Table of Contents Table of Contents
Previous Page  33 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 64 Next Page
Page Background

33

phải tới tháng 8 này,

Phượng Khấu

mới

chính thức khởi quay và có kế hoạch

phát sóng trên nền tảng truyền hình trả

tiền từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, ngay

từ những bước chuẩn bị, khởi động công

phu, kĩ lưỡng, phim được đánh giá đã

thành công khi quy tụ được dàn diễn

viên thực lực thuộc 4 thế hệ. Trong đó,

sự xuất hiện của những nghệ sĩ kì cựu,

đình đám của sân khấu kịch như: Thành

Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào như một sự

bảo chứng rằng, khán giả sẽ được thưởng

thức tài nghệ diễn xuất đỉnh cao. Các

gương mặt trẻ tuổi hơn như: Huy Khánh,

Vân Trang, Diễm My, Jun Phạm lại mang

tới cảm giác tươi mới, ấn tượng khi khoác

lên mình bộ cổ phục, với cách tạo hình,

trang điểm đặc trưng thời nhà Nguyễn.

Nếu đánh giá một cách công tâm, thì

ở giai đoạn đầu của dự án

Phượng Khấu

,

nội dung phim chưa hẳn là điều được

quan tâm nhất mà chính là nỗ lực tái hiện,

phục dựng trang phục, hiện vật, bối cảnh…

sao cho thật nhất, sát nhất với những gì

sử sách đã ghi chép lại. Khác với những

bộ phim cổ trang khác đôi khi mượn đề

tài lịch sử để làm cái cớ cho những sáng

tạo mới mẻ,

Phượng Khấu

là dự án đầu

tiên nghiên cứu và cố gắng sử dụng chính

xác nhất có thể trang phục thời Nguyễn.

Toàn bộ phần nghiên cứu, thiết kế và thực

hiện đều được thực hiện bởi Ỷ Vân Hiên -

một đơn vị chuyên phục dựng trang phục

cổ. Đoàn làm phim còn mời bằng được

nghệ nhân Vũ Kim Lộc - nghệ nhân phục

chế nón nổi tiếng đã được Nhà nước và

Bộ Khoa học & Công nghệ chứng nhận -

tham gia cố vấn, góp ý. Mong muốn của

ekip làm phim

Phượng Khấu

không chỉ

dừng lại ở một tác phẩm “cung đấu” thuần

Việt mà còn để khán giả hiểu thêm về một

giai đoạn lịch sử trong dân tộc với ngôn

ngữ điện ảnh, đem đến những giá trị văn

hóa, lễ nghi, tín ngưỡng, âm nhạc, thơ

văn, ẩm thực… của triều đại nhà Nguyễn.

Nhưng cũng vì tự đặt ra áp lực rất lớn

đối với việc phục dựng chân thật bức

tranh triều nhà Nguyễn qua các tập phim

Phượng Khấu

phải đối diện với thách

thức khi cần tới vài trăm trang phục với

những đặc điểm rất riêng biệt, tinh tế

trong mỗi họa tiết, trong cách xây dựng

bối cảnh kết hợp nhuần nhuyễn giữa

cảnh thực tại Huế với cảnh được xử lí

bằng kĩ xảo. Đã có không ít cuộc tranh

luận gay gắt ngay khi tạo hình nhân vật,

trang phục

Phượng Khấu

được hé lộ, kể

cả có những lời chê rằng nét thuần Việt

của phim dù có sát với lịch sử thì vẫn có

phần… kém đẹp. Hơn nữa, sự tập trung

quá nhiều cho trang phục, nghi lễ, văn

hóa… liệu có khiến

Phượng Khấu

bị ngả

sang màu sắc phim tài liệu, triển lãm

nghệ thuật thay vì một tác phẩm “cung

đấu” kịch tính, đầy xúc cảm như hứa hẹn?

Để trả lời câu hỏi này, nhà sử học Lê Văn

Lan đã có lời ngỏ rằng, các nhà làm phim

đã khéo léo chọn một giai đoạn mà tư

liệu lịch sử còn khá đầy đặn, nhiều chất

liệu hấp dẫn để tạo nên câu chuyện cuốn

hút. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng cho

biết, bên cạnh việc tôn trọng lịch sử thì

phim vẫn có nhiều phần hư cấu được tiết

chế hợp lí. Phần chuyện ngoài chính sử

dù để phù hợp hơn với thị hiếu khán giả

ngày nay thì cũng phải đặt trong mạch

phát triển hợp lí, không vì những yếu tố

câu khách mà bóp méo nội dung.

Không đơn thuần là một dự án phim,

Phượng Khấu

ghi một bước tiến dài của

những bạn trẻ đam mê nghiên cứu, tìm

hiểu về lịch sử dân tộc. Từ một trang

fanpage mang tên Thiên Nam Lịch Đại

Hậu Phi ra đời từ giữa năm 2017 để đăng

tải các bài viết về các bà hoàng, phi tần

trong lịch sử Việt Nam, nhóm thực hiện

này đã dần mở rộng phạm vi nghiên cứu

ra trang phục, nghi lễ, mũ mão… Hoạt

động của nhóm cũng chuyển hướng sang

cộng đồng, nhằm kết nối những người

yêu sử Việt, mong muốn phục dựng,

truyền bá những tinh hoa văn hóa của

cha ông.

Phượng Khấu

chính là điểm hẹn

kết nối những trái tim nóng hổi lòng tự

hào truyền thống dân tộc và khát khao

đặt một viên gạch mới cho mảng đề tài

lịch sử - nơi phim ảnh Việt Nam vẫn còn

chưa nhiều thành tựu nổi bật.

HƯƠNG HUYỀN