Previous Page  31 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 62 Next Page
Page Background

31

Đầu tiên, có thể kể đến ca khúc

Đàn

cầm dây vũ dây văn v

ới phần hòa âm

của nhạc sĩ Phan Cường. Đây là một ca

khúc rất độc đáo của Nguyễn Cường,

mới nghe thì tưởng như một bài ca trù

nhưng bài hát cần được vang lên như

một bài nhạc nhẹ mang âm hưởng ca trù.

Vậy, Tùng Dương đã biến hóa tài tình

ra sao? Ở nửa đầu bài hát, anh đã hát

như một bản ca trù, cho tới khi bất ngờ

chuyển sang rock, điều khiến nhạc sĩ

Nguyễn Cường cũng bất ngờ. Không chỉ

công chúng mà chính ông cũng không

nghĩ bài hát này có thể hát như vậy. Có

thể nói, chính Tùng Dương đã sáng tạo

ra một tiểu thể loại mang tên

rock ca trù

qua bài hát này. Hay như ca khúc

Mái

đình làng biển

đã rất quen thuộc với

công chúng và được nhiều nghệ sĩ nổi

tiếng biểu diễn, theo phong cách dân

gian đương đại, khai thác mạnh chất dân

ca trong bài hát thì cùng phần hòa âm

của nhạc sĩ Thanh Phương, Tùng Dương

đã biến hóa bài hát trở thành một bản

hard rock kiểu thập niên 70 - 80 thế kỉ

trước. Đây cũng là giai đoạn mà nhạc sĩ

Nguyễn Cường bắt đầu tiếp xúc với nhạc

rock để rồi ông tìm được con đường sáng

tác cho mình, mở ra cả một giai đoạn

rực rỡ như công chúng đã thấy.

Hò biển

(hòa âm: Thanh Phương) - bài hát đầy

hào sảng với những tiếng hò đệm cho

phần giai điệu rất đẹp và thiết tha, đã

trở thành điểm sáng của album…

Bi ca

Trọng Thủy

- bài hát “nặng kí” nhất trong

album, tác phẩm thanh nhạc kì công,

mang tính sân khấu với đầy những kịch

tính và dằn vặt dữ dội của nhân vật trên

sân khấu tuồng. Theo nhạc sĩ Nguyễn

Cường, đây là bài hát hiếm hoi và âm

nhạc tuồng (hát bội) trở thành cảm hứng

sáng tác để ông kể một trong những câu

chuyện bi tráng nhất của lịch sử. Còn

Tùng Dương cho rằng, bài hát là cơ hội

để mở rộng độ biểu cảm và cả giới hạn

cho giọng hát của mình.

Khán giả vốn quen thuộc với dòng ca

khúc mang âm hưởng Tây Nguyên, vẫn

thường được gọi vui là “rock rừng” của

nhạc sĩ Nguyễn Cường với hai giọng ca

gạo cội không đối thủ ở dòng này là

Y Moan và Siu Black. Và dòng nhạc này

đã đưa tên tuổi Nguyễn Cường lên tầm

vóc một nhạc sĩ lớn. Nhưng cũng chính

vì thế mà phần nào khiến công chúng ít

biết về những tác phẩm âm nhạc khác

của ông, cả thanh nhạc và khí nhạc,

nhất là dòng ca khúc mang âm hưởng

đồng bằng Bắc Bộ, cùng những tìm tòi

khai phá mới mẻ của ông để đưa thêm

chất dân ca nhiều vùng miền khác. Khi

album

Tùng Dương hát Nguyễn Cường

ra

đời, công chúng hoàn toàn tin tưởng

rằng nhạc sĩ đã tìm được giọng hát tri kỉ

với dòng nhạc

ngoài Tây Nguyên

này

của mình.

Năm 2017, với live show

Trời và

Đất

, Tùng Dương đã khiến nhiều khán

giả ngạc nhiên trước một chương trình

đậm đặc chất rock, và nay, một phần

tinh thần ấy được đưa vào album hát

nhạc Nguyễn Cường. Album này gồm

những bài hát mang âm hưởng Bắc

Bộ, cùng một số bài hát được nhạc sĩ

Nguyễn Cường sáng tác gần đây, chưa

từng được thu âm, hoặc rất ít được biểu

diễn. Phong cách rock được chọn để hòa

âm cho các bài hát cũng rất đa dạng,

người nghe sẽ thấy rock qua nhiều thời

kì, nhiều trào lưu khác nhau, nhưng nổi

lên là tinh thần fusion (pha trộn) độc

đáo nhiều dòng nhạc với màu sắc rất

khác biệt, đó là dân ca Việt Nam, rock

phương Tây, chất giao hưởng cổ điển và

chất mộc mạc của các nhạc cụ cổ điển.

Mai Chi

Với album

Tùng Dương hát

Nguyễn Cường,

nhạc sĩ

Nguyễn Cường có được một

đĩa nhạc đúng chất của

mình nhất: mạnh mẽ mà

vẫn mềm mại, dữ dội mà

vẫn trữ tình. Còn Tùng

Dương, anh đã phát triển

phong cách pha trộn của

mình đến một đỉnh cao mới

mở đường cho những sáng

tạo tiếp nối.

Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Cường