Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

suốt ngày đêm, tranh thủ thời gian và

dồn sức cho các cảnh quay một cách

tốt nhất. Đạo diễn Bùi Tiến Huy chia

sẻ: “Chúng tôi di chuyển từ sáng sớm

đến đỉnh Fansipan là quay luôn một

mạch đến 2h sáng. 5h30 sáng lại quay

tiếp để đến 6h chiều đoàn về Hà Nội.

Thời tiết gió lạnh 8 - 9 o C, sương mù,

khá vất vả nhưng mọi người đều rất nỗ

lực”. Ekip sản xuất cũng buộc phải đầu

tư chi phí, dựng lại toàn bộ các bối

cảnh phim như biệt thự nhà ông trùm

Phan Quân, phòng phán xử (phim

Người phán xử

), biệt thự của gia đình

họ Vũ (phim

Cả một đời ân oán

) hay

toàn bộ phần phục trang, đạo cụ cho

phù hợp với bản chính.

Có thể nhận thấy, những phim

truyền hình “gây sốt” mới có thêm

phần ngoại truyện.

Để có những tập

phim chiều lòng khán giả, không phải

chỉ có nguồn lực, kịch bản tốt mà quan

trọng là tâm huyết, sự say mê của đội

ngũ làm nghề. Sản xuất phần ngoại

truyện còn có cả áp lực làm thế nào để

giữ được sự hấp dẫn khán giả như

bản gốc. Những phần ngoại truyện kể

trên đều may mắn nhận sự ủng hộ từ

các nghệ sĩ kì cựu như: NSND Hoàng

Dũng, NSND Lan Hương, NSƯT Trung

Anh… đến những diễn viên nổi tiếng

như: Hồng Đăng, Mạnh Trường,

Phương Oanh, Thu Quỳnh... Họ yêu

bộ phim, yêu khán giả nên gác những

công việc riêng để cùng nhau tạo nên

một món quà đặc biệt cho khán giả đã

yêu mến bộ phim của mình.

Chấp nhận mạo hiểm

Thực tế, ngoại truyện hay tiền

truyện, hậu truyện không phải là mới

trong phim điện ảnh và phim truyền

hình thế giới. Đây là một cách thức

quảng bá phổ biến của Hollywood, thị

trường phim Hàn Quốc, Trung Quốc

cho bộ phim chính hoặc chiều lòng

khán giả muốn thỏa mãn những tò mò

về số phận hay lí lịch của các nhân vật

trong phim. Ở Việt Nam, hình thức này

mới manh nha từ năm 2016 rồi dần

dần phát triển như một trào lưu gây sốt

cộng đồng mạng. Có điều, ở lĩnh vực

phim truyền hình, phần ngoại truyện

mới chỉ sản xuất phát sóng trực tuyến.

Tuy nhiên, lượng người tương tác,

bình luận trên các diễn đàn, fanpage

các bộ phim vô cùng mạnh mẽ.

Sau khi tập 1 của

Người phán xử

tiền truyện

lên sóng, có ý kiến chỉ trích

phim quá bạo lực, nhiều ngôn ngữ chợ

búa nhưng

cũng có nhiều người cho

rằng, phần tiền truyện có nhiều pha

hành động kịch tính hơn, thoại đời

thường hơn và thể hiện đúng tính cách

đối tượng đang xây dựng. Việc khen

chê đối với một bộ phim là chuyện bình

thường. Những người làm phim luôn cố

gắng để cân bằng, tránh tình trạng cực

đoan chỉ đi theo một luồng ý kiến. Để

làm phần ngoại truyện, ngoài việc cầu

thị và nghiêm túc lắng nghe phản hồi

của khán giả trong quá trình phát sóng

bộ phim thì ekip sản xuất cũng phải biết

chắt lọc ý kiến, nhu cầu của khán giả để

nỗ lực sáng tạo mới, đem đến những

điểm bất ngờ, khác lạ so với phiên bản

đã phát trên truyền hình. NSƯT Đỗ

Thanh Hải - Giám đốc sản xuất các dự

án phim của VFC chia sẻ: “Chúng tôi

biết sẽ có những phản hồi khác biệt nên

luôn thận trọng và kiểm soát kĩ bộ phim.

Đôi khi phải chấp nhận mạo hiểm để

thoát khỏi khuôn mẫu sáng tạo và khán

giả thích điều đó hơn”.

Đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải cho

rằng: “Chúng tôi là những người làm

phim, nên thực sự mong muốn chất

lượng các bộ phim Việt ngày càng

được nâng cao. Thay vì than trách

những khó khăn thiếu thốn và sự

chênh lệch về đầu tư sản xuất với

phim nước ngoài, chúng tôi cần cố

gắng nhiều hơn. Vì vậy, phim ngoại

truyện có thể xem như một nỗ lực của

người làm phim muốn khán giả duy trì

sự yêu mến với phim Việt”. Với lượng

người xem, chia sẻ, bình luận các

phần ngoại truyện thời gian qua cũng

chứng tỏ, những cố gắng của ekip

mong muốn thêm một lần nữa khán

giả “yêu lại” bộ phim từng phát sóng

đã đạt được.

Hiền Nguyên

Nhiều người cho rằng, sản xuất

phần ngoại truyện là một chiêu

thức quảng bá cao tay cho đơn vị

phim. Tuy nhiên, thực tế, đây là

những bộ phim phát sóng trên VTV

và tạo ra những hiệu ứng nổi tiếng

từ trước đó. Cái lợi nhất của ngoại

truyện là giúp cho khán giả có cơ

hội thưởng thức thêm những tình

tiết thú vị về bộ phim và các nhân

vật chính cũng như duy trì lâu bền

tình yêu với bộ phim, với đơn vị sản

xuất, với các diễn viên...

Cái kết viên mãn trong

Cả một đời ân oán ngoại truyện

Vũ đạo và tự hát của dàn diễn viên trong

Quỳnh Búp bê ngoại truyện