Previous Page  31 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 92 Next Page
Page Background

31

Ngọc nghỉ và chuyển sang công việc lồng

tiếng cho một công ty tư nhân. Sau dấu ấn

đầu tiên ở vai diễn một thiếu úy trẻ trong

phim

Mặt nạ hoàn hảo

, gương mặt trẻ Tiến

Ngọc được mời tham gia nhiều bộ phim

như:

Bà nội không ăn pizza, Những người

độc thân vui vẻ, Cầu vồng tình yêu

Ngọc nói rằng, mình may mắn được

“bôn ba”, bay nhảy nhiều nơi, nhiều vị

trí công việc trong suốt gần 20 năm qua.

Năm 2009, Ngọc quyết định về Nhà hát

Kịch Việt Nam và cũng là thời điểm đầu

tiên Ngọc nhận làm công việc tổ chức sản

xuất cho bộ phim truyền hình

Phía cuối

cầu vồng

. Ngay sau đó, đạo diễn Bùi

Tiến Huy kéo anh cộng tác với VFC

trong dự án phim

Tình yêu không hẹn

trước

cũng ở vai trò Tổ chức sản xuất.

“Đó là một bước ngoặt thay đổi sự

nghiệp của tôi. Xuất thân là diễn viên

nên lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm tổ chức

sản xuất là làm thêm, vừa kiếm thêm

thu nhập vừa có thêm kinh nghiệm ở

đoàn làm phim. Bởi, thời điểm đó, sân

khấu cũng không nhiều vở diễn”, Tiến

Ngọc chia sẻ. Đến năm 2014, anh

quyết định nghỉ việc ở Nhà hát Kịch

Việt Nam và chính thức bước hẳn

sang làm phim truyền hình trong

vai trò tổ chức sản xuất. Thời gian

đầu, Ngọc có đôi chút buồn. Bốn

năm học chính quy ở trường Sân

khấu Điện ảnh, thời gian dài gắn

bó với sân khấu, niềm yêu thích

diễn xuất khiến anh nuối tiếc. Thi

thoảng, Ngọc vẫn xuất hiện trong một số

bộ phim với vai trò là diễn viên. Nhiếp ảnh

gia trong phim

Những nhân viên gương

mẫu

, hay sắp tới là vai Quân trong

Cô gái

nhà người ta

là một ví dụ. Hiện tại, Tiến

Ngọc vẫn đang bận rộn cùng đoàn làm

phim để hoàn thành những cảnh quay. Đã

lâu lắm rồi anh mới có một vai diễn dày

dặn và nhiều đất như Quân trong

Cô gái

nhà người ta.

Ngọc vui vẻ chia sẻ về nhân

vật này: “Quân là nhân vật phản diện, là

tay chân thân cận của một ông trùm, chủ

quán karaoke, một người có học thức

nhưng rất đa mưu, xấu tính. Trong vai trò

tổ chức sản xuất, khi bàn bạc với đạo diễn

Trịnh Lê Phong, anh ấy tạo điều kiện để

tôi vào vai Quân luôn”. Cả hai phim, anh

đều làm “hai vai”: vừa tổ chức sản xuất

vừa là diễn viên. Điều quan trọng là anh

thu xếp công việc để không ảnh hưởng

đến quá trình sản xuất của đoàn mà vẫn

thỏa đam mê của mình. Nói về vai diễn

mới này, Tiến Ngọc trân trọng và cảm ơn

sự giúp đỡ của đạo diễn Trịnh Lê Phong,

người đã chỉ bảo, động viên và hỗ trợ anh

trong cả hai công việc tổ chức sản xuất và

diễn viên.

Tổ chức sản xuất là

một trong những vị trí rất quan trọng của

mỗi đoàn làm phim. Không chỉ nắm các

thông tin và kết nối các thành phần đoàn,

lên lịch sản xuất mà còn giới thiệu, lựa

chọn diễn viên cho đạo diễn. Những ngày

đầu đến với công việc này, bỡ ngỡ là điều

không tránh khỏi. Xác định được điều đó,

Ngọc chăm chỉ học hỏi thêm các anh chị tổ

chức sản xuất đi trước. Anh cũng mò mẫm

mở lại những lịch sản xuất trước đây khi

đang là diễn viên, tự tìm hiểu những khái

niệm phân đoạn, phân cảnh…, tự nghiên

cứu và đưa ra một lịch sản xuất của riêng

mình. Việc xếp lịch cho diễn viên, lịch

quay cho đoàn không hề dễ dàng. Đơn

vị sản xuất thì yêu cầu phải xếp gọn để

tiết kiệm chi phí, bối cảnh, phía diễn viên

thì có những mong muốn để phù hợp với

công việc cá nhân. Việc tuyển chọn diễn

viên là một trong những phần việc của tổ

chức sản xuất. Tuy nhiên, tùy vào mỗi đạo

diễn mà người tổ chức sản xuất sẽ được

quyền quyết định đến đâu. Ở vai trò này,

càng có nhiều đầu mối diễn viên, người tổ

chức sản xuất càng có lợi thế để lựa chọn,

giới thiệu cho bộ phim. Theo đuổi công

việc này, Tiến Ngọc cũng phải luôn

nhanh nhạy, cập nhật các thông

tin về các nghệ sĩ. Anh kể rằng,

ngày trước khi chưa làm tổ chức

sản xuất, đi đến đâu, nhìn thấy

diễn viên nào, những gương mặt

từng tham gia đóng phim anh cũng

xán lại làm quen xin số điện thoại.

Đó là một cơ duyên để đến khi gắn

bó với vị trí này, trong danh bạ điện

thoại của mình, Ngọc có hơn 1.500

số điện thoại các nghệ sĩ, trong đó có

cả những số diễn viên quần chúng từ

cách đây hơn 10 năm.

Nói về mối duyên giao giữa hai

công việc này, Tiến Ngọc cho biết: “Vì

xuất phát là một diễn viên đi làm tổ

chức sản xuất, dù chưa giỏi nhưng

cũng có sự hiểu biết nhất định nên tôi

cũng có chút kinh nghiệm, tự tin để

tư vấn cho đạo diễn về các lựa chọn

vai”. Ngọc từng tham gia làm tổ chức

sản xuất, trợ lí hiện trường cho các dự

án phim cộng tác với nước ngoài như

Người cộng sự, Tuổi thanh xuân

nên vốn

liếng cho nghề cũng dày dặn hơn. Đồng

nghiệp, các diễn viên đều gọi anh bằng

cái tên Ngọc Tồ và anh lấy làm vui vì điều

đó. Ngọc thích được nhớ đến ở cả hai vị

trí công việc dù anh làm chính là tổ chức

sản xuất, bởi anh được thỏa mãn niềm

yêu thích làm nghệ thuật, rong ruổi cùng

đoàn làm phim.

HIỀN NGUYÊN

Nguyễn Tiến Ngọc (giữa) tại phim trường

Con gái nhà người ta