53
Với bạn, việc tìm kiếm các nhân
vật người nước ngoài, thuyết phục họ
cộng tác, làm nhân vật trải nghiệm có
khó khăn không?
Việc tiếp cận với các nhân vật nước
ngoài không khó bởi họ đến Việt Nam
vì yêu mảnh đất này. Điều quan trọng là
chúng ta phải tiếp cận họ như một người
bạn - chân thành và gần gũi. Làm việc
với họ, tôi luôn cảm thấy nhẹ nhàng và
vui vẻ, điều này giúp giữ được yếu tố
tự nhiên và cũng tạo được sự hấp dẫn
riêng trong chương trình.
Những kỉ niệm của Michael Luu
với các nhân vật người nước ngoài
chắc cũng rất thú vị?
Hậu vệ Danny Van Bakel có thể là
một ngôi sao của bóng đá Việt Nam
nhưng đối với tôi, anh là một người
rất tình cảm, hiền lành, chân thật. Một
Danny rất khác với vẻ ngoài bóng loáng
và sự nổi tiếng của anh trên truyền thông.
Hay Mike Boehm - một cựu chiến
binh Mỹ trở lại Việt Nam
để chơi vĩ cầm
ở Mỹ Lai tưởng
niệm những nạn
nhân xấu số trong
cuộc thảm sát lịch
sử. Được trò chuyện
với ông giống như
được giải toả bao
khúc mắc và băn
khoăn của tôi về lịch sử
đấu tranh của nhân dân
Việt Nam trong kháng
chiến chống Mỹ. Ông cũng khiến tôi cảm
động rơi nước mắt với những câu chuyện
ông trải qua trong quá trình giúp đỡ các
nạn nhân của chiến tranh tại Việt Nam và
người nhà của họ…
Gần đây, tham gia dẫn Talk
Vietnam - chương trình đã có thương
hiệu của VTV4, chắc hẳn bạn cũng có
gặp áp lực bởi đòi hỏi phải có bản lĩnh
làm chủ cuộc trò chuyện, có khả năng
gợi mở để nhân vật “dốc bầu tâm sự”…?
Thời gian đầu, chỉ cần nhắc đến cái
tên
Talk Vietnam
là đã đủ để tôi thấy đầy
áp lực rồi vì đây là chương trình tôi yêu
thích và từ lâu tôi đã hâm mộ MC Trần
Thuỳ Dương. Việc tham gia thay thế chị
trong thời gian chị tạm nghỉ không phải
là dễ.
Vì có sự ủng hộ và tin tưởng của
lãnh đạo, tôi đã lấy được can đảm, tìm
được phong cách riêng của mình. Tôi
thường thích sáng tạo trong lúc dẫn và
tạo các tình huống bất ngờ trong cuộc trò
chuyện. Việc đặt câu hỏi hóc búa và thử
thách nhân vật cũng là cách tiếp cận các
nhân vật khó của tôi. Ngoài ra, kĩ năng
rất quan trọng khi dẫn
Talk Vietnam
là
phải hiểu được nhân vật và mạch kịch
bản để vừa có một buổi trò chuyện tự
nhiên, hấp dẫn lại vừa đảm bảo được
thông tin yêu cầu.
Vừa qua, bạn cùng êkip
đã thực hiện một series
Talk Vietnam
tại miền Trung - việc đưa nhân vật ra
khỏi trường quay, trò chuyện ở nhiều
địa điểm khác nhau chắc hẳn đem đến
những trải nghiệm vô cùng thú vị?
Chuyến đi này vừa là một thử thách
vừa là cơ hội lớn để tôi nâng cao kĩ năng
nghề. Tôi may mắn được làm việc với
một ê kip yêu nghề và “thiện chiến”.
Chúng tôi thường xuyên thức dậy từ 5 -
6h để chuẩn bị và kết thúc việc ghi hình
khi đã gần nửa đêm, liên tục trong hơn
1 tuần. Luôn phải tranh thủ ngủ trong
lúc di chuyển trên ô tô, nhưng khi đã bắt
tay vào công việc thì nỗi mệt nhọc cũng
dường như tan biến.
Để đạt được hiệu quả hình ảnh tối
đa, các cuộc phỏng vấn đều được ghi
hình tại bối cảnh gắn liền với nhân vật.
Ví như Ken Preston, một người Mỹ yêu
thuyền gỗ Việt Nam, chúng tôi ghi hình
tại bãi thuyền Thọ Quang, Sơn Trà, Đà
Nẵng, với phông nền là Biển Đông và
hàng loạt chiếc thúng chai và thuyền của
ngư dân. Ông say sưa kể nhiều chuyện
về 11 năm liền đi khắp nơi chụp ảnh và
lưu lại những chiếc thuyền gỗ cuối cùng
của ngư dân Việt Nam, trước khi chúng
nhường chỗ cho những chiếc thuyền sắt
kiên cố. Vì quá chú tâm đến câu chuyện,
tôi với ông đã ngồi ghi hình suốt cả
3 tiếng đồng hồ giữa trời nắng chang
chang của miền Trung mà không hề để
ý là cả ê kip cũng đang phơi nắng cùng
chúng tôi.
Theo bạn thì việc dẫn bản tin, làm
MC hiện trường và dẫn giao lưu đối
thoại có gì khác biệt không? Michael
Luu có ý thức tạo cho mình các phong
cách dẫn riêng cho từng thể loại?
Trước khi được dẫn bản tin, tôi luôn
nghĩ mình chỉ hợp với dẫn hiện trường
và sản xuất chuyên mục bởi phong cách
dẫn nhanh và hào hứng.
Sau khi tập luyện để
dẫn bản tin, tôi cảm
thấy mình kiểm soát
được năng lượng của
mình tốt hơn. Điều
này làm cho tôi có
khả năng đa dạng hoá
phong cách dẫn
của mình.
Bạn có hay xem
các kênh truyền hình
nổi tiếng nước ngoài để
học tập cách làm truyền hình hiện đại
của họ? Có nhân vật làm truyền hình
nào là thần tượng của bạn?
Đương nhiên là có rồi! Tôi thường
dành ít nhất 1 - 2 tiếng mỗi ngày để
nghiên cứu và cập nhật phong cách
dựng và dẫn chương trình mới của các
đồng nghiệp nước ngoài. Cách sản xuất
Expat Living
của tôi lấy cảm hứng từ
các chương trình như Top Gear hay các
chương trình khám phá của Nat Geo.
Tôi không thần tượng một ai cả, mà
chỉ ngưỡng mộ họ thôi, tôi nghĩ, việc
thần tượng một ai đó giống như giới hạn
và hạn chế khả năng phát triển của mình.
Trong nghề dẫn, tôi ngưỡng mộ nhất là
John Oliver và Jimmy Fallon.
Cảm ơn Michael Luu!
Hà Cẩm
(Thực hiện)
Dẫn
Expat Living
Phỏng vấn người nước ngoài
tại Color Me Run
Tác nghiệp tại SVĐ Mỹ Đình
Vietnam vs Manchester City