35
nghĩ tôi là một biên đạo đi hát và ca hát
chỉ đơn thuần là sở thích, tôi muốn làm
việc này một cách nghiêm túc và chuyên
nghiệp nhất.
Từng tham gia rất nhiều sân
chơi âm nhạc trên truyền hình:
Sao đại
chiến, Việt Nam Idol, The Remix 2015…
Hà Lê đánh giá như thế nào về những
sân chơi này?
Tôi may mắn được tham gia nhiều sân
chơi âm nhạc trên truyền hình và tôi đánh
giá rất cao những đơn vị sản xuất, nhà tổ
chức và đài truyền hình đã mang những
chương trình này tới cho khán giả và cả
cho nghệ sĩ như chúng tôi. Những chương
trình này cho tôi được tiếp cận trực tiếp
tới khán giả, được trau dồi và nâng cấp
bộ kĩ năng của mình, đồng thời cũng là bệ
phóng thành công cho tôi cũng như các
nghệ sĩ trẻ khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng
cần đồng thời tập trung vào khâu đào tạo
cho các thế hệ kế cận để các chương trình
truyền hình sẽ luôn có được nguồn cung
nghệ sĩ dồi dào.
Bối cảnh âm nhạc Việt Nam tại
thời điểm này rất năng động, nhiều
nghệ sĩ trẻ không ngừng tiếp thu xu
hướng âm nhạc ở khắp mọi nơi và
học hỏi, áp dụng chúng vào thị trường
Vpop. Hà Lê có thể nhận định mặt tích
cực và tiêu cực của điều này?
Đúng là thị trường âm nhạc Việt Nam
thời điểm này rất năng động, các nghệ
sĩ trẻ sáng tạo không ngừng. Chính điều
này cũng thúc đẩy tôi phải tìm được
hướng đi riêng, phong cách riêng của
mình để góp phần làm đa dạng hóa
màu sắc của thị trường. Sự tích cực
là rất nhiều: lượng bài hát mới và MV
mới được ra mắt nhiều hơn, âm nhạc
đa dạng nhiều thể loại từ Pop, ballad tới
RnB, Rap-HipHop, tới indie hay EDM,
các MV mới đều đẹp, có sự đầu tư và
tiếp cận gần với chất lượng của thế giới.
Ngoài ra, còn rất nhiều điều tích cực
nữa… Sự tiêu cực duy nhất mà tôi thấy
ở thị trường âm nhạc của Việt Nam là
vấn đề bản quyền. Tuy rằng đã có nhiều
cải thiện và nghệ sĩ đã có thêm kiến thức
về lĩnh vực này nhưng có lẽ chừng đó
vẫn chưa đủ.
Nhiều người đã băn khoăn: Hà Lê
sáng tạo hay phá vỡ phong cách nhạc
Trịnh bằng dự án
Trịnh Contemporary
,
nhưng rồi mọi nghi ngờ đã bị đập tan
khi album
Ở trọ
ra mắt vào tháng 5. Hà
Lê có thể chia sẻ kĩ hơn về ý tưởng của
dự án lần này?
Ở trọ thuộc dự án
Trịnh Contempo-
rary
gồm 7 bài hát mà tôi và cộng sự đã
chuẩn bị trong gần hai năm:
Diễm xưa,
Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ
mùa thu Hà Nội, Ở trọ
và
Huế, Sài Gòn,
Hà Nội.
Mỗi một bài hát trong album đều
có một màu sắc riêng biệt, từ EDM đến
Reggae. Sẽ là một không gian âm nhạc
sôi nổi, hào sảng, rộn ràng nhưng không
kém phần trữ tình. Tôi thực sự chỉ đang
cố gắng làm những gì mình thích, những
gì mình cảm nhận một cách tốt nhất. Bản
thân nhạc Trịnh từng được giới thiệu ra
thế giới, nhưng thời gian đã làm mờ dần
đi sự kiện đó. Tôi chỉ muốn thổi một luồng
gió mới vào một thứ âm nhạc vốn dĩ rất
Việt Nam nhưng gần đây như đang dần bị
lãng quên, để khán giả của mình có thêm
một sự lựa chọn chất lượng nữa cho việc
nghe và hưởng thụ âm nhạc. Và cuối cùng
là việc làm nhạc Trịnh cho Hà Lê cơ hội
được hiểu rõ hơn về chính mình.
Anh có thể chia sẻ về kế hoạch
của mình trong thời gian tới?
Tôi sẽ tiếp tục mang album
Ở trọ
phiên
bản trực tiếp kết hợp cùng ban nhạc Màu
nước tới nhiều nơi ở Hà Nội, TPHCM và
cả nước. Song song với đó là quay bốn
MV cho bốn bài còn lại trong album:
Tuổi
đá buồn, Nhớ mùa thu Hà Nội, Huế - Sài
Gòn - Hà Nội
và
Ở trọ
. Còn khá nhiều dự
định khác nữa nhưng xin phép cho tôi
được giữ bí mật. Tôi sợ nói trước bước
không qua.
Xin cảmơn và chúc anh thành công!
THU HUỆ
(Thực hiện)