31
là một phần tuổi thơ của tôi. Nhưng tôi
cũng biết đó là văn hóa Mỹ nên khi phát
triển ý tưởng kịch bản thì chúng tôi muốn
hướng đến một người hùng đời thường
gần gũi với Việt Nam hơn. Đối với nhân
vật Lôi Báo, trách nhiệm lớn nhất trong
phim là gia đình của anh ấy. Mỗi khi ra
đường, chúng ta đều bị chi phối bởi rất
nhiều thứ, có nhiều niềm vui đôi khi làm
mình sống ảo mà quên đi giá trị thật sự
của cuộc sống này. Chỉ khi nào gặp khó
khăn, thử thách thì chúng tôi mới hướng
về một điều gì đó an toàn hơn, đó là
ngôi nhà, gia đình của mình. Đối với tôi,
cho dù đạt được bao nhiêu thành công ở
bên ngoài thì tất cả mọi người đều phải
hướng đến những giá trị tích cực.
Cái tên
Lôi Báo
có nghĩa gì?
Theo anh, việc đặt tên cho một bộ phim
có quan trọng không?
Tôi cố tình chọn một cái tên bí ẩn để
tạo sự tò mò cho khán giả. Trong phim,
nhiều khán giả cũng hỏi Lôi Báo là gì?
Điều này cũng là một sự thú vị vì đây là
một nhân vật hoàn toàn mới. Biên kịch
Nam Đoàn cũng có nói, Lôi Báo có nghĩa
là con báo nhanh nhẹn như sấm chớp vì
nhân vật Tâm có sức khỏe đặc biệt. Lôi
Báo là nhân vật hoạt hình do họa sĩ vẽ
truyện tranh tưởng tượng ra. Trong tưởng
tượng của Tâm thì Lôi Báo là anh hùng
của xã hội, đời thường. Tên của một bộ
phim rất quan trọng vì khi nghe tên của
phim sẽ mang lại những cảm xúc và nói
lên được tinh thần của phim.
Sau hai năm im hơi lặng tiếng kể
từ
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
, anh
mới xuất hiện trở lại. Đó có phải là
khoảng lặng quá dài không?
Đối với tôi, đó không phải là thời
gian lâu lắm vì trong thời gian đó tôi bận
lấy vợ (cười), điều này đúng là chiếm rất
nhiều thời gian, sau đó tôi chuẩn bị cho
dự án
Lôi Báo
và
Người bất tử
. Giai đoạn
tiền kì của một bộ phim rất quan trọng,
phải chuẩn bị rất lâu trước khi bấm máy,
có khi kéo dài cả một năm. Trong đó, có
những bối cảnh tôi phải khảo sát trước cả
năm để biết thời tiết như thế nào để chuẩn
bị kĩ hơn. Phim
Lôi Báo
có nhiều cảnh
hành động ngoài trời nên thời tiết có vị trí
rất quan trọng. Trong thời gian đó, tôi còn
phải phát triển kịch bản và chuẩn bị cho
dự án kế tiếp. Mọi người nghĩ rằng, hai
năm không xuất hiện là lâu nhưng tôi thì
thấy mình không đủ thời gian.
Nhà sản xuất nói rằng, phim của
anh lúc nào cũng hao tốn vì độ hoành
tráng ngày càng cao. Việc anh tìm nhà
tài trợ có khó khăn không?
Tôi nghĩ, khi chuẩn bị “món ăn” cho
khán giả thì luôn muốn những gì tốt nhất.
Nếu như không đủ tiền cho dự án thì tôi
sẽ tìm một dự án khác hợp lí hơn là ép
một bộ phim vào ngân sách không đủ.
Lúc đó thật sự còn nhiều rủi ro hơn và dễ
thất bại hơn.
Hiện nay, khách vào rạp xem
phim livestream (quay lén) là thực trạng
đau lòng. Nếu rơi vào trường hợp của
anh thì sao?
Tôi từng rơi vào tình trạng này mấy
lần như
Scandal, Tôi thấy hoa vàng trên
cỏ xanh…
Tôi nghĩ, đây là tình trạng
không tránh khỏi. Những người tung
clip đó không hiểu được nỗi vất vả nhọc
nhằn khi ekip phải bỏ ra một, hai năm
để hoàn thành một bộ phim. Tôi mong
mọi người tôn trọng công việc của
người khác.
Chúng tôi xây dựng một bộ phim
để xem trong rạp với tiêu chuẩn về âm
thanh, ánh sáng. Bây giờ, khi xem phim
quay lén là người xem bị tước đi trải
nghiệm đó, chỉ được xem một bộ phim
trở thành kém chất lượng. Về mặt sáng
tạo thì các nhà làm phim rất đau lòng.
Nếu
Lôi Báo
rơi vào trường hợp
đó thì anh sẽ làm gì?
Tôi sẽ khóc, sau đó sẽ tìm cách xử lí
cùng với bên phát hành. Tôi nghĩ trường
hợp của
Cô Ba Sài Gòn
là trường hợp rất
tốt để những người đang có suy nghĩ này
sẽ dừng lại.
Cám ơn những chia sẻ của anh!
Phương Phương
(Thực hiện)
Hậu trường bộ phim