Table of Contents Table of Contents
Previous Page  12 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 64 Next Page
Page Background

12

CÂU CHUYỆN

TRUYỀN HÌNH

MỐI DUYÊN ĐIỆN ẢNH

Sự ra đi của nhà văn người Hồng

Kông Kim Dung vào tháng 11/2018 đã

để lại khoảng trống khá lớn trên văn

đàn. Dù ông đã gác bút tiểu thuyết từ

năm 1972 với bộ truyện cuối cùng là

Lộc Đỉnh Kí

nhưng những gì mà tác giả

này gây dựng được trong 17 năm lao

động sung sức nhất đã tạo nên một thế

giới võ hiệp cực kì ấn tượng.

Nếu xét về thể loại văn học thì tiểu

thuyết võ hiệp được xem là món ăn

tinh thần của giới bình dân với những

câu chuyện đánh đấm tầm phào, nở

phổi. Thế nhưng Kim Dung đã nâng

tầm tác phẩm trở thành một trong

những cuốn sách gối đầu giường trong

cuộc đời của nhiều người với việc sắp

đặt một kho tàng kiến thức uyên bác

được cài cắm rất tinh tế. Mỗi giai đoạn

sẽ có cách lí giải, hiểu và yêu mến câu

chuyện theo một tầng ý nghĩa khác

nhau: giải trí, ngôn tình, văn hóa,

tâm lí, chính trị... Đó là điều không

nhiều nhà văn có thể làm được. Thông

thường, những tác phẩm văn học được

chuyển thể sang phim chỉ khoảng vài

lần là đã gây nhàm chán. Thế nhưng,

truyện Kim Dung là trường hợp ngoại

lệ. Hầu như hàng năm đều có ít nhất

một tác phẩm của ông được làm mới và

luôn gây chú ý từ khâu tuyển diễn viên.

Những bộ phim truyền hình này ảnh

hưởng không nhỏ đến việc cảm thụ tác

phẩm Kim Dung. Sức lan tỏa mạnh mẽ

của các bộ phim giúp nhân vật trong

truyện của ông trở nên sống động, gần

gũi hơn với khán giả.

NHỮNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN

Các tiểu thuyết của Kim Dung luôn

trở thành cơn sốt được hâm nóng nhiều

năm qua vì đã đi cùng với nhiều thời kì

phát triển của phim truyền hình. Ngay

từ bộ truyện đầu tiên

Thư kiếm ân cừu

lục

được yêu mến năm 1955, các nhà

làm phim Hồng Kông đã chuyển thể

thành tác phẩm điện ảnh với phim

Anh

hùng xạ điêu

năm 1958. Thế nhưng,

với độ dài và nhiều tầng ý nghĩa của

các tác phẩm thì thời lượng của một bộ

phim điện ảnh không đủ sức chuyển

tải hết những nét hấp dẫn, tinh túy của

toàn bộ nội dung. Do vậy, số lượng tiểu

thuyết Kim Dung chuyển thể thành

phim điện ảnh không nhiều. Ngược lại,

các tác phẩm này lại là nguồn sáng tạo

vô tận cho phim truyền hình.

Những bộ phim trong thập niên

1970 - 1980 thường bám sát nguyên

tác về tính cách nhân vật, tình tiết...

Do kĩ thuật làm phim còn thô sơ nên từ

khâu hóa trang, trang phục, võ thuật, kĩ

xảo, đạo cụ… đều đơn giản nhưng vẫn

hấp dẫn khán giả. Bởi lẽ, đây là lần

đầu tiên những tác phẩm tiểu thuyết

được thể hiện sống động trên màn ảnh

qua diễn xuất tài tình của những nghệ

sĩ tài năng như: Trịnh Thiếu Thu, Uông

Minh Thuyên (

Thư kiếm ân cừu lục

,

1976), Huỳnh Nhật Hoa, Ông Mỹ Linh

(

Anh hùng xạ điêu

, 1983), Lưu Đức

Hoa, Trần Ngọc Liên (

Thần điêu hiệp

lữ

, 1983), Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh

(

Lộc đỉnh kí

, 1984)… Trong đó, Lương

Triều Vỹ đã thể hiện thành công nhân

vật Vi Tiểu Bảo rất được nhà văn Kim

Dung tâm đắc. Cho đến bây giờ vẫn

chưa có diễn viên nào vượt qua được

cái bóng quá lớn này.

Bước sang những năm 1990, cùng

với sự đầu tư mạnh mẽ về phim trường,

kĩ xảo nên TVB mạnh dạn làm mới lại

những tác phẩm Kim Dung và tạo nên

cơn sốt mới. Bối cảnh phim không chỉ

gói gọn trong phim trường nữa mà được

mở rộng ở các cảnh ngoại cảnh hoành

tráng, cách hóa trang nhân vật cũng

nhẹ nhàng, đời thường, đẹp mắt hơn. Ở

giai đoạn này, hình ảnh Tiểu Long Nữ

của Lý Nhược Đồng thực sự trở thành

hình mẫu kinh điển với nhan sắc thoát

tục. Đây cũng được xem là phiên bản

phim thành công nhất của TVB.

Các nhà làm phim Singapore, Đài

Loan cũng hòa nhịp cùng với “cơn sốt

Kim Dung” nhưng chỉ thành công với

bộ

Thần điêu hiệp lữ

(năm 1998) với

hai diễn viên Phạm Văn Phương, Lý

Minh Thuận. Năm 1991, khi bộ phim

Tuyết sơn phi hồ

do Đài Truyền hình

Cát Lâm và Đài Loan hợp tác sản xuất

ra mắt đã đánh dấu bước chuyển mới

của phim Kim Dung trên đại lục Trung

Quốc. Người tạo dấu ấn mạnh mẽ nhất

giai đoạn từ năm 2000 là nhà sản xuất

Dương Kỉ Trung với những bộ phim đầu

tư kinh phí cao, ngoại cảnh tại các địa

NHÀ VĂN KIM DUNG KHÔNG CHỈ LÀ TÁC GIẢ HOA NGỮ CÓ SỐ LƯỢNG SÁCH BÁN

CHẠY NHẤT TRÊN TOÀN THẾ GIỚI VỚI 300 TRIỆU BẢN, TÁC PHẨM CỦA ÔNG CÒN

ĐƯỢC CHUYỂN THỂ VÀ LÀM LẠI NHIỀU LẦN NHẤT TRÊN TRUYỀN HÌNH.

Thế giới võ hiệp của Kim Dung

TRÊN MÀN ẢNH NHỎ

Nhà văn Kim Dung