Previous Page  8 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 92 Next Page
Page Background

8

VTV

Điểm

nhấn

trải qua rất nhiều giai đoạn: Quan sát lớp

học của giáo viên qua các camera được

lắp đặt trong lớp học (từ 4 - 6 camera);

Phân tích hình ảnh lớp học đã được ghi

lại, từ đó chỉ ra các vấn đề mà giáo viên

đang gặp phải trên tinh thần hỗ trợ và xây

dựng; Giáo viên và chuyên gia cùng ngồi

xem lại hình ảnh lớp học, cùng chỉ ra các

vấn đề cần thay đổi; Giáo viên tham dự

các hội thảo chuyên môn về phương pháp

giáo dục, tâm lí giáo dục, mối quan hệ

giữa thầy và trò; Giáo viên trở lại lớp học,

ứng dụng những điều đã tiếp thu vào công

việc giảng dạy...

Thay đổi là một hành trình không hề

dễ dàng và cần thời gian. Xác định điều

này ngay từ đầu, ekip sản xuất chương

trình rất kiên nhẫn để theo dõi các chuyển

biến của giáo viên. Các thầy cô cần thời

gian để có thể nhận thức ra vấn đề, để có

thể biến chuyển trong suy nghĩ và hành

động, biến những hành động đó thành

thói quen thường ngày. Ekip sản xuất cần

thời gian để có thể thấy được những thay

đổi tích cực từ các giáo viên. Chúng tôi

cảm thấy rất hạnh phúc vì chúng tôi đã

ghi lại được những thay đổi thật sự của

họ. Hi vọng, khán giả cũng sẽ cảm nhận

được những cảm xúc như vậy khi xem

các tập phim tài liệu

Thầy cô chúng ta đã

thay đổi

.

Có thể thấy,

Thầy cô chúng ta đã

thay đổi

là một chương trình đề cập tới

khá nhiều vấn đề

“khó nói” của giáo

dục, chị

có thể chia sẻ thêm về những

khó khăn mà ekip thực hiện phải đối mặt

và vượt qua?

Một trong những khó khăn mà chúng

tôi gặp phải trong quá trình sản xuất

chương trình

Thầy cô chúng ta đã thay

đổi

là việc ghi lại hình ảnh thực tế của lớp

học lần đầu tiên. Các máy quay được gắn

trong lớp học ở nhiều góc độ sẽ không

bỏ qua bất cứ hành động, lời nói nào của

giáo viên cũng như học sinh. Nhưng mọi

chuyện không hề dễ dàng. Những ngày

đầu ghi hình, cả giáo viên và học sinh đều

không cảm thấy tư nhiên với máy quay.

Mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ nhưng cứng

nhắc. Cả thầy cô giáo và học sinh đều phải

cố gắng để diễn tốt “vai diễn” trước máy

quay. Các đạo diễn, quay phim, bộ phận

âm thanh, kĩ thuật… tất cả đều kiên nhẫn

để chờ đợi. Đồng thời, được thống nhất từ

trước, tất cả các thành viên của ekip phải

rất thân thiện và trở thành những người

bạn của các em học sinh trong suốt đợt

ghi hình, từ đó các em sẽ cởi mở hơn,

quen dần với những thiết bị và người lạ

xuất hiện trong lớp học.

Từng ngày trôi qua, lớp học trở lại bầu

không khí bình thường như những ngày

học quen thuộc khác. Lúc này, mọi người

dường như đã lãng quên máy quay. Sau

4 - 5 ngày quan sát, chúng tôi đã có được

những hình ảnh chân thưc nhất về lớp học.

Có được những hình ảnh chân thực tại

lớp học đã khó nhưng đê phân tích những

hình ảnh đó dưới góc nhìn giáo dục và tâm

lí lại là một giai đoạn nhiều khó khăn hơn.

Việc chọn hình ảnh, chi tiết nào, phân tích

theo cách nào để có thể thuyết phục được

giáo viên, để có thể chỉ ra cho họ thấy vấn

đề mà họ gặp phải trên tinh thần thần hỗ

trợ và xây dựng là những vấn đề khó khăn

nhất mà ban cố vấn và ekip của chương

trình phải đối mặt.

Khi ngọn lửa “đổi mới”

được nhóm và lan tỏa

Quá trình thực hiện

Thầy cô

chúng ta đã thay đổi

, bên cạnh việc đưa

ra những triết lí giáo dục, chương trình

cũng chia sẻ câu chuyện của các thầy

cô trong vai trò nhân vật. Những câu

chuyện đó có ý nghĩa và vai trò như thế

nào đối với triết lí giáo dục mà chương

trình đề cập?

Để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

theo đường lối của Đảng và Nhà nước thì

trước hết phải bắt nguồn từ sự thay đổi của

giáo viên. Học sinh sẽ thay đổi khi giáo

viên thay đổi. Chúng tôi mong muốn rằng,

Hành trình...

(Tiếp theo trang 7)

8 thây cô cung ekip thưc hiên chương trinh trong buôi huân luyên ngoai khoa

Thầy cô chúng ta đã thay đổi