Table of Contents Table of Contents
Previous Page  35 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 64 Next Page
Page Background

35

KHÔNG GIAN

VĂN HÓA

THỜI ĐIỂM HÌNH THÀNH

Vẫn có sự tranh cãi về thời điểm

chính xác bộ môn nghệ thuật thứ Bảy

xuất hiện trên bán đảo Triều Tiên. Các

nhà nghiên cứu ước chừng vào khoảng

cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20 khi

Fight

for Justice

(Cuộc chiến công lí) - bộ

phim đầu tiên do Triều Tiên sản xuất

được công chiếu vào năm 1919 tại Nhà

hát Dansungsa. Tuy nhiên, đây chưa

phải là bộ phim điện ảnh thực thụ vì

được làm theo phong cách của kịch

nói. Phải đến năm 1921 khi bộ phim

Chungyang - Joen

xuất hiện thì mới

được công nhận là một tác phẩm điện

ảnh thực thụ. Đây cũng được xem là bộ

phim truyện đầu tiên của Triều Tiên.

Bộ phim khiến cho khán giả bắt đầu

chú ý và quan tâm đến bộ môn nghệ

thuật thứ Bảy là

Arriang

do Na Woon

Gyu viết kịch bản, đạo diễn, kiêm luôn

diễn viên chính. Thuộc thể loại phim

câm,

Arriang

đề cao tính dân tộc, thể

hiện sự phản kháng chống lại ách cai trị

của Nhật Bản.

BẢO TỒN DI SẢN

Năm 1966 Chính phủ và giới

làm phim đã quyết định chọn ngày

27/10/1919 là ngày khai sinh nền điện

ảnh Hàn Quốc vì

Fight for Justice

- bộ

phim đầu tiên do người Hàn sản xuất,

được trình chiếu vào ngày này. Năm

2007 bộ phim câm

Crossroads of Youth

(Sự lựa chọn của giới trẻ) do đạo diễn

Anh Jong Hwa thực hiện vào năm 1934

đã được tìm thấy và phục chế lại. Đây

được xem là tác phẩm lâu đời nhất của

điện ảnh Hàn Quốc còn tồn tại cho đến

ngày nay.

NỤ HÔN ĐẦU TIÊN

TRÊN MÀN ẢNH

Nụ hôn đầu tiên của điện ảnh

phương Tây đã xuất hiện từ năm 1986

trong bộ phim

The Kiss

. Gần 6 thập kỉ

sau đó, điện ảnh Hàn Quốc mới có màn

chạm môi chớp nhoáng trong bộ phim

The Hands Of Destiny

(Bàn tay định

mệnh) ra mắt vào năm 1954 và ngay

lập tức nó đã tạo nên cơn địa chấn trên

toàn lãnh thổ. Cả đạo diễn và nữ diễn

viên chính sau đó đều phải đối mặt với

nhiều rắc rối vì cảnh quay táo bạo này.

The Hands Of Destiny

sau đó đã thu hút

được hơn 50.000 khán giả tới rạp, một

con số kỉ lục ở thời điểm bấy giờ.

VƯƠN RA QUỐC TẾ

Điện ảnh Hàn Quốc đã bắt đầu

tham dự các liên hoan phim quốc tế từ

năm 1961 với tác phẩm

The Coachman

(Người phu xe) của đạo diễn Kang Dae

Jin. Bộ phim đã mang về giải Gấu Bạc

tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần

thứ 11. Năm 1962, tác phẩm

To The

Last Day

của đạo diễn Shin Sang Ok

tham gia LHP Berlin lần thứ 12, tiếp tục

thắng giải Gấu Bạc và giải Diễn viên

nhí xuất sắc nhất. Mặc dù vươn ra quốc

tế từ khá sớm và giành không ít những

giải thưởng lớn, nhưng điện ảnh Hàn

Quốc chỉ thực sự được thế giới chú ý

vào đầu những năm 2000 qua các bộ

phim của những tên tuổi như: Park Chan

Wook, Bong Joon Ho, Kim Ki Duk, Lee

Chang Dong… Nhiều tác phẩm còn được

Hollywood mua bản quyền làm lại.

CÔNG NGHỆ LÀM THAY ĐỔI NỀN

CÔNG NGHIỆP ĐIỆN ẢNH

Sự ra đời của công nghệ chiếu phim

4DX và ScreenX, được phát triển độc

quyền bởi tập đoàn CJ, được xem là

bước đột phá mang tính bước ngoặt của

điện ảnh Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy

sự phát triển của điện ảnh toàn cầu.

Công nghệ này được các chuyên gia

trong ngành đánh giá là sẽ định hình

lại ngành công nghiệp điện ảnh. 4DX

đang được sử dụng tại các cụm rạp của

CJ CGV ở 40 quốc gia trên toàn thế giới

còn ScreenX được vận hành ở 17 quốc

gia trong đó có Việt Nam.

BẢO ANH

(Theo Koreaheard)

Nhà hát Dansungsa - nơi công chiếu bộ phim

điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc

Những sự thật ít biết về

điện ảnh Hàn Quốc

TRÒN 100 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN, ĐIỆN ẢNH HÀN

QUỐC ĐÃ VƯƠN LÊN TRỞ THÀNH NỀN ĐIỆN ẢNH HÀNG ĐẦU

CHÂU Á. NHẮC ĐẾN ĐIỆN ẢNH XỨ KIM CHI, NGƯỜI TA CHỈ NHỚ

ĐẾN NHỮNG BỘ PHIM HẤP DẪN, HỢP THỊ HIẾU KHÁN GIẢ TRONG

VÀ NGOÀI NƯỚC, GIÀNH NHIỀU GIẢI THƯỞNG LỚN Ở CÁC LIÊN

HOAN PHIM QUỐC TẾ. TUY NHIÊN, ĐẰNG SAU NÓ CÒN RẤT NHIỀU

ĐIỀU BẤT NGỜ MÀ ÍT KHI ĐƯỢC ĐỀ CẬP TỚI.

Extreme Job - bộ phim ăn khách nhất trong lich sử

điện ảnh Hàn Quốc, được nam diễn viên Kevin

Hart mua bản quyền làm lại tại Mỹ

Cận cảnh phòng chiếu ScreenX được phân phối độc

quyền bởi CJ CGV - công nghệ được cho là sẽ làm

thay đổi nền công nghiệp điện ảnh.