Previous Page  69 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 69 / 92 Next Page
Page Background

69

Netflix, trở thành nhân tố mang tính tiên

phong. Với phương châm “làm lớn” để

gây tiếng vang, để tạo sự chú ý, phim

do Netflix đầu tư sản xuất đang đi trên

một mặt bằng giá nhỉnh hơn mức thông

thường. Một chuyên gia nhận định, với

mức 5 triệu USD/ tập để Netflix thực

hiện phim

13 Reasons Why

(13 lí do),

các hãng truyền hình truyền thống hoàn

toàn có thể làm được phim tương tự mà

chỉ tốn khoảng một nửa số tiền. Netflix

nhanh chóng không còn đơn độc trong

cuộc đua vung tiền khi bắt kịp với họ là

hàng loạt hãng khác. Đối thủ trong mảng

cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến

của Netflix là Amazon chuẩn bị tung ra

loạt phim đắt đỏ nhất từ trước tới nay.

Khả năng hút giải thưởng của các ngôi

sao điện ảnh hàng đầu khi chuyển hướng

sang truyền hình cũng khiến các hãng

đua nhau chào mời. Giá của sao hạng A

đương nhiên không thể rẻ và các con số

cứ nhảy múa liên tục, các kỉ lục lần lượt

được xác lập.

Tiền chưa phải là tất cả

Các hãng truyền hình Mỹ có lí do

xác đáng để đẩy ngân sách làm phim tới

con số “trên trời”. Câu trả lời nằm ở mặt

bằng chất lượng đỉnh cao, ở sự đa dạng,

sáng tạo đột phá… Muốn như vậy, không

thể keo kiệt trong việc trả thù lao để có

được các tên tuổi hàng đầu. Càng không

thể bắt các biên kịch phải đánh đổi chất

xám của họ lấy những khoản thù lao bèo

bọt. “Bóng ma” đình công của các biên

kịch luôn thường trực, đe dọa sự phát

triển ổn định của làng truyền hình đồng

thời là sự nhắc nhở về quyền lực của

những người đứng đằng sau thành công

vang dội của các bộ phim. Vài năm,

trước thù lao của biên kịch, nhà sản

xuất tiếng tăm dao động ở mức 20.000

USD/ tập, giờ con số là khoảng 40.000

- 50.000 USD và còn hơn thế nếu đó là

những nhân vật sáng giá của làng truyền

hình - những người được ví như “cỗ máy

in tiền”.

Tuy nhiên, nếu tất cả đều thuận

chiều, giải quyết được bằng tiền thì làm

phim đã không phải là công việc khó

khăn, nhiều rủi ro đến vậy.

Crisis in Six

Scences

ngốn đến nửa triệu USD cho mỗi

phút thực tế lại là bộ phim hoàn toàn thất

bại không chỉ đối với đạo diễn Woody

Allen mà còn như trái bồ hòn đắng ngắt

đối với hãng Amazon. Ngân sách cao

gấp 5 lần

Mad Men

nhưng khó có thể

nói

Westworld

The Crown

hay hơn, có

ảnh hưởng hơn. Xét về giải thưởng thì

cả hai tân binh đều đang thua xa series

phim từng ẵm về 16 giải Emmy (trong đó

có 4 lần liên tiếp đoạt giải Phim truyền

hình chính kịch hay nhất).

The Get Down

cũng vỡ mộng tái hiện thế giới âm nhạc

đường phố sôi động, đa sắc màu khi sớm

bị ngưng vô thời hạn khi chỉ mới thực

hiện được vài tập cho mùa thứ hai.

Sự thành công bằng cách đổ tiền

không tiếc tay của

GoT

cho đến nay vẫn

được xem như một trường hợp đặc biệt,

hoàn toàn không dễ phổ biến. Netflix

hiểu rõ bài học ấy qua “cú ngã đau”

với phim sử thi, phiêu lưu hoành tráng

Marco Polo

. Một số hãng truyền hình

khác cũng tỏ ra cẩn trọng, cân nhắc trong

việc dành khoản ngân sách quá lớn để

quy tụ các đạo diễn, biên kịch tài danh,

ngôi sao điện ảnh hạng A để gây chú ý.

Mất cân đối giữa đầu tư và hiệu quả đem

lại cũng là cách dễ dàng để tự loại mình

trong cuộc đua khắc nghiệt.

Thùy An

(Theo Variety)

Game of Thrones

ngốn rất nhiều tiền

cho mỗi tập phim nhưng thành công thu

về cũng vang dội

The Get Down (Nguồn: vogue)

(Nguồn: slashfilm)