Previous Page  42 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 42 / 92 Next Page
Page Background

42

Anh có thể cho biết ý tưởng làm

phim

Báu vật của Rồng

xuất phát từ

đâu? Quá trình tìm kiếm, chuẩn bị tư liệu

cũng như lựa chọn nhân vật trải nghiệm

đã diễn ra như thế nào?

Tôi thích cái tên của phim, bởi nó đạt

được mục tiêu ban đầu mà chúng tôi đặt

ra: Hãy nói tên phim của bạn và ngay lập

tức nó khiến cho người đối diện phải tò

mò: Bộ phim nói về cái gì vậy? Thực ra,

chúng tôi cũng không sáng tạo nhiều, ý

tưởng về tên phim nảy ra khi tôi xem

một chương trình của Đài BBC có tên là

Dragon’s Den

(Hang Rồng). Đó là

chương trình mà những người quyền lực

nhất nước Anh sẽ bỏ tiền túi đầu tư cho

bất cứ ý tưởng và sản phẩm kinh doanh

nào thuyết phục được họ.

Việt Nam được biết đến như một

quốc gia có điều kiện khí hậu, địa hình

đặc biệt, sự đa dạng sinh học thể hiện rõ

nét... Chúng ta tự hào sở hữu những sản

vật quý hiếm, được xếp vào loại bậc nhất

của thế giới như: trầm hương, yến sào,

sâm ngọc linh, đá quý... và nhiều sản vật

“tiến Vua” từng đi vào các câu chuyện

cổ, huyền thoại… Chúng tôi muốn mang

tới một bộ phim mà ở đó công chúng có

cơ hội tiếp cận với nhiều thông tin thú vị

về các sản vật quý giá nhất của Việt

Nam, đặc biệt, qua một góc nhìn mới mẻ

từ những người bạn nước ngoài, để có

Những điều kì diệu của

Nước nam

Ý tư ng bộ phim

Báu vật của Rồng

được hình thành từ cách đây hơn

một năm cùng với rất nhiều ý tư ng

khác của các nhà làm phim Khoa

học môi trường của VTV. Họ đã vượt

qua khó khăn như thế nào để giới

thiệu những sản vật được coi là

điều kì diệu của nước Nam đến với

khán giả. Hãy cùng nghe đạo diễn

Nguyễn Đăng Bền chia sẻ.

Nhân vật trải nghiệm Saleem Hammad

trên hành trình khám phá hang Yến

Quay phim Thành Luân (Ban Khoa giáo) ghi hình phim

Báu vật của Rồng

tại đảo Hòn Nội (Nha Trang, Khánh Hoà)

VTV

Phía sau

Màn hình

cái nhìn khách quan, có sự so sánh, liên

tưởng. Điều tôi khao khát làm là tái hiện

một cách chân thực nhiều câu chuyện

xung quanh các sản vật quý này đúng với

bối cảnh của thời xa xưa, khi những sản

vật này còn dồi dào và được sử dụng

phổ biến.

Trong quá trình thực hiện bộ phim,

những câu chuyện văn hoá độc đáo, kì bí

và khó tin liên quan đến hai sản vật tiến

Vua là yến sào và trầm hương đã được

khám phá và đưa vào phim như thế nào?

Trong quá trình khảo sát để thực hiện

bộ phim, tôi đã gặp phóng viên Quốc

Cường (Trung tâm THVN tại Phú Yên),

anh là người đã dành rất nhiều thời gian,

công sức để nghiên cứu về trầm hương

và yến sào. Anh có những câu chuyện rất

đặc biệt xung quanh các sản vật này.

Chúng tôi hợp tác với nhau, anh Cường

đảm nhận vai trò TCSX. Những gì chưa

làm được là những gì đáng tiếc nhất. Đặc

biệt, trong tập về trầm hương, chúng tôi

không có đủ nguồn tài chính để dấn thân

sâu hơn vào rừng Hóc Chim, nơi có

nhiều trầm hương quý và tốt nhất Việt

Nam. Tôi rất muốn ghi lại được những

cảnh tìm trầm thực sự khó khăn, nguy

hiểm và vất vả của những phu trầm

(người đi điệu). Tôi cũng muốn biết điều

gì đã xảy ra với núi và rừng Hóc Chim ở

tận trong những vùng lõi, khi mà cơn sốt

trầm suốt mấy chục năm qua đã tàn phá

ghê gớm cánh rừng đầy huyền bí này. Tôi