Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 64 Next Page
Page Background

23

bè của anh ấy đã nói sẽ không thể thực

hiện được nhưng cuối cùng chúng tôi

đã làm được và đã tìm được câu trả lời

cho họ. Đó là thứ hạnh phúc hân hoan

như sau ngày mùa gặt hái làm động lực

cho tôi tiếp tục ươm những “mầm cây”

khác nữa.

- “Mầm cây” khác mà Đồng Lan

nhắc tới ở đây có phải là album nhạc

bolero phối theo phong cách jazz cùng

một album tự sáng tác cũng chơi theo

lối jazz mà chị chuẩn bị cho ra mắt. Chị

có thể bật mí thêm về dự án này?

- Sau album Trịnh Jazz

Này em có

nhớ

(Chérie, tu te rappelles?) được hoàn

thiện mọi khâu với các nghệ sĩ Pháp tại

Paris thì tôi học được nhiều cách thức

làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và

nuôi tham vọng làm việc với các nghệ sĩ

Mỹ tại đất Mỹ. Tinh thần jazz của người

Pháp và người Mỹ rất khác nhau và đó là

điều hấp lực với tôi, một kẻ luôn tò mò đi

kiếm tìm những màu sắc khác biệt trong

nghệ thuật. Và một album jazz

Đừng

yêu một mình

(Don’t Love Alone) gồm

10 sáng tác của Lan cùng một album

bolero jazz đã được thực hiện xong

sau 3 tháng “chui ra chui vào” trong

phòng thu của nghệ sĩ Saxophone người

Mỹ gốc Việt - Vũ Anh Tuấn ở Cali. Cả

2 album này đều dự kiến phát hành đĩa

than giống như album Trịnh jazz phát

hành trong tháng 8 vừa qua.

- Làm việc với những nghệ sĩ nước

ngoài, chị thấy có điều gì khác biệt và

thú vị?

- Thú vị nhất là cách họ dành tâm

huyết và thời gian cho âm nhạc, cách

họ làm việc tập thể, nâng niu tiếng đàn

của nhau một cách tinh tế. Tôi cảm

nhận về một cuộc chơi đồng đội đầy am

hiểu, yêu thương, tôn trọng tới từng nốt

nhạc. Tôi nhớ mãi về một nghệ sĩ da

màu Henry Franklin - được coi là một

tượng đài jazz nhiều người kính nể. Ông

đã gần 70 tuổi nhưng vẫn đam mê chơi

contrabass, giữ nhịp cho cả ban nhạc

nhưng do hôm đó là bài mới và một

bên mắt ông bị đau nên nhìn không rõ,

chơi không phong độ như bình thường.

Tuy nhiên, mọi người sẵn sàng vui vẻ

dừng lại để thu vào hôm khác dù phải di

chuyển từ rất xa tới studio. Muốn những

thứ hay, giá trị thì không thể vội vàng

và càng không thể làm nó chỉ vì giá trị

kinh tế.

- Đồng Lan vẫn được nhìn nhận là

một ca sĩ cá tính, có phải vì thế mà chị

khó tìm được người đồng điệu trong

cuộc sống đời thường và phù hợp cho

cuộc sống hôn nhân?

- Khi đã chọn yêu và chung thuỷ với

âm nhạc thì những chàng trai đến sau

đó hẳn phải vượt qua “cửa ải” này, phải

cùng yêu âm nhạc và ủng hộ tình yêu

của tôi dành cho âm nhạc hay còn gọi

là cùng “yêu chung” một người tình. Để

có một người đàn ông đủ bao dung, thấu

hiểu không khó cũng chẳng dễ. Tôi cũng

xác định, giả như cuộc đời này không

lấy chồng, không sinh con thì sau này

khi đã bớt di chuyển và có nhiều thời

gian chăm sóc trẻ con hơn có thể tôi sẽ

nhận con nuôi. Tuy vậy, tôi vẫn luôn để

mở, cái gì tới thì cứ việc tới, nếu một

ngày có chàng trai nào đó đủ hấp dẫn

tới mức tôi sẵn sàng từ chối sự tự do này

thì… cứ xin mời.

- Sau những dự án đang nỗ lực để

thực hiện, ước mơ lớn nhất của Đồng

Lan là gì?

- Đi vòng quanh thế giới trước khi

chết. Để xây cho mình một cuộc đời

giàu có với nhiều câu chuyện thú vị.

Để thực sự sống mà làm nghệ thuật chứ

không phải làm nghệ thuật bằng những

cảm xúc vay mượn. Chúng ta đều sinh

ra, sống một cuộc tranh đấu rồi chết. Tại

sao không chọn có một cuộc đời có ý

nghĩa và làm bản thân hạnh phúc hơn

bởi khi đó đã góp thêm niềm hạnh phúc

và cảm hứng yêu đời, yêu cái đẹp cho

những người xung quanh rồi.

THU HUỆ

(Thực hiện)

Ảnh:

KAYA IDIRISSI ZOUGARI

“TÔI, MỘT CÔ GÁI VIỆT NAM

TỰ CẢM THẤY NHẠC TRỊNH CÓ

SỰ ĐỒNG ĐIỆU VỚI JAZZ, VỚI

VĂN HOÁ PHÁP VÀ VỚI LÒNG

YÊU ĐỜI, YÊU NGƯỜI CỦA

MÌNH. TÔI LUÔN TÂM NIỆM,

LÀM NGHỆ THUẬT PHẢI DÁM

LIỀU, DÁM SÁNG TẠO VÀ

LUÔN SẴN SÀNG XÂY BỨC

TƯỜNG THÀNH VỮNG VÀNG

ĐỂ CHỊU ĐỰNG “GẠCH ĐÁ”

NẾU THỨ MÌNH SÁNG TẠO CÓ

THỂ “LẠ QUÁ” TRONG THỊ

HIẾU CHUNG CỦA KHÁN GIẢ”,

CA SĨ ĐỒNG LAN.