63
Khán giả thường biết đến chị với
các chương trình giải trí sôi động, trẻ
trung. Khi tham gia
Chuyện đêm
muộn
thiên về trò chuyện, tâm lí, chị
có gặp khó khăn không?
Ban đầu tôi nghĩ, chương trình này
không dành cho mình vì những người
đã dẫn trước đó như: Trác Thúy Miêu,
Thùy Minh… đều là những tiền bối giỏi
giang, đầy bản lĩnh trong nghề; những
người đồng dẫn với tôi như đạo diễn
Lê Hoàng, MC Thảo Vân lại càng nổi
bật về tên tuổi và kinh nghiệm. Tôi sợ
nếu mình nhận lời sẽ “phá nát” tính
chuyên nghiệp của chương trình vốn
đã rất quen thuộc này. Thấy tôi cứ ngần
ngại, nhà sản xuất rất tâm lí nên đã ra
sức động viên. Êkip
Chuyện đêm muộn
bước đầu đã tạo cho tôi tâm lí thoải mái
nhất có thể, còn động viên tôi thử quay
vài số. Cũng nhờ vậy mà tôi tự tin hơn
để đến với cơ hội học hỏi, phát triển
hơn trong nghề.
Đến khi nào chị thấy tự tin và
muốn gắn bó với chương trình?
Ngay từ những số đầu tiên tôi đã
phải lòng
Chuyện đêm muộn
vì một
không gian rất tự sự và đậm chất đời.
Mà đã yêu thì dù khó khăn bao nhiêu
người ta sẽ cố gắng điều chỉnh lại cho
phù hợp. Chương trình chia làm ba phần
cho ba người dẫn. Tôi phụ trách chủ yếu
là mảng khách mời trẻ hoặc những chủ
đề cần lối tư duy mới mẻ hơn. Tôi phải
đằm tính, hiểu chuyện và phải biết lắng
nghe, chia sẻ nhiều hơn để có được sự
đồng cảm của mọi người.
Chị có can thiệp nhiều vào kịch
bản không?
Thực tế là nhiều đấy! Những câu hỏi
cơ bản chỉ là khung sườn để hướng đến
chủ đề có sẵn nhưng đôi khi cũng không
hoàn toàn phù hợp với từng khách mời.
Từ 5 - 10 câu hỏi cơ bản, MC phải chủ
động phát triển thêm những vấn đề
xung quanh. Cả MC lẫn khách mời đều
đắp da đắp thịt thêm cho chương trình.
Khách mời đến với chương trình luôn
chọn giải pháp an toàn, không để người
khác biết màu sắc thật sự của mình. Vì
thế, năm phút đầu tiên tôi nghĩ MC nên
tạo được cảm giác an toàn, thoải mái
cho người đối diện. Tôi tin chúng ta
đều có tâm lí muốn chia sẻ, vui vẻ trò
chuyện ở một nơi mà không ai muốn chỉ
trích mình cả. Đó là cách làm của tôi.
Trong khi đó đạo diễn Lê Hoàng và MC
Thảo Vân thì hoàn toàn khác. Họ sâu
sắc và trực diện hơn.
Vậy, chị đã rút ra được bí quyết
gì để khách mời có thể thoải mái chia
sẻ tâm sự riêng?
Bí quyết là lắng nghe và “gãi đúng
chỗ ngứa” của khách mời. Để có được
những chi tiết đắt giá thì tôi phải biết
thông tin về đời sống riêng của nhân
vật. Lí tưởng nhất là tôi có thể gặp trước
nhân vật. Còn khi nào bận quá do lịch
quay dày đặc thì tôi xem các bài phỏng
vấn. Ít nhất phải biết được cá tính của
khách mời, họ là người cởi mở hay khép
kín, hiền lành hay nóng tính… thì sẽ
có cách phù hợp. Những chi tiết xung
quanh họ nếu mình biết được thì càng
tốt, chẳng hạn họ thích thể loại văn nào,
tư tưởng ra sao... thì cách tiếp cập dễ
dàng hơn.
Chị có tìm hiểu về khán giả của
mình không?
Khán giả có thể nhận ra, để ý và
ấn tượng với Liêu Hà Trinh là những
người đã trưởng thành, đối tượng trí
thức, đặc biệt là các cô, các chị từ 30
tuổi trở lên. Như vậy có bị già trước
tuổi không? Tôi thích như thế vì tuổi
của tôi cũng gần 30 rồi.
Nhiều MC trong nước và trên thế
giới xây dựng cho mình một thương
hiệu riêng khiến khán giả đến với
những chương trình họ chủ trì vì bản
thân họ trước tiên. Những MC đó là
người dẫn chuyện, người tạo cảm hứng
cho người xem. Chị có dự định làm cho
mình một chương trình riêng không?
Thế thì tôi cũng phải nhìn lại và tập
trung nhiều cho
Chuyện đêm muộn
vì
tôi muốn sau cuộc thi dẫn chương trình
mà tôi đang tham gia, tôi có thể mang
những tinh thần mới mẻ mà tôi học
được từ cuộc thi để áp dụng vào
Chuyện
đêm muộn
. Để khách mời có thể cùng
khóc, cùng cười tự nhiên. Tôi muốn
chương trình là nơi mà khách mời có thể
trải lòng thật sự.
Bên cạnh việc dẫn chương trình,
chị còn có khả năng viết lách, chẳng
hạn như tùy bút
Tự tình lúc 0 giờ.
Khả
năng văn chương có hỗ trợ chị nhiều
cho công việc MC không?
Tôi hướng đến khán giả miền Nam
nên cách hành văn rất dung dị, dễ hiểu
với những câu đơn nhiều hơn. Làm bất
cứ chương trình nào tôi cũng đặt yếu tố
cảm xúc lên đầu tiên, rằng khán giả có
thích không, làm sao để họ buồn vui cùng
chương trình, sống cùng nhau trong một
mạch cảm xúc nhất quán! Đặt yếu tố cảm
xúc vào trong nội dung, điều khác biệt sẽ
xuất hiện, đó là lí tưởng của tôi.
Cám ơn Liêu Hà Trinh!
Lưu Phương
(Thực hiện)
MC Liêu Hà Trinh trong chương trình
Chuyện đêm muộn