Previous Page  42 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 42 / 92 Next Page
Page Background

42

Chào Lan Hương! Chúc mừng

phim tài liệu

Long đong đời du mục

của bạn giành giải Nhất quý 2 của

Ban Khoa giáo. Với đề tài như vậy bạn

có gặp khó khăn trong quá trình thực

hiện không?

Năm ngoái tôi có dịp vào Ninh Thuận

công tác. Khi đó, Ninh Thuận đang ở

đỉnh điểm của đợt hạn hán. Hình ảnh

những con cừu lay lắt gặm cỏ trên cánh

đồng nứt nẻ và câu chuyện về người chăn

cừu phải đi mấy chục cây số để cứu đàn

gia súc, thậm chí phải đốt cả cây xương

rồng để cứu cừu khỏi chết đói đã để lại

trong tôi nhiều ấn tượng. Đó là lí do năm

nay tôi quyết định trở lại Ninh Thuận.

Dự kiến thực hiện từ tháng 2 nhưng

mãi đến tháng 5 chúng tôi mới bắt tay

thực hiện được. Vì nhiều lí do khác nhau,

chúng tôi buộc phải quay

theo kiểu ngắt quãng.

Việc quay ngắt quãng

khiến cho tâm lí của ê

kíp khá mệt mỏi. Thậm

chí, lúc đầu tôi còn hơi

thất vọng vì câu chuyện

không như mong muốn,

nếu không khai thác cẩn

thận, phóng sự dễ sa đà

vào việc than nghèo kể

khổ. Việc ghi hình ban

đầu cũng không thuận lợi vì những hình

ảnh chúng tôi cần đều không có. Thật

may, đến ngày thứ 6, chủ trại cừu quyết

định rời trại đến chỗ mới. Họ chia thành

hai kíp. Một kíp đi chuyển trại, một kíp

đi chuyển cừu. Vì không có hai máy nên

tôi và quay phim phải đi theo kíp chuyển

trại để quay cảnh dựng trại. Ông chủ trại

cừu này nổi tiếng là người “không ưa”

báo chí. Chúng tôi phải nhờ người quen

tác động ông ấy mới đồng ý cho quay

nhưng năn nỉ thế nào ông ấy cũng nhất

quyết không trả lời phỏng vấn.

Long đong đời du mục

có khá

nhiều chi tiết và hình ảnh “đắt” tác

động đến cảm xúc của khán giả. Với

Lan Hương, hình ảnh nào để lại cho

bạn ấn tượng sâu sắc nhất?

Có một chi tiết trong phim mà tôi nhớ

mãi, đó là hình ảnh một con cừu nằm thở

thoi thóp chờ chết. Một con cừu khác

đứng nhìn đồng loại với ánh nhìn ngơ

ngác và bất lực. Có lẽ sự xót xa, cùng

cực không chỉ tồn tại ở cuộc sống mưu

sinh khó nhọc của con người mà còn bao

trùm lên cả những con vật.

Có thể nói,

Long đong đời du mục

giống như bức tranh về cuộc chạy đua

của cuộc chiến sinh tồn. Tôi cũng không

sao quên được hình ảnh những người

chăn cừu cần mẫn lùa đàn cừu dưới cái

nắng chói chang 40 độ của vùng Ninh

Thuận. Với một chai nước, một cái gậy,

họ chạy hết cánh đồng này đến cánh

đồng khác để tìm cỏ. Người ta tranh nhau

mua rơm với cái giá cao ngất ngưởng. Vì

thế, những người nghèo chỉ còn cách mót

thật nhanh những vạt rơm còn sót lại.

Không ít người đành chấp nhận nhìn đàn

cừu của mình chết dần, chết mòn vì đói.

Sự luẩn quẩn trong con đường tìm nguồn

sống tạo nên nhịp điệu sống mòn cho tất

cả các nhân vật trong phim

.

Lan Hương có thể chia sẻ thêm

về đời sống du mục nay đây mai đó

đầy khó khăn của những người nuôi

cừu không?

Phía sau những

hình ảnh của

Long đong đời du mục

“Hình ảnh những trang trại bỏ

hoang, những bước chân chạy

đua với nắng hạn… là sự bế tắc

và nỗi ám ánh về cuộc sống mòn

của người nuôi cừu vùng Ninh

Thuận. Tuy nhiên, điều chúng tôi

muốn gửi gắm trong bộ phim

không chỉ là sự xung đột giữa

con người với thiên nhiên mà

còn cả sự xung đột giữa con

người với con người”- PV Vũ Lan

Hương tâm sự.

Đàn cừu kiệt quệ trên cánh đồng

bị cày xới, không một cọng cỏ

Cuộc sống du mục nay đây mai đó

của người nuôi cừu Ninh Thuận

VTV

Phía sau

Màn hình