86
-
Truyền hình
K
hông có những con thuyền
gondola huyền thoại như ở
Venice nhưng những con
thuyền ở Amsterdam cũng ấn
tượng không kém. Và nếu bạn biết rằng,
hằng năm, Amsterdam có tới 20 triệu du
khách ghé thăm, gấp 20 lần so với số
dân địa phương, những con phố đi bộ
luôn ken đặc người đến từ mọi quốc gia
nên khám phá thành phố bằng đường
thủy chính là lựa chọn thông minh và
lãng mạn.
Xưa kia, thành phố Amsterdam vốn
là một làng chài nhỏ bên bờ sông
Amstel. Năm 1270, người ta xây dựng
một con đê ngăn lũ ở đây và đặt tên là
Amsterdam. Từ đó, tên con đê cũng là
tên của thành phố và Thủ đô của đất
nước Hà Lan. Năm 1623, để mở rộng
đường thông thương và sử dụng các
con sông hiệu quả, Hà Lan đã phát triển
một mạng lưới kênh rạch khổng lồ kéo
theo các công trình được xây dựng dọc
theo các con sông, các đầu mối kênh
đào, hình thành nên một thành phố như
hiện nay. Con kênh đầu tiên nối với Biển
Bắc (North Sea) được khởi công xây
dựng từ năm 1865 và đến năm 1876
thì hoàn thành. Năm 1962, kênh đào
Amsterdam - Rhein được hoàn thành, từ
đó các con kênh phụ được đào để nối
với kênh chính, hình thành hơn 90 khu
đảo nối liền bằng hàng nghìn cây cầu
theo đủ loại phong cách kiến trúc.
Không có những công trình kiến trúc
hoành tráng từ thời Phục hưng như
Roma của Italia, không hoa lệ như Paris
của Pháp, Amsterdam là Thủ đô xinh
xắn yêu kiều như một thiếu nữ với những
ngôi nhà cổ kính, nhỏ bé soi bóng xuống
dòng kênh. Người ta bảo, những ngôi
nhà cổ của Amsterdam rất đặc biệt. Thứ
nhất, nhà cửa ở Amsterdam rất hẹp vì
người dân từng bị đánh thuế nếu mặt
tiền rộng. Thứ nữa, là nhà không có ban
Lãng mạn với Amsterdam
Thủ đô Amsterdam - Hà Lan có tổng cộng
165 kênh đào, nhiều hơn ở thành phố sông
nước Venice (Italy) và có tới 1.281 cây cầu
trong thành phố. Chính vì thế, nếu một lần đặt
chân tới Thủ đô thấp hơn mực nước biển này,
bạn nhớ khám phá thành phố cổ kính
này bằng đường thủy.
N
ào...
phượt