5
Là người đảm nhận vai trò điều
hành sản xuất của
KƯVV
, chị Lữ Thùy
Vân nhận định, đây là một chương
trình khó nhằn ở cả “phần cứng” lẫn
“phần mềm”. “Phần cứng” nằm ở khâu
dàn dựng, đạo cụ với sự phức tạp
trong việc xây dựng không gian kí ức
qua các thập niên khác nhau. “Phần
mềm” lại thuộc về cảm xúc. Theo chị
Lữ Thùy Vân, điều hành chương trình
này tuy vất vả, áp lực nhưng lại có lợi
thế nhất định do là phái nữ. Trong mùa
thứ hai có sự xuất hiện nhiều hơn của
những kí ức phi vật thể tác động mạnh
đến khán giả. Đó là những tiếng rao
của gánh hàng rong gợi nhớ biết bao
kỉ niệm của mỗi người về một thời đã
qua gắn với các món quà đường phố,
gắn với hình ảnh mưu sinh vất vả. Đó
cũng là lời hát ru của mẹ - miền kỉ niệm
ngọt ngào với bao người, bao thế hệ.
Trong mùa thứ hai,
KƯVV
không
còn duy trì những trò chơi dân gian vui
nhộn như đưa lợn vào chuồng, đẩy
tường. Lí do ban đầu có thể là do
khung thời lượng 60 phút quá ngắn
nhưng theo ekip sản xuất sự điều
chỉnh này nhằm mục đích tăng thêm
chất liệu cho mỗi nội dung, kí ức để
cảm xúc được đầy đặn hơn, đội
trưởng, khách mời, nhân vật có dịp
được hội ngộ, hàn huyên tâm sự nhiều
hơn. Nhờ thế, khán giả được cùng
chia sẻ khá tường tận về kỉ niệm, sự
cố đáng nhớ hay cuộc sống của dàn
diễn viên gắn liền với thương hiệu
phim
Cảnh sát hình sự
. Những câu
chuyện về hiện tượng ca nhạc
Mưa bụi
một thời cũng là tập phát sóng gây
“bão”. Thay vì thành riêng một phần
thử thách tính điểm, các trò chơi dân
gian, những trải nghiệm thực tế với
công việc, nhịp sống của hàng chục
năm trước được khéo léo lồng ghép
vào từng đợt thi dành cho mỗi thập
niên cũng như tạo sự tương tác trực
tiếp với khán giả ở trường quay để tất
cả cùng được hòa chung vào không
khí đậm chất hoài niệm.
CUỘC “SĂN LÙNG” KÍ ỨC
Các đề bài cho thập niên 1960 -
1970 là thách thức căng thẳng đối với
ekip sản xuất
KƯVV
bởi để tìm đúng,
tìm lại nguyên trạng hoặc tái hiện sát
nhất với đồ vật, câu chuyện cách đây
cả nửa thế kỉ không hề đơn giản. Có
những món đồ phải được vận chuyển
công phu, cẩn thận từ các tỉnh thành
khác nhau khắp Bắc - Trung - Nam
về tới trường quay với yêu cầu bảo
quản kĩ lưỡng từ phía đơn vị sở hữu.
(Xem tiếp trang 6)
HOÀNG HƯỜNG
“Chúng tôi đã tìm đến những nhà khảo
cứu chuyên môn để tư vấn nội dung và
không dám chắc đúng 100% vì kí ức của
mỗi người không giống nhau. Cùng một
món đồ, với “kí ức” của người này là vui vẻ,
hạnh phúc nhưng với người khác là đau
buồn...Chúngtôichỉtáihiệnvàgiúpquývị
khán giả gợi nhớ một thời đã qua” - nhà
điều hành sản xuất Lữ Thùy Vân.
Nhà báo Lại Văn Sâm