Table of Contents Table of Contents
Previous Page  71 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 71 / 92 Next Page
Page Background

71

bản năng tự nhiên chứ không phải là

diễn nữa”, Hồng Diễm chia sẻ. Đảm

nhận vai ông chồng đáng ghét tên

Thái, người tát vợ nhiều nhất trên

phim, Ngọc Quỳnh cho biết, dù có sử

dụng k thuật diễn xuất nhưng khi quay

cảnh đó vẫn là tát thật và chắc chắn

bạn diễn Hồng Diễm cũng tương đối

đau. NSƯT - Đạo diễn Vũ Trường

Khoa thì cho biết: “Có những lúc say

nghề quá, diễn viên cũng đề nghị bạn

diễn của mình tát thật. Quay đi quay lại

rất nhiều lần, tôi phải đề nghị diễn viên

đừng tát thật quá. Nhưng các bạn ấy

cần tát thật để đẩy cảm xúc của mình

lên”. NSƯT Trung Anh từng chia sẻ

rằng, sau mỗi cú tát thật theo kịch bản,

anh rất lo sợ các diễn viên nữ bị đau.

Bởi thế mà anh rất ngại đóng những

cảnh “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”

với phụ nữ. Trong

Về nhà đi con

, bố

Sơn có 3 cú tát “trời giáng” đối với 3 cô

con gái. NSƯT Trung Anh cho biết,

đáng ra theo kịch bản, anh sẽ tát các

con nhiều lần. Tuy nhiên, anh thấy chỉ

nên tát để răn đe và dạy dỗ chứ không

nên lạm dụng bởi bản thân ông Sơn là

người rất thương con. Những khi ông

tát con phần lớn là vì các con quá hỗn

hào và khiến ông tức bực tột độ.

Đa số khán giả xem phim đều rất

bức xúc với các ông chồng vũ phu

trong phim. Thậm chí, nhiều khán giả

phân tích cho rằng, nhân vật Thái còn

thấy đáng ghét hơn Khải trong

Về nhà đi con .

Lấy ông chồng như thế này thì

bỏ đi cho đỡ khổ, đã bồ bịch, lại còn

gia trưởng, đánh vợ. Điều đáng tiếc,

thực tế hình ảnh ông chồng này không

quá hiếm trong xã hội Việt Nam. Tư

tưởng trọng nam khinh nữ, phân biệt

giới tính, vẫn là câu chuyện diễn ra

hàng ngày trong các gia đình Việt. Đàn

ông ghen tuông mù quáng, chồng coi

vợ ở nhà nội trợ, thậm chí vợ không

nghe lời cũng có thể bị đánh. Nhìn ở

góc độ tích cực, những cảnh vũ phu đó

trong phim luôn tạo ra luồng dư luận

phẫn nộ, tức giận với nhân vật nam và

sự thông cảm, chia sẻ với nhân vật nữ.

Từ đó, bản thân mỗi người xem có thể

tự nhìn nhận lại cuộc sống của chính

mình và những người xung quanh. Tuy

nhiên, sử dụng quá nhiều cảnh tát

khiến nó trở thành hiện tượng, tình

huống hot của các bộ phim truyền hình

lại hơi phản cảm. Cái hả hê của khán

giả khi những nhân vật “xấu”, láo, ích

kỉ như Đào trong

Quỳnh Búp bê

bị tát

cũng không phải là cách giải quyết

nhân văn. Tất nhiên, những nhà làm

phim, biên kịch, đạo diễn có lí do, mục

đích để tạo ra những cảnh tát đó. Đó

thường là tình huống kịch tính, cao

trào được đẩy lên và thu hút sự quan

tâm của người xem và sau đó sẽ được

giải quyết có lí có tình để thuyết phục

khán giả.

Tát thật, đánh thật là cách các diễn

viên thực hiện với mong muốn mang

đến những cảnh phim chân thật. Sử

dụng điều đó như một “gia vị” để kết

nối câu chuyện phim là cần thiết. Tuy

nhiên, gia giảm gia vị đó như thế nào

cho phù hợp để khán giả cảm nhận

được thông điệp nhân văn lại là cái tài

của đạo diễn - người kể chuyện và các

đồng sự trong ekip sản xuất bộ phim.

TUỆ QUÂN

Mối quan hệ căng thẳng giữa mẹ chồng và nàng dâu dẫn đến

cái tát trong phim Hoa hồng trên ngực trái

Khải (Trọng Hùng) là gã chồng vũ phu

trong phim

Về nhà đi con