Table of Contents Table of Contents
Previous Page  13 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 13 / 64 Next Page
Page Background

13

danh nổi tiếng của Trung Quốc từ núi

cao hiểm trở đến thảo nguyên mênh

mông, sa mạc rộng lớn, bãi biển dài vô

tận... Đây là thế mạnh mà các nhà làm

phim Hồng Kông khó lòng theo kịp.

Bản phim

Anh hùng xạ điêu

2001 (Lý

Á Bằng, Châu Tấn, Châu Kiệt…),

Thiên

long bát bộ

2004 (Hồ Quân, Lâm Chí

Dĩnh, Lưu Đào, Chung Lệ Đề…),

Thần

điêu hiệp lữ

2014 (Huỳnh Hiểu Minh,

Lưu Diệc Phi…) được đánh giá khá

tốt. Không gian rộng lớn đã đưa các

tiểu thuyết của Kim Dung lên một nấc

thang mới và thỏa sức cho ekip làm

phim và khán giả bay bổng. Bên cạnh

đó, vẫn có những tác phẩm nhận nhiều

chỉ trích như

Tiếu ngạo giang hồ

2001,

Lộc đỉnh kí

2008. Tuy vậy, Dương Kỉ

Trung vẫn được xem là người khoác áo

mới thành công cho phim võ hiệp Kim

Dung. Bởi vì sau đó, nhà sản xuất trẻ

tuổi Vu Chính cũng đã dựng lại hai tác

phẩm

Tiếu ngạo giang hồ, Thần điêu

đại hiệp

và hứng cơn bão dư luận bởi

sự thay đổi nội dung táo bạo.

LÍ GIẢI “CƠN SỐT” KIM DUNG

Với 15 bộ tiểu thuyết, Kim Dung

đã tạo nên một thế giới võ hiệp cho

riêng mình, ảnh hưởng sâu sắc đến

nhiều thế hệ độc giả lẫn các nhà văn

sau này. Điểm đặc biệt của Kim Dung

là ông đồng hành cùng với sự phát

triển mạnh mẽ của truyền hình Hồng

Kông nên đã tạo ra một thời đại văn

học và điện ảnh có sự giao thoa sâu

sắc. Những địa danh, võ công khiến

bạn đọc mê mẩn hầu hết được ông xây

dựng từ kiến thức tham khảo từ sách

vở cũng như trí tưởng tượng của mình.

Những câu chuyện của ông diễn tả quá

trình trưởng thành của một đời người

rất thích hợp với độ dài của những bộ

phim truyền hình và nhu cầu thưởng

thức của số đông khán giả. Những giá

trị đạo đức, văn hóa, tinh thần như

trung nghĩa, nhân ái, chữ tín, hòa

bình… cho đến các mối quan hệ tình

cảm, hận thù, sống chết có nhau… hàng

ngàn năm nay luôn được coi trọng ở xã

hội phương Đông nên góp phần giúp

tác phẩm Kim Dung không bao giờ bị

lỗi thời.

Sinh thời, nhà văn Kim Dung khá

cởi mở trong việc chuyển thể tác phẩm

của mình lên màn ảnh. Ông không

phải là người quá gay gắt, khắt khe

trong việc thẩm định tác phẩm sau khi

lên sóng. Ngay cả với nhà sản xuất

“lắm tài nhiều tật” Vu Chính luôn bị

khán giả phản đối thì hầu như Kim

Dung cũng không bao giờ có ý kiến

chê bai. Dường như đối với nhà văn

này thì sau khi đã kí hợp đồng chuyển

thể là nhà sản xuất có toàn quyền sáng

tạo một diện mạo mới cho đứa con tinh

thần của mình. Chính vì tư tưởng này

mà tác phẩm của ông luôn được các

nhà sản xuất, đạo diễn ưu ái tìm đến.

Nhờ vậy, cơn sốt phim chuyển thể từ

truyện Kim Dung chưa bao giờ phai

nhạt suốt mấy chục năm qua.

PHƯƠNG PHƯƠNG

SỞ DĨ, CÁC PHẨM CỦA KIM

DUNG ĐƯỢC TÁI HIỆN LIÊN TỤC

TRÊN MÀN ẢNH LÀ VÌ CHÚNG

CÓ RẤT NHIỀU KHÔNG GIAN

TƯỞNG TƯỢNG, SÁNG TẠO CHO

CẢ BIÊN KỊCH, NHÀ LÀM PHIM,

ĐỘC GIẢ VÀ KHÁN GIẢ.

Ỷ thiên đồ long kí 2009

Thần điêu đại hiệp 1995

Lộc đỉnh kí 2008