Previous Page  16 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 64 Next Page
Page Background

16

PAY TV

thế giới giải trí

Khi phục trang trong phim

phản ánh lịch sử và văn hóa

Trong 30 năm làm việc trong

ngành điện ảnh, nhà thiết kế trang

phục Ruth E.Carter dùng sự

nghiệp của mình để đưa

hình ảnh về lịch sử và

văn hoá đương đại

của người Mỹ gốc

Phi lên màn ảnh,

từ

Malcolm X

(1992)

của Spike

Lee tới

Amistad

(1997) của

Steven Spielberg

Selma

(2015)

của Ava Duvernay.

Với bộ phim bom

tấn

Black Panther,

mường tượng ra một châu

Phi được tạo nên từ các bộ

tộc và chưa hề bị ảnh hưởng bởi các

nước thực dân.

Để tưởng tượng ra đất nước

Wakanda trong truyện mà không bị

ảnh hưởng bởi người Hà Lan, người

Anh và những nước thực dân khác,

bà Carter đã vay mượn thiết kế từ

những người bản địa ở khắp châu

Phi. Trong giai đoạn sáu tháng chuẩn

bị trước khi bấm máy, bà cho những

nhân viên mua hàng đi khảo sát ở mọi

nơi để tìm những mẫu thiết kế

xuất xứ từ châu Phi: vòng cổ

của phụ nữ Ndebele ở

Nam Phi, vải dệt được

mua từ Ghana.

Trong phim,

Chadwick Boseman,

diễn viên đóng vai

T’Challa, vua của

Wakanda và cũng

là Black Panther, mặc

màu đen; Danai Gurira

trong vai chiến binh Okoye

và bộ tộc nữ chiến binh của

cô ấy gọi là Dora Milaje mặc

màu đỏ rực rỡ, mạnh mẽ; Lupita

Nyong’o trong vai điệp viên Nakia thì

mặc các sắc xanh lục. Đỏ, xanh lục

và đen còn được gọi là màu Pan-

African, đại diện cho phong trào cổ

vũ và thắt chặt tình đoàn kết giữa

những người có nguồn gốc Phi...

Bà Carter chia sẻ, đây không phải là

bộ phim phức tạp nhất bà từng làm.

Malcolm X

còn phức tạp hơn bởi

lấy

bối cảnh qua vài kỉ nguyên. Nhưng

cơ hội được khám phá Afrofuturism

với

Black Panther

có ý nghĩa vô cùng

lớn với bà. Afrofuturism, hay còn gọi

là thuyết duy mĩ hay thuyết vị lai châu

Phi là một trường phái triết học, nghệ

thuật kết hợp công nghệ hiện đại với

những giá trị truyền thống của người

châu Phi. Bà Carter chia sẻ: “Bộ phim

kết nối tất cả những thứ tôi đã làm về

nạn nô lệ và về cách người châu Phi

tới đất nước này và những điều đã

xảy ra với văn hoá của họ”.

Những trang phục đậm dấu ấn

Ryan Meinerding của Marvel thiết

kế tất cả các bộ trang phục siêu anh

hùng, nhưng bà Carter đã đặt dấu ấn

riêng của mình vào ba phiên bản bộ

giáp trong phim bằng cách thêm tam

giác nổi. Bà gọi hình tam giác là “hình

thiêng liêng của châu Phi, và nó làm

cho nhân vật không chỉ là một siêu

anh hùng mà còn là một vị vua, một vị

vua châu Phi.”

qua Phục trang phim

Lịch sử, văn hóa châu Phi

Ruth E. Carter đã nghiên cứu những trang phục của người Maasai và

của những bộ tộc, đất nước châu Phi khác để tạo ra những bộ trang

phục hoà hợp giữa lịch sử châu Phi và thuyết Afrofuturism.

Áo choàng của W’Kabi

Bộ giáp của Black Panther

Ruth E. Carter