Previous Page  34 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 92 Next Page
Page Background

34

VTV

Văn hóa

Giải trí

Đến với nghệ thuật rất tình cờ

Họa sĩ Mai Hiên sinh ra ở Thái Bình,

vùng đất trầm tích muôn vàn lớp lang

văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ. Từ nhỏ,

cô bé Mai Hiên đã sớm bộc lộ một tâm

hồn và trái tim nhạy cảm với cái đẹp, với

nghệ thuật. “Bố mẹ tôi chẳng ai theo con

đường nghệ thuật, nhưng mấy chị em tôi

thì khác. Ngay từ nhỏ chúng tôi đã sớm

bộc lộ tình yêu đối với nghệ thuật. Từ hồi

học cấp một, tôi đã rất thích được cầm

bút vẽ. Khi tôi tám tuổi, vì hoàn cảnh

công việc của bố mẹ, gia đình tôi chuyển

lên Hà Nội. Mảnh đất này cũng là sự tình

cờ để tôi gắn bó với hội họa cho đến tận

bây giờ” - Chị tâm sự.

Vào một buổi sáng đầu hè năm chị

mười bốn tuổi, được theo mẹ đến chơi

nhà một người bạn có chồng là họa sĩ,

mẹ chị đã “khoe” về khả năng hội họa

của con gái. Vị họa sĩ sau giây phút

bất ngờ đã “xúi” chị đi theo con đường

hội họa, khuyên chị nên thi vào trường

Trung cấp mĩ thuật. Lúc đó, học ngành

mĩ thuật, học viên được hưởng 17 cân

gạo cộng thêm 16 nghìn đồng một tháng.

Đó là tiêu chuẩn cao hơn so với các bộ

môn khác nên chị quyết định thử sức

để vừa thỏa mãn được niềm yêu thích,

vừa đỡ đần cho gia đình. Với khả năng

của mình, không khó để Mai Hiên trở

thành sinh viên của trường Trung cấp mĩ

thuật. Sau đó, chị học xong hệ đại học,

được nhà trường phân công về Ty Văn

hóa (nay là Sở Văn hóa) tỉnh Thái Bình.

“Tôi vừa làm công việc của một nhân

viên nhà nước vừa nuôi dưỡng niềm đam

mê của mình. Nhưng làm được một vài

năm, tôi nhận ra rằng, việc vẽ những

bức tranh cổ động, những pa nô áp phích

của ngành văn hóa thông tin không phù

hợp với mình. Gần ba mươi tuổi chị trở

lại Hà Nội, sống với niềm đam mê của

mình, đó là một quãng thời gian chị sáng

tác được rất nhiều tác phẩm có giá trị. Chỉ

một năm sau, cùng với bốn người bạn, Mai

Hiên đã tổ chức triển lãm tranh đầu tiên -

Triển lãm mùa thu

. Thời điểm đó,

Triển

lãm mùa thu

là một sự kiện văn hóa của

giới mĩ thuật Thủ đô. Đó cũng là lúc đất

nước mở đầu cho giai đoạn mở cửa, giao

lưu với nhiều nền văn hóa khác trên thế

giới. Những năm đầu thập kỉ 90 của thế

kỉ trước, một bức tranh của Mai Hiên có

giá hơn 200 USD, số tiền tương đối lớn

thời bấy giờ. Thế mạnh của Mai Hiên là

sơn mài trừu tượng, đến nay, chị thực sự

đã có chỗ đứng vững chắc trong nghệ

thuật hội họa. Nhưng cuộc đời con người

có những thời khắc, những giai đoạn tình

cờ dẫn lối ta bước vào con đường khác,

mới mẻ và cả những khám phá đầy thú

vị. Chị kể, với sơn mài trừu tượng, khi

xác lập được một nét riêng, được mọi

người công nhận thì chị gặp một trận

ốm rất nặng, đến mức đang cầm cây

cọ thì bị ngất xỉu, ba lần phải vào bệnh

viện. Các bác sĩ chẩn đoán, độc tố từ

chất liệu sơn mài đã ngấm vào chị quá

nhiều và khuyên chị không nên tiếp

xúc với không gian này nữa. “Lúc đó

tôi nghĩ, những gì làm được thì đã làm

rồi, những bức tranh vẽ dở, kế hoạch dự

định đành để cậu con trai là sinh viên

mĩ thuật làm tiếp”. Nhưng niềm đam mê

với hội họa thì không thể dứt, Mai Hiên

chuyển sang vẽ bằng chất liệu acrilic,

một hình thức đang được giới hội họa sử

dụng rất nhiều. Đó là một bước ngoặt thú

vị, mở ra cho chị hướng đi mới, bỡ ngỡ

và mê đắm.

Vẽ bằng ý thức công dân

Trò chuyện với chị giữa bộn bề

những bức tranh lớn nhỏ nằm ngang dọc

trên căn gác 99 Nguyễn Thái Học, Mai

Hiên bộc bạch, nghệ sĩ như chị chưa bao

giờ quên ý thức của một công dân trước

những vấn đề đất nước đang phải đối

Họa sĩ Mai Hiên

Một đời

vì nghệ thuật

Trong nền Mĩ thuật Việt Nam đương đại,

Mai Hiên là nữ họa sĩ đầy tài năng của thể

loại sơn dầu trừu tượng. Tên chị có trong

Almanach - “Người mẹvà phái đẹp” (NXB Văn hóa -

Thông tin, 1/2008), cuốn sách được coi là Bách

khoa thư về phụ nữ thành đạt và nổi tiếng

trên các lĩnh vực của thế giới. Nhưng không

nhiều người biết, ẩn sau thành công đó là

những nỗi buồn không thể gọi thành tên. Ở

một góc độ nào đó, chị bảo, nỗi buồn là chất

liệu, là xúc tác để chị tận hiến hết mình cho

nghệ thuật…

Mai Hiên qua nét vẽ

của một người bạn