31
Ngọc nghỉ và chuyển sang công việc lồng
tiếng cho một công ty tư nhân. Sau dấu ấn
đầu tiên ở vai diễn một thiếu úy trẻ trong
phim
Mặt nạ hoàn hảo
, gương mặt trẻ Tiến
Ngọc được mời tham gia nhiều bộ phim
như:
Bà nội không ăn pizza, Những người
độc thân vui vẻ, Cầu vồng tình yêu
…
Ngọc nói rằng, mình may mắn được
“bôn ba”, bay nhảy nhiều nơi, nhiều vị
trí công việc trong suốt gần 20 năm qua.
Năm 2009, Ngọc quyết định về Nhà hát
Kịch Việt Nam và cũng là thời điểm đầu
tiên Ngọc nhận làm công việc tổ chức sản
xuất cho bộ phim truyền hình
Phía cuối
cầu vồng
. Ngay sau đó, đạo diễn Bùi
Tiến Huy kéo anh cộng tác với VFC
trong dự án phim
Tình yêu không hẹn
trước
cũng ở vai trò Tổ chức sản xuất.
“Đó là một bước ngoặt thay đổi sự
nghiệp của tôi. Xuất thân là diễn viên
nên lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm tổ chức
sản xuất là làm thêm, vừa kiếm thêm
thu nhập vừa có thêm kinh nghiệm ở
đoàn làm phim. Bởi, thời điểm đó, sân
khấu cũng không nhiều vở diễn”, Tiến
Ngọc chia sẻ. Đến năm 2014, anh
quyết định nghỉ việc ở Nhà hát Kịch
Việt Nam và chính thức bước hẳn
sang làm phim truyền hình trong
vai trò tổ chức sản xuất. Thời gian
đầu, Ngọc có đôi chút buồn. Bốn
năm học chính quy ở trường Sân
khấu Điện ảnh, thời gian dài gắn
bó với sân khấu, niềm yêu thích
diễn xuất khiến anh nuối tiếc. Thi
thoảng, Ngọc vẫn xuất hiện trong một số
bộ phim với vai trò là diễn viên. Nhiếp ảnh
gia trong phim
Những nhân viên gương
mẫu
, hay sắp tới là vai Quân trong
Cô gái
nhà người ta
là một ví dụ. Hiện tại, Tiến
Ngọc vẫn đang bận rộn cùng đoàn làm
phim để hoàn thành những cảnh quay. Đã
lâu lắm rồi anh mới có một vai diễn dày
dặn và nhiều đất như Quân trong
Cô gái
nhà người ta.
Ngọc vui vẻ chia sẻ về nhân
vật này: “Quân là nhân vật phản diện, là
tay chân thân cận của một ông trùm, chủ
quán karaoke, một người có học thức
nhưng rất đa mưu, xấu tính. Trong vai trò
tổ chức sản xuất, khi bàn bạc với đạo diễn
Trịnh Lê Phong, anh ấy tạo điều kiện để
tôi vào vai Quân luôn”. Cả hai phim, anh
đều làm “hai vai”: vừa tổ chức sản xuất
vừa là diễn viên. Điều quan trọng là anh
thu xếp công việc để không ảnh hưởng
đến quá trình sản xuất của đoàn mà vẫn
thỏa đam mê của mình. Nói về vai diễn
mới này, Tiến Ngọc trân trọng và cảm ơn
sự giúp đỡ của đạo diễn Trịnh Lê Phong,
người đã chỉ bảo, động viên và hỗ trợ anh
trong cả hai công việc tổ chức sản xuất và
diễn viên.
Tổ chức sản xuất là
một trong những vị trí rất quan trọng của
mỗi đoàn làm phim. Không chỉ nắm các
thông tin và kết nối các thành phần đoàn,
lên lịch sản xuất mà còn giới thiệu, lựa
chọn diễn viên cho đạo diễn. Những ngày
đầu đến với công việc này, bỡ ngỡ là điều
không tránh khỏi. Xác định được điều đó,
Ngọc chăm chỉ học hỏi thêm các anh chị tổ
chức sản xuất đi trước. Anh cũng mò mẫm
mở lại những lịch sản xuất trước đây khi
đang là diễn viên, tự tìm hiểu những khái
niệm phân đoạn, phân cảnh…, tự nghiên
cứu và đưa ra một lịch sản xuất của riêng
mình. Việc xếp lịch cho diễn viên, lịch
quay cho đoàn không hề dễ dàng. Đơn
vị sản xuất thì yêu cầu phải xếp gọn để
tiết kiệm chi phí, bối cảnh, phía diễn viên
thì có những mong muốn để phù hợp với
công việc cá nhân. Việc tuyển chọn diễn
viên là một trong những phần việc của tổ
chức sản xuất. Tuy nhiên, tùy vào mỗi đạo
diễn mà người tổ chức sản xuất sẽ được
quyền quyết định đến đâu. Ở vai trò này,
càng có nhiều đầu mối diễn viên, người tổ
chức sản xuất càng có lợi thế để lựa chọn,
giới thiệu cho bộ phim. Theo đuổi công
việc này, Tiến Ngọc cũng phải luôn
nhanh nhạy, cập nhật các thông
tin về các nghệ sĩ. Anh kể rằng,
ngày trước khi chưa làm tổ chức
sản xuất, đi đến đâu, nhìn thấy
diễn viên nào, những gương mặt
từng tham gia đóng phim anh cũng
xán lại làm quen xin số điện thoại.
Đó là một cơ duyên để đến khi gắn
bó với vị trí này, trong danh bạ điện
thoại của mình, Ngọc có hơn 1.500
số điện thoại các nghệ sĩ, trong đó có
cả những số diễn viên quần chúng từ
cách đây hơn 10 năm.
Nói về mối duyên giao giữa hai
công việc này, Tiến Ngọc cho biết: “Vì
xuất phát là một diễn viên đi làm tổ
chức sản xuất, dù chưa giỏi nhưng
cũng có sự hiểu biết nhất định nên tôi
cũng có chút kinh nghiệm, tự tin để
tư vấn cho đạo diễn về các lựa chọn
vai”. Ngọc từng tham gia làm tổ chức
sản xuất, trợ lí hiện trường cho các dự
án phim cộng tác với nước ngoài như
Người cộng sự, Tuổi thanh xuân
nên vốn
liếng cho nghề cũng dày dặn hơn. Đồng
nghiệp, các diễn viên đều gọi anh bằng
cái tên Ngọc Tồ và anh lấy làm vui vì điều
đó. Ngọc thích được nhớ đến ở cả hai vị
trí công việc dù anh làm chính là tổ chức
sản xuất, bởi anh được thỏa mãn niềm
yêu thích làm nghệ thuật, rong ruổi cùng
đoàn làm phim.
HIỀN NGUYÊN
Nguyễn Tiến Ngọc (giữa) tại phim trường
Con gái nhà người ta