Previous Page  39 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 92 Next Page
Page Background

39

nghĩ sao về điều này? Đặc biệt khi anh

xuất thân là một nghệ sĩ sân khấu?

Với mỗi loại hình diễn xuất, đòi hỏi

diễn viên phải có sự thay đổi chính mình.

Ở trên sân khấu, diễn tổng hòa từ khuôn

mặt, tiếng nói, hình thể để cho khán giả ở

hàng ghế cuối cùng cũng có thể hiểu và

cảm nhận. Còn khi lấn sân sang

truyền hình, cái khó là làm sao

phải tiết chế cảm xúc vừa đủ,

đôi khi chỉ cần diễn xuất đôi mắt

là đã hoàn thiện một cảnh quay.

Hơn nữa, việc diễn viên kịch lấn

sân sang truyền hình còn gặp

khó khăn về đài từ, lời thoại. Bây

giờ phim thu tiếng trực tiếp, diễn

viên thể hiện cảm xúc trực tiếp

nên kể cả trong trường hợp có

nói nhanh, nuốt từ thì vẫn mang

lại cảm xúc thật cho khán giả.

Đang giữ cương vị là

Trưởng đoàn kịch I - Nhà hát

Kịch Việt Nam, quyết định từ

chức của Vĩnh Xương khiến

không ít bạn bè, đồng nghiệp

tiếc nuối. Đã khi nào anh day dứt nỗi nhớ

nguôi ngoai với đam mê mình lựa chọn

rồi phải tạm dừng để mưu sinh không?

Dẫu biết rằng hiện tại sân khấu đang

trong thời kì khủng khoảng?

Tình yêu của tôi dành cho sân khấu

quá lớn, tôi đã nghĩ rất nhiều khi chuyển

hướng. Tôi đã chứng kiến cảnh nhiều

nghệ sĩ vì hoàn cảnh gia đình mà từ

bỏ sân khấu, nhưng thỉnh thoảng họ

vẫn đến xem đồng nghiệp diễn vì nhớ,

thậm chí nhớ đến phát khóc, trong đó

có tôi. Với tôi, sân khấu mãi mãi là một

thánh đường, tôi yêu và lựa chọn nó một

cách chủ động. Tôi yêu nghiệp diễn, với

truyền hình hay sân khấu tôi vẫn luôn

cháy hết mình. Quan điểm của tôi rất rõ

ràng, không phải làm việc mình yêu thích

mà yêu thích công việc mình làm, không

phải làm việc mình đam mê mà đam mê

việc mình lựa chọn. Sự khủng hoảng

của sân khấu không chỉ ở Việt Nam mà

cả thế giới, nhưng tôi tin chắc một thời

gian ngắn nữa thôi, sau khi mọi người

đã chán với những thứ mới mẻ đó, họ sẽ

nhận ra có những giá trị vô cùng to lớn

họ bỏ quên bao lâu nay và họ sẽ quay lại

với sân khấu.

Nghệ sĩ thường hay bay bổng,

liệu có mâu thuẫn với người làm kinh

doanh khi lợi nhuận luôn là con số bắt

buộc phải hướng đến?

Kinh doanh là phải tính đến lợi nhuận,

từ vừa và nhỏ lên thành lớn để duy trì và

phát triển doanh nghiệp của mình, đều là

những con số biết nói. Nghệ sĩ thường

được ghi nhận và đánh giá là người làm

việc cảm xúc và cảm tính. Nói vậy

không sai nhưng không có nghĩa

nghệ sĩ là người không quyết

đoán. Nếu tôi không quyết đoán

sẽ không có một Vĩnh Xương

như hôm nay. Có một điểm khác

biệt của nghệ sĩ và doanh nhân,

đó là chỉ khi cảm xúc được chắt

góp đủ đầy thì nghệ sĩ mới làm

tròn vai diễn một cách trọn vẹn.

Trong khi đó, làm kinh doanh thì

phải tự đi tìm cảm xúc, biến nó

thành quyết tâm, động lực.

Đi qua những tháng năm

tuổi trẻ, đã khi nào anh thấy

mình giống một chú ngựa

bất kham? Và anh đã đúc kết

được những kinh nghiệm gì?

Cuộc sống không tránh khỏi những lúc

thăng lúc trầm. Tôi đón nhận tất cả những

trạng thái cảm xúc đó, không cố gắng

gượng nhưng luôn chủ động chọn niềm

vui. Tôi may mắn khi biết nghĩ tích cực,

luôn nhìn vào phần tốt đẹp của cuộc sống.

Tôi luôn quan niệm “Cứ sống vì đam mê”,

đấy mới là hạnh phúc. Tôi hạnh phúc vì

tôi may mắn, và quan trọng, nó đến với tôi

đúng thời điểm.

Xin cảm ơn anh.

HÀ HƯƠNG

(

Thực hiện

)

Tại trường quay phim

Sinh tử

Vĩnh Xương cùng vợ con