Background Image
Previous Page  28 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 92 Next Page
Page Background

28

-

Truyền hình

D

ựa trên nội dung những cuốn

hồi kí nổi tiếng về thảm họa

bão tuyết kinh hoàng năm

1996 trên đỉnh Everest, bộ

phim phiêu lưu, mạo hiểm mang tên

Everest

của đạo diễn Baltasar Kormákur

cho khán giả thấy những nỗ lực không

mệt mỏi và sức bền bỉ thần kì của con

người trước thiên tai.

Đó là một buổi sáng trời nắng đẹp,

Rob Hall - Trưởng đoàn thám hiểm

Adventure Consultants New Zealand và

Scott Fischer - Trưởng nhóm leo núi

Mountain Madness đến từ Seattle, dẫn

đội của mình nỗ lực chinh phục điểm cao

nhất thế giới: Đỉnh Everest cao 8.848m

so với mực nước biển. Ba nhà leo núi

trong đoàn của Hall cùng hai người dẫn

đường đặt chân đến đỉnh núi vào ngày

hôm đó. Nhưng một cơn bão tuyết dữ

dội bất ngờ ập đến, chôn vùi các nhà

thám hiểm khi họ đang men theo sườn

núi. Những cơn gió mạnh đáng sợ làm

tiêu tan mọi nỗ lực và khiến đội cứu hộ

cũng kiệt sức dần. Sau cuộc vật lộn kéo

dài 27h, cơn bão đã cướp đi sinh mạng

của Hall, Fischer cùng với sáu nhà leo

núi khác. Ngày 10/5/1996 trở thành

ngày chết chóc nhất trong lịch sử ngọn

núi Everest.

Nhà sản xuất Tim Bevan bắt đầu chú

ý đến câu chuyện này khi ông đọc cuốn

Into Thin Air

của Jon Krakauer xuất bản

vào năm 1997. Krakauer, một nhà báo

từng là thành viên của nhóm Adventure

Consultants của Rob Hall đã đưa sự kiện

này lên tạp chí

Outside

. Tuy nhiên, phải

đến năm 2011, các nhà làm phim mới

hội tụ mọi yếu tố để khởi động dự án

đưa sự kiện thảm họa trên đỉnh Everest

lên màn ảnh rộng. Hai nhà biên kịch

gạo cội là William Nicholson và Simon

Beaufoy cùng hợp tác cho ra đời một

kịch bản phim rất sâu sắc và mạnh mẽ.

Ngoài ra, những bước tiến trong kĩ xảo

điện ảnh cũng giúp đoàn làm phim hạn

chế đối mặt với những cảnh quay nguy

hiểm ngoài thực địa. Dù gia đình các

nhà leo núi trong thảm họa đó đều im

lặng về sự kiện này trong nhiều năm

nhưng họ vẫn dành cho nhà làm phim

những cuộc trao đổi, tìm hiểu để cung

cấp tư liệu.

Sau khi có kịch bản, Bevan liên hệ với

đạo diễn Baltasar Kormákur, lúc đó

đang ở Los Angeles. Lần đầu tiên đọc

kịch bản

Everest

,

Kormákur rất hào

hứng: “Tôi luôn muốn kể một câu

chuyện về những người đối mặt với các

diễn biến cực đoan của thời tiết và trong

hoàn cảnh đó, bản chất con người sẽ

được bộc lộ. Theo quan điểm của tôi,

trong khó khăn hoạn nạn, bạn sẽ hiểu

rõ bạn bè mình. Vì thế, tôi khó mà từ

chối khi được mời tham gia dự án có một

không hai này”.

Các nhà làm phim muốn đưa mọi

người bước vào hành trình khám phá

đỉnh núi Everest một cách chân thực nhất

có thể mà không bình luận hay đưa ra

phán xét nào cả. Bởi

Everest

là hiện thân

của tham vọng, con người cần có sự cân

bằng giữa tham vọng và cuộc sống gia

đình. Kormákur đã dành rất nhiều thời

gian để nghiên cứu mọi cuốn sách, tài

liệu về các sự kiện liên quan đến ngày

định mệnh đó. Ông cũng đã thực hiện

vô số cuộc phỏng vấn những người từng

leo lên đỉnh Everest, cố gắng hiểu cảm

giác của một nhà leo núi. Trước khi bắt

tay vào quá trình sản xuất, ông còn thực

Là ứng viên sáng giá cho những

giải thưởng điện ảnh của năm

2015,

Everest

đang là một trong

những tác phẩm được giới chuyên

môn đặt nhiều kì vọng. Vượt xa

giới hạn về một bộ phim,

Everest

còn là thông điệp ấm áp, thấm

đượm tình người và truyền cảm

hứng chiến thắng đến khán giả.

Everest

Câu chuyện thấm đẫm tình người

&

V

ăn hoá giải trí