33
PAY TV
lớn của Trung Quốc. Với chiến lược
này, doanh thu phòng vé của phim ở
Trung Quốc gần gấp 5 lần ở Mỹ.
The
Karate Kid
(Cậu bé Karate) với sự xuất
hiện của nhiều biểu tượng nổi tiếng
Trung Quốc như Thành Long, võ thuật
Trung Hoa và Vạn Lý Trường Thành
đã mang về 25.76 triệu đô tiền vé chỉ
riêng ở Trung Quốc.
Một cách khác để bảo đảm một
chỗ trong rạp phim Trung Quốc, kể
cả khi tất cả 34 chỗ đều bị đã bị
chiếm, là hợp tác sản xuất phim.
Nhưng phim hợp tác sản xuất phải
vượt qua kiểm duyệt và bị trói buộc
bởi nhiều quy định như địa điểm
quay, tài chính và phải có một
phần ba là diễn viên Trung Quốc.
Crouching Tiger, Hidden Dragon
(Ngoạ hổ tàng long) của đạo diễn
Lý An là phim hợp tác thành công
nhất của hai nước Trung - Mỹ. Với
100% bản sắc Trung Quốc, bộ phim
giành được 4 giải Oscar và thu về 213
triệu đô toàn cầu. Tuy nhiên, rất nhiều
phim đồng sản xuất thất bại, ví dụ
như
The Great Wall
(Tử chiến trường
thành). Bộ phim của Trương Nghệ
Mưu, với sự tham gia của tài tử Matt
Damon, Willem Dafoe, Cảnh Điềm,
Lưu Đức Hoa, đã thất bại dù có kinh
phí cao nhất được quay hoàn toàn
ở Trung Quốc. Theo đánh giá của tờ
Empire, chính cốt truyện lủng củng,
kịch bản cứng nhắc và cách diễn
cứng đơ cùng kĩ xảo hạn chế đã dẫn
đến thất bại của bộ phim.
Trong quá trình bị Hollywood khai
thác và dựa dẫm, Trung Quốc cũng
đang học Hollywood cách cải tiến
nền điện ảnh của mình, giúp nó trở
nên hấp dẫn hơn với khán giả toàn
cầu. Điều này khá khó khi mà chính
phủ Trung Quốc đang dùng phim
truyện để tuyên truyền về “giấc mơ
Trung Quốc” (nhấn mạnh về chủ
nghĩa dân tộc và những giá trị cốt
lõi của chủ nghĩa xã hội). Trong khi
đó, đặc điểm hấp dẫn nhất của của
phim Hollywood chính là sự nổi bật
của cá nhân, thành công và thịnh
vượng, hay còn được gọi là “giấc
mơ Mỹ”. Rõ ràng, “giấc mơ Mỹ” dễ
thu hút khán giả hơn, kể cả ở Trung
Quốc, tạo nên nhiều phim Trung
Quốc nổi tiếng về chủ đề này.
Bộ phim Trung Quốc
Finding Mr.
Right
(Truy tìm người đàn ông hoàn
hảo) của đạo diễn Xue Xiaolu lấy
cảm hứng từ phim hài tình cảm Mỹ
Sleepless In Seattle
(Không ngủ ở
Seattle) của đạo diễn Nora Ephron.
Finding Mr. Right
kể về cô gái trẻ
người Bắc Kinh tên Gia Gia bị người
tình giàu có đã có vợ buộc phải sinh
con ở Seattle. Bộ phim này tham
khảo rất nhiều yếu tố từ
Sleepless in
Seattle
như cốt truyện chính, nhân
vật chính, bối cảnh và cảnh quay,
phát triển câu truyện và cả thể loại là
dòng phim phái đẹp. Trong cả hai bộ
phim, câu chuyện bắt đầu ở Seattle
và kết thúc tốt đẹp ở toà nhà Empire
State. Nhiều người Trung Quốc bị thu
hút bởi bộ phim vì nó đề cập tới vấn
đề nóng lúc bấy giờ ở Trung Quốc là
sinh con ở Mỹ với hi vọng đạt được
“giấc mơ Mỹ”. Thêm vào đó, bộ phim
còn chạm tới chủ đề ngoại tình và
bao nuôi đang rất phổ biến ở Trung
Quốc và Mỹ. Một số vấn đề khác
rất quen thuộc với phim Mỹ nhưng
thường không được nói tới ở Trung
Quốc như đồng tính và hiến tinh trùng
cũng được bộ phim đề cập. Có thể
dễ dàng tìm ra những điểm giống
của
Finding Mr. Right
với
Sleepless in
Seattle
nhưng bộ phim Trung Quốc
này vẫn giữ và thêm vào nhiều yếu tố
quen thuộc với khán giả quê nhà.
Trong vòng 3 thập kỉ, nền công
nghiệp phim gần như không tồn tại
của Trung Quốc đã vươn lên thành
thị trường phim lớn thứ hai thế giới. Khi
mà điện ảnh Trung Hoa đang không
ngừng học hỏi và phát triển thì điện
ảnh Mỹ có vẻ như đang bế tắc về
mặt ý tưởng. Tuy vậy, bộ phim mới
ra mắt gần đây
Ready Player One
(Người chơi sẵn sàng) của Hollywood
đã trở thành phim xuất khẩu Trung
Quốc lớn nhất của năm với 120 triệu
USD. Bộ phim không hề có yếu tố
Trung Quốc mà hoàn toàn tập trung
vào văn hoá đại chúng Mỹ này có vẻ
đã minh chứng cho việc Hollywood
không nhất thiết phải cố thoả mãn xứ
tỉ dân.
Thuận Thiên
Phim Ready Player One
Phim Independence Day