Previous Page  29 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 92 Next Page
Page Background

29

mình của ngày hôm qua. Tôi luôn tự nhủ,

phải đứng vững trên đôi chân của mình, và

đôi chân ấy phải luôn luôn chạm đất.

Bạch Tuyết là nghệ sĩ cải lương

đầu tiên lấy học vị tiến sĩ, nhiều người

vẫn thắc mắc, tại sao bà phải học cao

đến thế vì những gì thể hiện trên sân

khấu cũng đủ để đưa NSND Bạch Tuyết

trở thành một tượng đài không thể thay

thế rồi?

Người Anh có một câu rất hay “People

never too old to learn” (Không bao giờ là

quá trễ đ học). Tôi lấy câu này làm kim

chỉ nam cho đời mình. Thầy tôi dạy: “Con

người học tới đâu, giỏi tới cỡ nào vẫn

“ngu” với những cái mới của nhân loại”.

Sự học hỏi liên tục giúp tôi ngày càng

cảm nhận nghệ thuật Cải lương quý báu

đến ngần nào, tôi nhận ra mình mãi mãi

là đứa học trò dốt nát đối với nghệ thuật,

con người và với cải lương, một loại hình

nghệ thuật của văn hóa dân tộc mà cả đời

tôi tự nguyện nâng niu, thờ phụng. Tôi

cũng muốn nghệ thuật cải lương được thế

hệ sau tiếp nối một cách bài bản, trước

hết là đ không phụ lòng những khán giả

Việt yêu cải lương, sau là chứng minh cho

thế giới thấy chúng ta có một nền văn hoá

giàu có và phong phú như thế nào.

Ngay từ khi mới ra đời, cải lương

đã có tiêu chí “Cải cách hát ca theo tiến

bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn

minh”, nhưng dường như cải lương

trong giai đoạn hiện nay chưa làm được

điều đó. Theo bà, đây có phải là lí do

khiến bộ môn nghệ thuật này ngày càng

trở nên xa cách với khán giả?

Trong hơn 100 năm hình thành và phát

tri n, cải lương đã làm rất tốt nhiệm vụ

phát huy những truyền thống tốt đẹp của

văn hóa dân tộc. Bất cứ loại hình nghệ

thuật nào cũng sẽ được khán giả trân

trọng, ngưỡng mộ, yêu mến nếu có nội

dung mang hơi thở thời đại, chia sẻ vui

buồn, đau đớn, phẫn nộ, hạnh phúc… của

con người thời đại đó. Nếu ngược lại thì

việc bị rẻ rúng, xem thường là lẽ

đương nhiên.

Rất nhiều nghệ sĩ vẫn đam mê cải

lương nhưng lại phải đi diễn các loại

hình nghệ thuật khác vì cơm áo gạo tiền.

Trong khi đó, không ít khán giả yêu cải

lương mong chờ những vở diễn thật

“đã” khiến họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua

vé. Theo bà, chúng ta cần có những giải

pháp gì để khắc phục tình trạng này ạ?

Cải lương không bao giờ chết, nhưng

vấn đề là sẽ sống thế nào? Mọi giải pháp

tích cực có lẽ phải bắt đầu từ đường

hướng, chiến lược của các nhà lãnh đạo

văn hóa cộng với những người tài năng,

thật sự tâm huyết với cải lương. Đây là sự

thiệt thòi chung cho ngành nghề.

Vậy bà đã nhìn ra hay hi vọng về

đội ngũ kế thừa có thể giữ gìn, phát triển

và đưa cải lương Việt Nam lên một tầm

cao mới chưa ạ?

Chúng ta không bao giờ thiếu nghệ

sĩ, diễn viên, giọng ca mới của cải lương.

Nhưng hát cái gì, hát ở đâu, hát cho ai…

là những vấn đề mà chúng ta cần giải

quyết? Vậy ai sẽ đáp lại một cách kịp thời

và hữu ích những khát khao chính đáng

của khán giả mộ điệu cải lương?

Với một sự nghiệp lừng lẫy như

vậy, bà còn điều gì tâm huyết mà chưa

thực hiện được không ạ?

Tôi tin chắc rằng con người cần phải

chịu khó học đ tồn tại với cộng đồng,

nhưng không ai có khả năng cho bạn biết

bạn ở đây bao lâu, chừng nào thì bất ngờ

biến mất. Vì vậy, tôi sống từng ngày, từng

giờ theo quy luật vận hành của vũ trụ. Tôi

không bất ngờ nếu một tiếng đồng hồ nữa

mình ra đi nên cũng không có gì đ quá

quyến luyến hay hối tiếc.

Nếu có một lời khuyên cho các

nghệ sĩ trẻ, bà sẽ nói gì?

Hãy sống với những gì bạn đang có,

trân trọng giữ gìn bản thân đ tài năng có

cơ hội phát tri n. Hãy yêu thương mọi

người và biết ơn cuộc đời.

Xin cảm ơn bà!

Thu Trang

(Thực hiện)

NSND Bạch Tuyết

và NSUT Minh Vương

Hai đại danh ca

Bạch Tuyết và Thanh Tuấn

“Cải lương chi bảo” luôn giữ phong độ

và thần thái ở tuổi 73