16
PAY TV
thế giới giải trí
Khi phục trang trong phim
phản ánh lịch sử và văn hóa
Trong 30 năm làm việc trong
ngành điện ảnh, nhà thiết kế trang
phục Ruth E.Carter dùng sự
nghiệp của mình để đưa
hình ảnh về lịch sử và
văn hoá đương đại
của người Mỹ gốc
Phi lên màn ảnh,
từ
Malcolm X
(1992)
của Spike
Lee tới
Amistad
(1997) của
Steven Spielberg
và
Selma
(2015)
của Ava Duvernay.
Với bộ phim bom
tấn
Black Panther,
bà
mường tượng ra một châu
Phi được tạo nên từ các bộ
tộc và chưa hề bị ảnh hưởng bởi các
nước thực dân.
Để tưởng tượng ra đất nước
Wakanda trong truyện mà không bị
ảnh hưởng bởi người Hà Lan, người
Anh và những nước thực dân khác,
bà Carter đã vay mượn thiết kế từ
những người bản địa ở khắp châu
Phi. Trong giai đoạn sáu tháng chuẩn
bị trước khi bấm máy, bà cho những
nhân viên mua hàng đi khảo sát ở mọi
nơi để tìm những mẫu thiết kế
xuất xứ từ châu Phi: vòng cổ
của phụ nữ Ndebele ở
Nam Phi, vải dệt được
mua từ Ghana.
Trong phim,
Chadwick Boseman,
diễn viên đóng vai
T’Challa, vua của
Wakanda và cũng
là Black Panther, mặc
màu đen; Danai Gurira
trong vai chiến binh Okoye
và bộ tộc nữ chiến binh của
cô ấy gọi là Dora Milaje mặc
màu đỏ rực rỡ, mạnh mẽ; Lupita
Nyong’o trong vai điệp viên Nakia thì
mặc các sắc xanh lục. Đỏ, xanh lục
và đen còn được gọi là màu Pan-
African, đại diện cho phong trào cổ
vũ và thắt chặt tình đoàn kết giữa
những người có nguồn gốc Phi...
Bà Carter chia sẻ, đây không phải là
bộ phim phức tạp nhất bà từng làm.
Malcolm X
còn phức tạp hơn bởi
lấy
bối cảnh qua vài kỉ nguyên. Nhưng
cơ hội được khám phá Afrofuturism
với
Black Panther
có ý nghĩa vô cùng
lớn với bà. Afrofuturism, hay còn gọi
là thuyết duy mĩ hay thuyết vị lai châu
Phi là một trường phái triết học, nghệ
thuật kết hợp công nghệ hiện đại với
những giá trị truyền thống của người
châu Phi. Bà Carter chia sẻ: “Bộ phim
kết nối tất cả những thứ tôi đã làm về
nạn nô lệ và về cách người châu Phi
tới đất nước này và những điều đã
xảy ra với văn hoá của họ”.
Những trang phục đậm dấu ấn
Ryan Meinerding của Marvel thiết
kế tất cả các bộ trang phục siêu anh
hùng, nhưng bà Carter đã đặt dấu ấn
riêng của mình vào ba phiên bản bộ
giáp trong phim bằng cách thêm tam
giác nổi. Bà gọi hình tam giác là “hình
thiêng liêng của châu Phi, và nó làm
cho nhân vật không chỉ là một siêu
anh hùng mà còn là một vị vua, một vị
vua châu Phi.”
qua Phục trang phim
Lịch sử, văn hóa châu Phi
Ruth E. Carter đã nghiên cứu những trang phục của người Maasai và
của những bộ tộc, đất nước châu Phi khác để tạo ra những bộ trang
phục hoà hợp giữa lịch sử châu Phi và thuyết Afrofuturism.
Áo choàng của W’Kabi
Bộ giáp của Black Panther
Ruth E. Carter