

28
-
Truyền hình
D
ựa trên nội dung những cuốn
hồi kí nổi tiếng về thảm họa
bão tuyết kinh hoàng năm
1996 trên đỉnh Everest, bộ
phim phiêu lưu, mạo hiểm mang tên
Everest
của đạo diễn Baltasar Kormákur
cho khán giả thấy những nỗ lực không
mệt mỏi và sức bền bỉ thần kì của con
người trước thiên tai.
Đó là một buổi sáng trời nắng đẹp,
Rob Hall - Trưởng đoàn thám hiểm
Adventure Consultants New Zealand và
Scott Fischer - Trưởng nhóm leo núi
Mountain Madness đến từ Seattle, dẫn
đội của mình nỗ lực chinh phục điểm cao
nhất thế giới: Đỉnh Everest cao 8.848m
so với mực nước biển. Ba nhà leo núi
trong đoàn của Hall cùng hai người dẫn
đường đặt chân đến đỉnh núi vào ngày
hôm đó. Nhưng một cơn bão tuyết dữ
dội bất ngờ ập đến, chôn vùi các nhà
thám hiểm khi họ đang men theo sườn
núi. Những cơn gió mạnh đáng sợ làm
tiêu tan mọi nỗ lực và khiến đội cứu hộ
cũng kiệt sức dần. Sau cuộc vật lộn kéo
dài 27h, cơn bão đã cướp đi sinh mạng
của Hall, Fischer cùng với sáu nhà leo
núi khác. Ngày 10/5/1996 trở thành
ngày chết chóc nhất trong lịch sử ngọn
núi Everest.
Nhà sản xuất Tim Bevan bắt đầu chú
ý đến câu chuyện này khi ông đọc cuốn
Into Thin Air
của Jon Krakauer xuất bản
vào năm 1997. Krakauer, một nhà báo
từng là thành viên của nhóm Adventure
Consultants của Rob Hall đã đưa sự kiện
này lên tạp chí
Outside
. Tuy nhiên, phải
đến năm 2011, các nhà làm phim mới
hội tụ mọi yếu tố để khởi động dự án
đưa sự kiện thảm họa trên đỉnh Everest
lên màn ảnh rộng. Hai nhà biên kịch
gạo cội là William Nicholson và Simon
Beaufoy cùng hợp tác cho ra đời một
kịch bản phim rất sâu sắc và mạnh mẽ.
Ngoài ra, những bước tiến trong kĩ xảo
điện ảnh cũng giúp đoàn làm phim hạn
chế đối mặt với những cảnh quay nguy
hiểm ngoài thực địa. Dù gia đình các
nhà leo núi trong thảm họa đó đều im
lặng về sự kiện này trong nhiều năm
nhưng họ vẫn dành cho nhà làm phim
những cuộc trao đổi, tìm hiểu để cung
cấp tư liệu.
Sau khi có kịch bản, Bevan liên hệ với
đạo diễn Baltasar Kormákur, lúc đó
đang ở Los Angeles. Lần đầu tiên đọc
kịch bản
Everest
,
Kormákur rất hào
hứng: “Tôi luôn muốn kể một câu
chuyện về những người đối mặt với các
diễn biến cực đoan của thời tiết và trong
hoàn cảnh đó, bản chất con người sẽ
được bộc lộ. Theo quan điểm của tôi,
trong khó khăn hoạn nạn, bạn sẽ hiểu
rõ bạn bè mình. Vì thế, tôi khó mà từ
chối khi được mời tham gia dự án có một
không hai này”.
Các nhà làm phim muốn đưa mọi
người bước vào hành trình khám phá
đỉnh núi Everest một cách chân thực nhất
có thể mà không bình luận hay đưa ra
phán xét nào cả. Bởi
Everest
là hiện thân
của tham vọng, con người cần có sự cân
bằng giữa tham vọng và cuộc sống gia
đình. Kormákur đã dành rất nhiều thời
gian để nghiên cứu mọi cuốn sách, tài
liệu về các sự kiện liên quan đến ngày
định mệnh đó. Ông cũng đã thực hiện
vô số cuộc phỏng vấn những người từng
leo lên đỉnh Everest, cố gắng hiểu cảm
giác của một nhà leo núi. Trước khi bắt
tay vào quá trình sản xuất, ông còn thực
Là ứng viên sáng giá cho những
giải thưởng điện ảnh của năm
2015,
Everest
đang là một trong
những tác phẩm được giới chuyên
môn đặt nhiều kì vọng. Vượt xa
giới hạn về một bộ phim,
Everest
còn là thông điệp ấm áp, thấm
đượm tình người và truyền cảm
hứng chiến thắng đến khán giả.
Everest
Câu chuyện thấm đẫm tình người
&
V
ăn hoá giải trí