31
Đầu tiên, có thể kể đến ca khúc
Đàn
cầm dây vũ dây văn v
ới phần hòa âm
của nhạc sĩ Phan Cường. Đây là một ca
khúc rất độc đáo của Nguyễn Cường,
mới nghe thì tưởng như một bài ca trù
nhưng bài hát cần được vang lên như
một bài nhạc nhẹ mang âm hưởng ca trù.
Vậy, Tùng Dương đã biến hóa tài tình
ra sao? Ở nửa đầu bài hát, anh đã hát
như một bản ca trù, cho tới khi bất ngờ
chuyển sang rock, điều khiến nhạc sĩ
Nguyễn Cường cũng bất ngờ. Không chỉ
công chúng mà chính ông cũng không
nghĩ bài hát này có thể hát như vậy. Có
thể nói, chính Tùng Dương đã sáng tạo
ra một tiểu thể loại mang tên
rock ca trù
qua bài hát này. Hay như ca khúc
Mái
đình làng biển
đã rất quen thuộc với
công chúng và được nhiều nghệ sĩ nổi
tiếng biểu diễn, theo phong cách dân
gian đương đại, khai thác mạnh chất dân
ca trong bài hát thì cùng phần hòa âm
của nhạc sĩ Thanh Phương, Tùng Dương
đã biến hóa bài hát trở thành một bản
hard rock kiểu thập niên 70 - 80 thế kỉ
trước. Đây cũng là giai đoạn mà nhạc sĩ
Nguyễn Cường bắt đầu tiếp xúc với nhạc
rock để rồi ông tìm được con đường sáng
tác cho mình, mở ra cả một giai đoạn
rực rỡ như công chúng đã thấy.
Hò biển
(hòa âm: Thanh Phương) - bài hát đầy
hào sảng với những tiếng hò đệm cho
phần giai điệu rất đẹp và thiết tha, đã
trở thành điểm sáng của album…
Bi ca
Trọng Thủy
- bài hát “nặng kí” nhất trong
album, tác phẩm thanh nhạc kì công,
mang tính sân khấu với đầy những kịch
tính và dằn vặt dữ dội của nhân vật trên
sân khấu tuồng. Theo nhạc sĩ Nguyễn
Cường, đây là bài hát hiếm hoi và âm
nhạc tuồng (hát bội) trở thành cảm hứng
sáng tác để ông kể một trong những câu
chuyện bi tráng nhất của lịch sử. Còn
Tùng Dương cho rằng, bài hát là cơ hội
để mở rộng độ biểu cảm và cả giới hạn
cho giọng hát của mình.
Khán giả vốn quen thuộc với dòng ca
khúc mang âm hưởng Tây Nguyên, vẫn
thường được gọi vui là “rock rừng” của
nhạc sĩ Nguyễn Cường với hai giọng ca
gạo cội không đối thủ ở dòng này là
Y Moan và Siu Black. Và dòng nhạc này
đã đưa tên tuổi Nguyễn Cường lên tầm
vóc một nhạc sĩ lớn. Nhưng cũng chính
vì thế mà phần nào khiến công chúng ít
biết về những tác phẩm âm nhạc khác
của ông, cả thanh nhạc và khí nhạc,
nhất là dòng ca khúc mang âm hưởng
đồng bằng Bắc Bộ, cùng những tìm tòi
khai phá mới mẻ của ông để đưa thêm
chất dân ca nhiều vùng miền khác. Khi
album
Tùng Dương hát Nguyễn Cường
ra
đời, công chúng hoàn toàn tin tưởng
rằng nhạc sĩ đã tìm được giọng hát tri kỉ
với dòng nhạc
ngoài Tây Nguyên
này
của mình.
Năm 2017, với live show
Trời và
Đất
, Tùng Dương đã khiến nhiều khán
giả ngạc nhiên trước một chương trình
đậm đặc chất rock, và nay, một phần
tinh thần ấy được đưa vào album hát
nhạc Nguyễn Cường. Album này gồm
những bài hát mang âm hưởng Bắc
Bộ, cùng một số bài hát được nhạc sĩ
Nguyễn Cường sáng tác gần đây, chưa
từng được thu âm, hoặc rất ít được biểu
diễn. Phong cách rock được chọn để hòa
âm cho các bài hát cũng rất đa dạng,
người nghe sẽ thấy rock qua nhiều thời
kì, nhiều trào lưu khác nhau, nhưng nổi
lên là tinh thần fusion (pha trộn) độc
đáo nhiều dòng nhạc với màu sắc rất
khác biệt, đó là dân ca Việt Nam, rock
phương Tây, chất giao hưởng cổ điển và
chất mộc mạc của các nhạc cụ cổ điển.
Mai Chi
Với album
Tùng Dương hát
Nguyễn Cường,
nhạc sĩ
Nguyễn Cường có được một
đĩa nhạc đúng chất của
mình nhất: mạnh mẽ mà
vẫn mềm mại, dữ dội mà
vẫn trữ tình. Còn Tùng
Dương, anh đã phát triển
phong cách pha trộn của
mình đến một đỉnh cao mới
mở đường cho những sáng
tạo tiếp nối.
Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Cường