giành được tới 89
phiếu bình chọn trong 100 giây đầu
CHIẾN THUẬT
&
CHIẾN THẮNG
HAI CUỘC THI
100 GIÂY RỰC RỠ
(PHÁT TRÊN VTV3) VÀ
THE FACE
VIETNAM 2018 (GƯƠNG MẶT NGƯỜI MẪU VIỆT NAM 2018)
(PHÁT TRÊN
VTV9) CHO KHÁN GIẢ THẤY KHÁ RÕ RÀNG TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC
XÂY DỰNG CHIẾN THUẬT ĐỂ CÓ ĐƯỢC KẾT QUẢ NHƯ Ý MUỐN.
Nhóm Zero 9 có điểm số rất cao nhờ khuấy động không khí
Âu Bảo Ngân với trích đoạn
vở nhạc kịch
Người khốn khổ