Previous Page  83 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 83 / 92 Next Page
Page Background

83

vào trong bức ảnh để khi nhìn lại, nhân

vật sẽ cảm thấy thú vị. Bức ảnh đó sẽ

như một lưu bút bằng hình ảnh và khi

nhìn lại sẽ thấy một quãng kí ức của họ.

Anh có học qua trường lớp hay

tự mày mò phát triển tay máy?

- Trước đây, tôi tự học trên mạng,

chính vì thế, sự tiến bộ của mình chậm.

Sau này, tôi tham gia vào các nhóm bạn

bè có cùng đam mê ảnh và được chia

sẻ nhiều kinh nghiệm. Máy ảnh tốt, ai

cũng có điều kiện mua được, bạn có thể

học hỏi để có một khuôn hình đẹp, chọn

được ánh sáng tốt nhưng điểm khác

biệt là cảm nhận, là bắt được thần thái

của đối tượng. Bạn chỉ cần tinh tế một

chút thôi sẽ tạo nên sự khác biệt, mặc

dù cùng chụp trong một bối cảnh. Trong

ảnh, khoảnh khắc là quan trọng hơn nên

tôi luôn luôn luyện cách nhìn để nắm

bắt khoảnh khắc. Đó là sự nhạy cảm của

người chụp ảnh.

Thú vui nào cũng tốn tiền. Anh

thì sao?

- Trước đây, tôi luôn hỏi người khác

là anh chụp bằng máy gì, sử dụng ống

kính loại nào để xem họ lên ảnh thế nào

cho đẹp. Có một thời gian tôi cũng chạy

đua, nếu như không mua được ống kính

đó thì cảm thấy bứt rứt lắm và tìm mọi

cách tiết kiệm tiền để mua. Khi hiểu

hơn về nhiếp ảnh, tôi không chạy đua

như thế nữa. Tất nhiên thiết bị là quan

trọng, thiết bị càng tốt sẽ có nhiều chức

năng giúp cho mình thể hiện sự sáng

tạo nhưng không phải cứ thiết bị đẹp là

ra một tác phẩm hay. Hiểu nguyên lí ấy

nên tôi tận dụng khả năng của những

thiết bị mình đã có để cho ra bức ảnh

đẹp nhất. Từ việc đẹp nhất, tôi tiến đến

việc bức ảnh phải có hồn nhất. Tôi thích

một bức ảnh khi người ta nhìn vào sẽ

lấy được cảm xúc của người xem.

Theo anh, thế nào là một bức

ảnh đẹp? Nhiếp ảnh có chiếm nhiều

thời gian trong cuộc sống của anh?

- Một bức ảnh đẹp tùy theo cảm

nhận của mỗi người. Trong triển lãm

của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, ông

có những bức ảnh chụp dưới mưa nhòe

nước. Nếu như bình thường, người ta sẽ

bảo ảnh không nét và bỏ đi nhưng dưới

con mắt của ông, những bức ảnh ấy vẫn

tạo ra một nét đẹp riêng. Ảnh là đứa con

tinh thần của người chụp, đẹp hay không

đẹp ở trong con mắt của họ. Người chụp

cảm nhận thế nào, muốn thể hiện ra sao

thì họ sẽ thể hiện nó và chuyển tải thông

điệp của mình đến công chúng.

Khi nhiếp ảnh đã là đam mê và thói

quen, nó sẽ trở thành phản xạ và không

còn chi phối cuộc sống của họ. Mọi việc

vì thế luôn diễn ra nhẹ nhàng và hoàn

toàn tự nhiên.

Những dự định của anh với các

tác phẩm ảnh của mình? Liệu khán

giả có cơ hội xem triển lãm ảnh của

BTV Việt Hải trong tương lai?

- Trong tháng 9 này, nhóm bạn chơi

ảnh của chúng tôi sẽ tổ chức một triển

lãm, trong đó tôi cũng tham gia trưng bày

một tác phẩm. Bức ảnh đó được chụp

một cách rất tình cờ trong Hội thi liên

hoan Múa toàn quốc. Bức ảnh ấy không

quá nắn nót nhưng nó thể hiện được động

tác và thần thái của diễn viên múa. Bức

ảnh khá đẹp và ưng ý, khi tôi đưa lên

Facebook, bạn bè tôi đều thích.

Tôi hi vọng có dịp đi Trường Sa, có

cơ hội ghi lại những hình ảnh đẹp về đời

lính, về sự hi sinh thầm lặng của họ. Có

rất nhiều sự hi sinh của người lính mà

không phải ai cũng được thấy. Chẳng hạn

như Thiếu tá Vũ Quang Tiệp khi mới ra

đảo Nam Yết đã trồng từng cây dừa và

sau này biến Nam Yết thành xứ dừa giữa

Trường Sa. Tôi rất thích kể lại bằng hình

ảnh những câu chuyện như thế.

Cảm ơn Việt Hải!

Lê Hoa

(Thực hiện)

Ảnh:

Nhân vật cung cấp

Các tác phẩm nhiếp ảnh của BTV Việt Hải