30
Đ
ể có một tác phẩm âm nhạc
mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ,
một dấu ấn với nhạc Nguyễn
Cường, Tùng Dương đã tiếp cận âm nhạc
của ông không chỉ đơn giản qua từng bài
hát hay tìm cách xử lí sao cho khác cho
lạ. Với các tác phẩm trong album này, có
thể nói, Tùng Dương đã trở thành người
đóng đinh
lên những ca khúc đã ra đời
từ rất lâu, đã có phiên bản từng rất thành
công trước đây. Mỗi bài hát của Nguyễn
Cường không chỉ chứa trong đó những
giai điệu và lời ca độc đáo, mà còn có
cả một trầm tích văn hóa dày đặc, từ
Tây Nguyên, qua dải đất miền Trung,
tới những vùng văn hóa đồng bằng sông
Hồng, ngược cả lên Tây Bắc… Với vùng
miền nào, Nguyễn Cường cũng tìm cho
mình một cách tiếp cận để rồi khi nghe
những bài hát của ông, khán giả có cảm
tưởng ông đã là người gắn bó ruột thịt với
những nơi chốn ấy. Nếu không kể Tây
Nguyên đã quá quen thuộc, hãy nghe
ông đưa ca trù vào
Đàn cầm dây vũ dây
văn,
ca trù và chèo trong
Mái đình làng
biển,
những điệu hò Bắc Bộ vào
Hò biển
,
chầu văn trong
Cảm xúc Nam Hà…
Ca sĩ
Tùng Dương đã bóc tách từng lớp trầm
tích ấy khi tiếp xúc với các bài hát của
Nguyễn Cường, để rồi cùng với các nhạc
sĩ hòa âm tìm ra cách tốt nhất để thực
hiện một album nhạc Nguyễn Cường
khác với những gì từng có trước đây, bắt
nguồn từ chính cái đã trở thành căn cốt
trong con người nhạc sĩ, chất liệu chi
phối hầu hết những sáng tác của ông, đó
là rock.
Khi ca trù
hòa quyện với rock
Với một nhạc sĩ đã quá quen thuộc như Nguyễn Cường thì các
ca sĩ khó có “đất” để làm mới các ca khúc của ông cũng là điều
dễ hiểu. Thế nhưng, Tùng Dương - ca sĩ không ngừng sáng tạo
đã vượt qua thử thách để đem đến nhiều bất ngờ cho khán
giả trong album
Tùng Dương hát Nguyễn Cường
mới ra mắt.
không gian
văn hóa