85
Đừng làm Oshin cho con
Trong 5 điều nhắn gửi Thiếu niên nhi
đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn
mạnh: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo
sức của mình”. Dạy con tự lập theo độ
tuổi là việc rất cần thiết, đừng làm hộ khi
nó nằm trong khả năng của con, nếu
trong các câu chuyện, con được nêu ý
kiến của mình sẽ xây dựng được sự độc
lập trong tư duy, không ỉ lại hay thụ động
trong cách giải quyết vấn đề. Chị Vân
Anh có con gái 7 tuổi, bày tỏ quan điểm:
“Việc các cháu tự cầm chổi trực nhật ở
lớp rất có ích, đó cũng là cách rèn luyện
cho các cháu biết tham gia lao động. Có
quét lớp thì trẻ mới biết mệt nhọc, biết
nhắc nhở các bạn khác không được xả
rác lung tung để giữ gìn vệ sinh chung.
Khi về nhà các cháu mới biết thương cha
mẹ làm việc vất vả và làm những việc
nhỏ một cách tự giác”.
Ở Nhật, dạy trẻ tự lập theo độ tuổi rất
được các bậc cha mẹ chú trọng rèn cho
con. Đầu tiên là thói quen ngủ sớm dậy
sớm, ăn uống tốt, để bé tự xúc thức ăn,
khi ăn không xem tivi, không đi rong.
Cho đến 3 tuổi sẽ tự biết làm những việc
liên quan đến vệ sinh cá nhân, thay đồ,
biết dọn dẹp đồ mình bày ra. Thông qua
từng việc nhỏ ấy sẽ nuôi dưỡng cho trẻ sự
tự tin, tinh thần tự chủ và yêu lao động,
suy nghĩ tích cực, đồng thời trẻ sẽ học hỏi
cho mình cách giải quyết vấn đề. Chính
việc để con tự làm việc nhà, tôn trọng
mong muốn của con là cơ hội tuyệt vời
rèn luyện kĩ năng sống tích cực cho trẻ.
Có những bà mẹ, khi ăn xong, lẽ ra phải
nhắc con dọn dẹp bát đũa thì đã làm thay
con việc ấy. Lâu dần trẻ thành ỉ lại, lười
lao động. Cần phải ý thức được cho trẻ
rằng, mọi nhu cầu cá nhân như: tắm giặt,
ăn uống, gấp chăn màn, xếp dọn phòng ở
của mình phải do các em tự làm. Trẻ phải
tự biết phục vụ chăm sóc bản thân.
Theo Tiến sĩ tâm lí Nguyễn Kim
Quý, Hội tâm lí Giáo dục Việt Nam, bố
mẹ nào cũng lo lắng và muốn chăm sóc
con tốt nhất, nhưng nuông chiều, làm
thay con mọi việc chỉ tạo cho trẻ thói
quen ỷ lại và gặp khó khăn khi hòa nhập
với môi trường mới. Trong gia đình, cha
mẹ thường dành hết các công việc lớn,
nhỏ, chỉ chú trọng tạo mọi điều kiện để
con học tập, có nhiều thành tích cao, mai
này đỗ đạt có công danh sự nghiệp và cứ
nghĩ như vậy là hết lòng vì con. “Ai cũng
thương con nhưng thương như thế nào
cho đúng cách mới là chuyện để nói. Con
gái tôi từ lúc học lớp chồi đã phải phụ
mẹ quét nhà, lau nhà, rửa rau, rửa chén,
phơi quần áo. Nói ra không ai tin nhưng
khi họ tận mắt nhìn bé làm thì ai cũng
trầm trồ sao giỏi vậy. Trẻ giỏi hay không
là do người lớn mình rèn luyện. Càng
thương con thì càng rèn luyện cho nó chứ
không phải để con ngồi không” Chị Bảo
Ngọc ( Q1) chia sẻ kinh nghiệm.
Hãy kiên nhẫn với con
Bố mẹ hãy tạo ra môi trường để
khuyến khích trẻ tự làm, phải cho con
làm thì con mới biết sai ở đâu và phải
làm như thế nào cho đúng. Như vậy con
sẽ hình thành cho mình suy nghĩ tích cực:
“Không thử thì làm sao biết là đúng hay
sai; sai có thể sửa lại” và con sẽ thấy
rằng việc thất bại rất bình thường, không
phải lo lắng hay tức giận. Trẻ sẽ học
được muốn thành công phải trải qua khó
khăn, thử thách chứ không phải bằng
việc bố mẹ cố gắng loại bỏ những khó
khăn cho con.
Điều quan trọng là bố mẹ hãy kiên
nhẫn, đừng can thiệp quá sâu vào vấn đề
mà trẻ đang tìm cách tự giải quyết. “Khi
tự làm thành công một việc gì đó, trẻ sẽ
tự tin vào chính mình, có hình ảnh bản
thân tốt đẹp, cảm thấy mình có giá trị,
khi lớn lên trẻ sẽ tự chủ, có khả năng để
đối phó với những thách thức của cuộc
sống”, bà Christine Munn, Chủ tịch Hiệp
hội Montessori Mỹ chia sẻ. Một yếu tố
khác mà nhà giáo dục này nhắc đi nhắc
lại là sự kiên nhẫn của bố mẹ: “Trẻ con
chân ngắn hơn chúng ta, bước chậm hơn
chúng ta. Thay vì bế để con đi nhanh
hơn, bố mẹ hãy đi chậm lại. Lúc đầu làm
việc, con sẽ vụng về, lóng ngóng nhưng
dần dần con sẽ tự làm được”.
Ở các đất nước văn minh, cha mẹ
nhận thức rằng việc dạy các kĩ năng sống
cho con trước tiên thuộc về chính họ. Họ
hiểu những đứa trẻ của mình hơn ai hết.
Trong suốt những năm đầu đời, đứa trẻ
chỉ có cha mẹ ở cạnh để yêu thương, dạy
dỗ, nên cha mẹ vừa là bạn, vừa là thầy
của con trước tiên, sau đó mới đến nhà
trường. Hãy làm bạn với con, trò chuyện
để hiểu chúng. Hãy dạy con những việc
nhỏ bé trong nhà như sắp xếp áo quần
gọn gàng, nấu cơm, rửa bát. Dạy con
cách ứng xử với mọi người xung quanh,
nề nếp ăn ở, đi đứng, cách tiếp khách khi
người lớn vắng nhà; cách thưa gửi với
người hơn tuổi, cách trả lời điện thoại,
cách pha trà, cắm hoa, trang trí nhà
cửa… Trẻ cũng cần học cách bảo vệ
mình và em nhỏ, người thân, ứng xử thế
nào khi có sự cố xảy ra (như chập điện,
cháy nổ, kể cả khi bị bắt nạt…)
Khám phá cuộc sống xung quanh
chính là cách để con lớn lên và tự rèn
luyện bản thân mình có thể vững vàng
trước mọi khó khăn trong cuộc sống .
Hãy đồng hành cùng con, định hướng
cho con chứ không phải làm hộ hay can
thiệp quá sâu. “Chúng ta yêu thương con
và muốn làm mọi điều tốt đẹp cho con,
nhưng chúng ta không thể đi cùng chúng
cả đời. Do vậy, hãy để trẻ tự làm”, bà
Chiristine Munn khuyên.
Bảo Anh